vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM: Tập trung quản lý dự án trọng điểm để PCTN

2022-04-30 07:19

Ngày 29-4, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Hội nghị do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì. Tham dự còn có Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên.

TP.HCM: Tập trung quản lý dự án trọng điểm để PCTN ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Xử nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận năm 2021 TP.HCM đã tập trung chỉ đạo, xử lý quyết liệt những vụ án, vụ việc tồn đọng, nổi cộm, phức tạp được dư luận quan tâm.

Đặc biệt là những vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực (gọi tắt là Ban chỉ đạo Trung ương).

Đến nay, TP.HCM đã xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có sai phạm trong bốn vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo và 18 vụ án trọng điểm xảy ra trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2021.

Đồng thời, qua tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch COVID-19, TP đã phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh và kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, vừa qua công tác công tác PCTN, tiêu cực nâng lên rõ rệt ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được quan tâm sâu sắc với phương châm phòng ngừa, uốn nắn, ngăn chặn sớm, phát hiện và xử lý sớm, xử lý công minh, chính xác.

Sớm xử lý bốn vụ án, bảy vụ việc tham nhũng, kinh tế

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sang năm 2022, phải xem công tác PCTN tiêu cực là nhiệm vụ đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Toàn hệ thống chính trị TP.HCM phải nhận thức sâu sắc đây là việc thường xuyên và lâu dài.

Ông khẳng định cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về một số điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Theo đó, quá trình thanh tra, kiểm tra, thi hành án…, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời, nghiêm minh, chính xác và không ngoại lệ. Bí thư TP.HCM quán triệt lấy phòng ngừa là chính, lấy xây là chính.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, uốn nắn, xử lý vụ việc tiêu cực ở các cấp, các ngành. “Đối với người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm cũng phải quy trách nhiệm rõ ràng; phải có cơ chế khuyến khích, nâng cao việc tự kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực” - ông Nên nhấn mạnh.

Chưa kể, TP cần tập trung chấn chỉnh công tác cải cách hành chính ở một số ngành, lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao như dự án đầu tư lớn, trọng điểm; ở lĩnh vực đất đai, thu hồi, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu, cổ phần hóa doanh nghiệp, các dự án có nguồn vốn nhà nước; quản lý tài chính, tài sản trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Đối với các cơ quan nội chính, các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị phải theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ và sớm kết thúc điều tra, xử lý bốn vụ án, bảy vụ việc tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi và thuộc trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM theo dõi, chỉ đạo.

Đồng thời tập trung thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà

Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ làm quan và làm giàu là hai con đường khác nhau. “Lý tưởng đã chọn là lý tưởng cách mạng, phải thấy được bổn phận, trách nhiệm và danh dự của người cán bộ, đảng viên, đó là cùng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường cho xứng đáng với các thế hệ tiền nhân đã hy sinh xương máu mới có được cơ đồ như ngày hôm nay” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Ông nhắc nhở thói quen xa hoa trong cán bộ, đảng viên là biểu hiện của suy thoái, hết sức nguy hiểm. Do đó, cần quan tâm đặc biệt đến việc phòng chống tiêu cực trên lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Ông yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, không được chủ quan, xem thường; phải ý thức rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết thời gian tới TP.HCM sẽ tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý những thông tin phản ánh có liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Từ đó kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm đạo đức công vụ, nhũng nhiễu, phiền hà đối với doanh nghiệp và người dân. Ông khẳng định TP cũng sẽ tăng cường chấn chỉnh công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

Ngoài ra, còn tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện của cơ quan dân cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, các công trình, dự án trọng điểm, bám chặt phương châm dựa vào quần chúng nhân dân.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đề nghị các cấp, các ngành phát huy mạnh mẽ tai mắt và trí tuệ của người dân trong công tác PCTN, tiêu cực. Ông cho rằng báo chí cũng đóng vai trò và trách nhiệm quan trọng trong việc này. “Khi người dân ủng hộ tới đâu thì chúng ta thành công tới đó” - Bí thư TP.HCM nhấn mạnh.

Thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng còn thấp

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Quận, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, cho biết trong năm 2021 việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, theo ông Quận, hiệu quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số đơn vị chưa cao. Tiến độ xử lý tin tố giác tội phạm và công tác điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng còn chậm. Việc phát hiện tiêu cực, tham nhũng qua hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra còn ít.

Đáng chú ý, tỉ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố trong năm 2021 đạt 87,3%. Theo Thành ủy TP.HCM, tỉ lệ này chưa đạt được theo yêu cầu của Quốc hội và Bộ Công an giao.

Kết quả thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thấp. Các việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng còn nhiều, tiến độ còn chậm. Vẫn còn tình trạng vi phạm, thiếu sót của chấp hành viên, công chức thi hành án trong thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án.

Xem thêm: lmth.531876tsop-ntcp-ed-meid-gnort-na-ud-yl-nauq-gnurt-pat-mch-pt/nv.olp

“TP.HCM: Tập trung quản lý dự án trọng điểm để PCTN”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools