Theo Vietnamnet, một công ty luật của Nga đã nộp đơn kiện chống lại Apple và đòi bồi thường 90 triệu rouble (1,28 triệu USD) cho những khách hàng bị ảnh hưởng do Apple rút dịch vụ thanh toán khỏi nước này.
Công ty luật Chernyshov, Lukoyanov & Partners của Nga cho rằng Apple vi phạm quyền của người tiêu dùng Nga sau khi công ty hạn chế việc sử dụng dịch vụ Apple Pay từ ngày 1/3. Apple làm điều này nhằm phản ứng lại việc Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine.
Đơn kiện nộp lên tòa án Moscow, đòi bồi thường 90 triệu rouble cho những người bị ảnh hưởng, đã bao gồm bồi thường cho “thiệt hại tinh thần”. Apple cũng được yêu cầu khôi phục dịch vụ Apple Pay cho người dùng Nga.
Tổng số tiền bồi thường có thể tăng lên do hãng luật tiếp tục mời thêm nhiều người tham gia vụ kiện.
Theo luật sư Konstantin Lukoyanov, công ty mẹ Apple tại Mỹ đã ra quyết định dừng bán các sản phẩm và hạn chế dịch vụ tại Nga. Vì vậy, đơn kiện trực tiếp nhằm vào Apple Mỹ và tiếp đó là các công ty con. Ngoài ra, dịch vụ Apple Pay bị dừng đã giảm chức năng của các thiết bị bán ra ở Nga, do đó làm giảm giá trị của chúng. Hành động bị xem là không công bằng và phân biệt đối xử theo quy định của Nga.
VTC News cho biết mới đây Apple cũng phải bồi thường hơn 1.000 USD cho khách hàng vì bán iPhone 13 không kèm sạc.
Năm 2020, Apple đã thông báo loại bỏ cục sạc và tai nghe ra khỏi hộp iPhone của mình. Hãng cho biết việc sử dụng các hộp đựng nhỏ hơn sẽ giúp công ty giảm 2 triệu tấn khí thải carbon hàng năm. Lượng khí thải này có thể tương đương với 450.000 chiếc ôtô đang lưu thông.
Tuy nhiên, quyết định này đã gây ra không ít tranh cãi đối với người dùng và các nhà làm luật của nhiều quốc gia. Mới đây, tòa án tại Brazil đã yêu cầu Apple phải bồi thường 1.075 USD cho một vị khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Điều đó được cho là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của quốc gia này.
Đào Vũ (T/h)