vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục

2023-04-01 03:41

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục trở lại sau khi Nghị định sửa đổi bổ sung và ngừng hiệu lực thi hành một số điều tại Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế được ban hành. Trong chưa đầy 1 tháng, nhiều doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu thành công, phần nào giải tỏa được tình trạng doanh nghiệp khất nợ trái phiếu như thời gian qua.

Tháng 2 năm nay, thị trường trái phiếu chỉ có 3 lô trái phiếu phát hành thành công trị giá 2.000 tỷ đồng. Ngay sau khi Nghị định 08 có hiệu lực, trong tháng 3 đã có 8 doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công với gần 25.000 tỷ đồng, tăng gần 13 lần so với tháng 2. Trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm hơn 73%. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã có nguồn vốn để hoàn thành các dự án đang dở dang.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Các dự án phát triển sẽ kích thích trở lại sự phát triển kinh tế, sản xuất. Các đầu vào nguyên vật liệu máy móc công cụ phục vụ các dự án được hoạt động trở lại bình thường thì các nhà máy lại sản xuất, công nhân lại có việc làm".

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục - Ảnh 1.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP)

"Lòng tin của các nhà đầu tư của thị trường đã hồi phục. Các nhà đầu tư tiếp tục mua trái phiếu, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân có nguồn vốn trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu hồi phục nền kinh tế", TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên Học viện Tài chính cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế các ngân hàng thương mại hiện đang là đơn vị mua trái phiếu lớn nhất. Việc phát hành ra đại chúng, tức thị trường thứ cấp với sự tham gia của các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và các nhà đầu tư riêng lẻ vẫn chưa được khơi thông, dù thị trường đã bắt đầu có khởi sắc.

Dù vẫn còn quá sớm để cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã được khơi thông trở lại, nhưng việc doanh nghiệp phát hành thành công trong tháng 3 là tín hiệu tích cực sau khi Nghị định 08/2023 của Chính phủ được ban hành. Để thị trường trái phiếu thứ cấp hồi phục và sôi động trở lại thì quan trọng nhất là niềm tin của nhà đầu tư và vẫn cần có thời gian để khôi phục.

Đề xuất ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệpĐề xuất ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp

VTV.vn - 4 ngân hàng thương mại có thể sắp được mua lại trái phiếu doanh nghiệp. Đây là nội dung trong Dự thảo sửa đổi Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước đang được lấy ý kiến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.17495220213303202-cuhp-ioh-gnad-peihgn-hnaod-ueihp-iart-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools