Cảnh trong vắng ngoài đông vốn có từ thời tất cả xe còn ở bến cũ nay vẫn chưa thể thay đổi. Xe ngoài bến vẫn chiếm ưu thế, ngôi nhà mới của hành khách đi ô tô đường dài chưa sử dụng hết 50% công suất.
Theo thông tin Tuổi Trẻ dẫn con số từ sở ngành chức năng, quận 5 đang dẫn đầu với 20 điểm xe dù đón trả khách (một phần trong đó đón khách đi các tỉnh miền Đông, Nam Trung Bộ).
TP Thủ Đức có 14 điểm. Chỉ riêng hai địa bàn này đã hơn 30 bến cóc, số xe gấp hàng chục lần. Thiệt hại dồn về bến xe Miền Đông mới như một lẽ tất nhiên.
Mỗi lần ngang qua bến xe mới lại thấy xót xa vì cảnh thưa vắng trong ngoài. Sự lãng phí từng ngày, từng giờ không hề nhỏ. Nhiều nhà xe trước đây rất kiên nhẫn và chấp nhận thiệt hại, giảm doanh thu trong thời gian khá dài.
Thế nhưng "gồng" mãi cũng phải đuối sức. Không ai kham nổi khi xe lăn bánh với chỉ "lèo tèo" trên dưới mười hành khách, ngày đôi ba chuyến cũng.
Có quá nhiều xung đột lợi ích giữa các mối quan hệ: hành khách - nhà xe - bến xe.
Điều rất dễ nhận thấy xe đón khách ngoài bến thu hút khách nhiều hơn, giá cả "mềm" hơn bến chính thức, nhưng thu nhập của chủ xe lại khá hơn.
Chính quyền TP.HCM vẫn đang quyết liệt với vấn nạn xe dù, bến cóc, bằng tất cả các biện pháp khả thi. Vậy nhưng vẫn cứ như "bắt cóc bỏ đĩa", chặn điểm này nhà xe "né" sang chỗ khác. Việc đón trả khách được thực hiện "chớp nhoáng", kinh nghiệm đối phó của các tài xế khiến họ vẫn tìm được cách thoát bị phạt.
Vị trí "ẩn nấp" của xe dù giờ đây cũng được ngụy trang tinh vi hơn. Thay vì "lộ thiên" dễ bị camera phát hiện, một số chủ xe cùng nhau thuê hẳn mặt bằng có đủ tường gạch, mái che như nhà kho.
Cũng có những dịch vụ "ăn theo" xe dù, cảnh giới, thông báo cho tài xế tạm lánh khi nhận thấy lực lượng chức năng tuần tra.
Gỡ khó cho bến xe Miền Đông mới cần tiến hành đồng thời, kiên quyết và liên tục những biện pháp mềm lẫn cứng. Vận động hành khách phải đi đôi với mạnh tay hơn nữa xử lý xe khách cố tình "ngó lơ" bến. Cả hai việc này hiện vẫn chưa thấy giải pháp khả thi từ cơ quan quản lý.
Nửa năm, khoảng thời gian đủ dài để nhận diện những cái khó. Nhưng không thể vì khó mà bước lùi hay bàn lùi.
Vẫn cần có thêm nhiều giải pháp trung chuyển tiết kiệm và thuận tiện nhất từ nội thành ra bến mới cũng những giải pháp siết quản lý xe ngoài bến.
Nhất là việc đưa đón khách vào buổi tối và sáng sớm (theo khung giờ xe giường nằm ra vào bến). Cùng với đó là những hỗ trợ thiết thực để đưa xe vào bến.
ĐỨC TUẤN
Đây là một trong những nội dung chính mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo với UBND TP.HCM. Sở này cũng đưa ra những giải pháp để kích cầu cho bến xe Miền Đông mới.
Xem thêm: mth.98942352210403202-iaogn-gnort-gnav-auht-iom-gnod-neim-ex-neb-ax-tox/nv.ertiout