Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) báo doanh thu đạt 6.965 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Giá vốn cũng tăng nhưng chậm hơn, công ty có lãi gộp hơn 4.300 tỷ đồng.
Khi hoạt động trở lại bình thường sau dịch, các chi phí cố định tăng mạnh, nhất là chi phí tài chính. Golden Gate tốn gần 112 tỷ đồng cho các loại phí này, phần lớn là chi phí lãi vay. Doanh nghiệp này ghi nhận khoảng 734 tỷ đồng vay nợ, chủ yếu là vay ngân hàng Vietinbank, MB, VIB và Vietcombank với lãi suất dao động 4,8-9,5% một năm. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày công ty phải trả gần 300 triệu đồng lãi vay.
Tổng lại, Golden Gate có gần 659 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 430 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh, công ty chỉ vượt nhẹ về doanh thu nhưng lại có lãi cao hơn mong đợi đến 75%. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi công bố thông tin vào năm 2017.
Kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh của Golden Gate phần nào cho thấy sự phục hồi của ngành dịch vụ ăn uống sau giãn cách. Báo cáo của iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp bán hàng cho hơn 100.000 thương hiệu nhà hàng và quán cà phê, dẫn số liệu Euromonitor cho biết quy mô doanh thu toàn ngành đạt gần 610.000 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 39%. Tuy nhiên đà phục hồi bị chững lại trong quý cuối năm ngoái do ảnh hưởng chung của nền kinh tế và dự kiến còn tiếp diễn trong năm nay.
Theo iPOS, thời gian tới, các chủ đầu tư nhỏ lẻ sẽ trở nên thận trọng, nhường sân chơi cho thương hiệu lớn. Golden Gate cùng với Highlands Coffee, The Coffee House được đơn vị này đánh giá đang có nhiều tiềm lực trong cuộc đua chiếm thị phần nhờ nguồn vốn tích lũy. Riêng Golden Gate đang ghi nhận hơn 1.390 tỷ đồng lãi sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm ngoái.
Thành lập từ năm 2005, Golden Gate là doanh nghiệp nổi tiếng với mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng tại Việt Nam với nhiều nhánh ẩm thực gồm lẩu, nướng, món Á, món Âu và quán cà phê. Doanh nghiệp này đang sở hữu hơn 20 thương hiệu như Kichi Kichi, Gogi House, Manwah, Kpub, iSushi, Hutong, Sumo, Vuvuzela, The Coffee Inn... Công ty tự công bố đang có gần 400 điểm bán, phục vụ gần 20 triệu lượt khách mỗi năm.
Đầu năm nay, Golden Gate rót gần 90 tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư Tây Hồ - Vĩnh Phúc để đầu tư vào nhà máy nước cốt canh và kem. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu mở thêm 600 nhà hàng mới, nâng tổng số lượng lên 1.000 điểm.
Tất Đạt