vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyên nhân khiến bạn luôn trong cảnh nợ nần

2023-04-03 07:16

Khoản vay mua nhà vượt dự tính

Cách khiến bạn bội chi khi mua nhà là mua vượt số tiền dự tính nên vay mượn nhiều hơn. Cụ thể, bạn có 500 triệu đồng tiền tiết kiệm, bạn muốn mua nhà khoảng 1 tỉ, vay ngân hàng 500 triệu đồng. Nhưng các căn nhà giá 1 tỉ xuống cấp, căn hộ chung cư tầm giá đó diện tích nhỏ, xa trung tâm... nhà hay căn hộ chung cư có giá tầm 1,3-1,6 tỉ tình trạng tốt hơn và bạn quyết định vay nhiều hơn để mua. Dù chỉ chênh lệch 300 triệu trên khoản vay ngân hàng, tuy nhiên, số lãi suất phát sinh ấy, nếu cộng dồn trong năm, sẽ không nhỏ và ảnh hưởng không ít đến tài chính chung của bạn.

Quyết định mua nhà với một khoản vay lớn khiến nhiều người chịu áp lực trả nợ
Quyết định mua nhà với một khoản vay lớn khiến nhiều người chịu áp lực trả nợ

Để giảm tình trạng bội chi này, bạn có thể lựa mua căn hộ dự án, sẽ có mức giá mềm hơn. Việc trả theo đợt trong thời gian thi công cũng giúp bạn thư thả hơn trong các kế hoạch tài chính. Trong trường hợp mua nhà mặt đất, bạn có thể mua nhà nát, và chủ động trong kế hoạch cải tạo.

Điều rút ra ở đây là nếu dự định mua nhà trong năm nay, bạn nên kiểm tra ngân sách của mình một cách cẩn thận, mặc định phương án có chi phí thấp nhất, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải trì hoãn bắt đầu thời điểm sở hữu ngôi nhà đầu tiên của bạn. 

"Vung tay quá trán" khi du lịch nước ngoài

Sau khi tích lũy kha khá tiền hay vừa "trúng mánh" dự án tài khoản rủng rẻng và bạn muốn tận hưởng một chuyến du lịch nước ngoài cho bản thân. Vì ở yên quá lâu, bạn vào các trang bán vé, đặt khách sạn sang trọng, bữa sáng tự chọn, bữa ăn sao Michelin, các điểm đến nổi tiếng... tất cả những thứ này dường như cần thiết tuy nhiên, việc thoải mái tận hưởng sẽ khiến bạn bị bội chi, thậm chí thâm vào khoản tiết kiệm của năm.  

Hãy đặt kỳ nghỉ của bạn như bình thường, thêm 1 hay 2 điểm nhấn cho chuyến đi, đặt lịch trình bay tránh các dịp lễ....  Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bị phong tỏa trong nhiều năm, các điểm đến yêu thích của bạn vẫn luôn ở đó, chào đón bạn trở lại. Dù sớm hay muộn, du lịch giải trí sẽ phục hồi, vì vậy thực sự không cần phải vội vàng.

1
Nếu không quá gấp, bạn có thể đăng ký mua nhà dự án để có mức giá mềm hơn

Giảm bớt dịch vụ mà bạn có thể tự thực hiện

Lạm phát cơ bản của Việt Nam vẫn đang ở mức cao và phí sinh hoạt có thể ở mức lo ngại từ đây đến cuối năm. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải loại bỏ việc phụ thuộc quá nhiều vào các dịch vụ, bao gồm cả việc gọi đồ ăn, ăn ngoài, đặt xe, thuê giúp việc theo giờ... 

Để tiết kiệm và tự thay đổi, bạn có thể đi bộ mua hàng rong hay các quán gần nhà, gần nơi làm việc. Rủ đồng nghiệp hay bạn bè đặt món chung quán ăn để tiết kiệm phí ship; đi chợ mỗi tuần, chia nhỏ và trữ lạnh để sẵn sàng nấu ăn vào buổi sáng hay tối.

Hạn chế đặt đồ ăn, giao hàng để tiết kiệm phí ship.
Hạn chế đặt đồ ăn, giao hàng để tiết kiệm phí ship

Không đặt ngân sách chi tiêu

Làm sao biết mình đang chi tiêu quá mức nếu ngay từ đầu bạn không biết mình có thể chi bao nhiêu? Đó là ý nghĩa cơ bản của việc lập ngân sách - tính toán số tiền bạn có thể chi tiêu và theo dõi các khoản chi tiêu để bạn có thể dừng lại trước khi vượt mức. Hãy duy trì việc viết, ghi chú mọi khoản chi tiêu hàng ngày và bạn sẽ không bao giờ gặp phải rủi ro bội chi.

Hiện có khá nhiều ứng dụng quản lý chi tiêu trên điện thoại, bạn có thể chọn, tải và cài đặt chi tiêu để quản lý ngân sách. Nhiều  ứng dụng tiện dụng có thể giúp bạn làm điều này - để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về mô hình và thói quen chi tiêu của mình và thực hiện các bước thích hợp để đáp ứng.

An Huỳnh 

Xem thêm: lmth.2528841a-nan-on-hnac-gnort-noul-nab-neihk-nahn-neyugn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: vay

“ Nguyên nhân khiến bạn luôn trong cảnh nợ nần ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools