Thống kê từ Thanh tra Sở GTVT cho thấy toàn TP hiện còn 60 vị trí dừng đậu, đón, trả khách sai quy định, giảm 16 vị trí so với thời điểm tháng 11.2022.
Theo kết quả rà soát, địa phương có nhiều vị trí vi phạm nhất là Q.5 với 20 vị trí, tập trung tại các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Phó Cơ Điều, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Tản Đà, Ngô Quyền, Phạm Hữu Chí. Xếp thứ 2 là TP.Thủ Đức với 14 vị trí, tập trung trên các đường Kha Vạn Cân, QL13, QL1, Võ Chí Công… Q.Bình Thạnh có 2 điểm là bãi giữ xe 397 Đinh Bộ Lĩnh và 490 Điện Biên Phủ.
Hồi đầu tháng 1.2023, TP.HCM thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm vào nội đô. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ phần nào đưa hoạt động vận chuyển hành khách vào nền nếp, cũng như giúp Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) khởi sắc. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi tình trạng xe dù, bến cóc vẫn tái diễn ở cả khu vực nội thành lẫn ngoại thành.
Hiện thẩm quyền xử phạt xe dù, bến cóc gồm Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT và công an các quận, huyện. Đối với các nhà xe vi phạm, lực lượng chức năng có thể áp dụng biện pháp tước phù hiệu đối với phương tiện, tuy nhiên TP.HCM lại cho rằng khó xác định chủ thể vi phạm là nhà xe hay phương tiện.