Mới đầu bán cho vui, riết cái ghiền, Khương mở The Greenmart Vietnam mà tới nay đang kinh doanh gần 30 sản phẩm xanh: ống hút cỏ bàng, bình giữ nhiệt, bút tre... đúng mục tiêu "sản phẩm thân thiện môi trường".
Khởi nghiệp sớm
The Greenmart Vietnam nằm trong Không gian khởi nghiệp quận Phú Nhuận (TP.HCM). Khương kể mình trở thành "con buôn" từ rất sớm. Hồi học THPT ở Tiền Giang, cậu lên mạng và thấy bà con mê chơi lan đột biến, giá người ta rao lên tới vài trăm ngàn một nhánh. Trong khi cũng giống lan đó, các vựa lan ở quê cậu biết bán giá chừng 1/10 thị trường.
Khương mua một nhánh, chiết ra nhiều chậu, chăm dưỡng vài tháng gần ra hoa thì rao bán. Và cũng bán được kha khá. Tiền lời thu được, Khương tái đầu tư, dành một phần mua sắm dụng cụ học tập. Vậy mà cũng làm mãi tới lúc lên TP.HCM học đại học, không thể chăm vườn nữa mới dẹp.
Lần thứ hai khởi nghiệp là đầu năm 2 đời sinh viên, thấy trào lưu chơi sen đá rầm rộ, anh chàng cũng chơi rồi nhập hàng về ươm tạo, bán lại. Lúc đầu còn khá trôi chảy nhưng sau đó nhiều vấn đề phát sinh, lời không bao nhiêu nên phải bán số lượng lớn mới "ăn".
Nhưng ở trọ, không gian sao đủ để chứa nhiều hàng. Kinh nghiệm không nhiều, cộng với nhiều loại sen đá khá "đỏng đảnh" nên hàng nhập về sau vài ngày úng vàng, chết hàng loạt. "Lần đó thua lỗ nặng" - Khương cười kể lại.
Kiểm tra từng sản phẩm
Nhưng máu khởi nghiệp chưa lúc nào hết. Tham gia vệ sinh kênh rạch, trồng cây xanh, Khương nhận ra sẽ không thể thay đổi được gì nếu không bắt đầu từ giảm thói quen thải rác nhựa từ mỗi người. Anh lần mò tìm kiếm các vật dụng xanh, thân thiện môi trường, đồ dùng được tái chế lại...
Trước tiên tự mua về xài, thấy hữu ích nên Khương đăng lên mạng chia sẻ trải nghiệm của bản thân, kêu gọi mọi người dùng thử. "Thấy nhiều người cũng quan tâm nên tôi mua đi bán lại, lời được một ít lại nhập thêm mấy mẫu hàng hóa mới" - Khương kể.
Cuối tháng 11-2020, The Greenmart Vietnam ra đời, khi đó Khương đang học năm cuối. Biết rằng không dễ để thu hút khách hàng, nhất là với những sản phẩm đang kinh doanh, Khương đặt hết tâm huyết, thời gian cho từng sản phẩm. Anh trực tiếp kiểm tra, sản phẩm lỗi sẽ yêu cầu nơi cung ứng đổi trả liền.
Những tháng ngày anh xắn quần lội ruộng cùng bà con hái sen, cỏ bàng, bồn bồn là thường ngày. Anh khoe đơn vị mình đang phân phối độc quyền sản phẩm bồn bồn làm đồ thủ công mỹ nghệ (túi xách) ra thị trường, giúp thu mua bồn bồn với giá cao cho người dân. Khương kết nối cùng các bà con nhiều nơi ở các tỉnh miền Tây để chủ động nguồn nguyên liệu.
Lúc nào anh giám đốc 25 tuổi ấy cũng nghĩ đến những mẫu mã, dòng sản phẩm mới sao cho bắt mắt, gây ấn tượng với người dùng. Nên mới có chuyện anh vẫn lọ mọ tự khắc lên cốc nước, bình giữ nhiệt, cây bút tre hình ảnh nhận diện của nhiều địa phương trong nước. "Mấy dòng sản phẩm này kén người dùng, muốn có nhiều khách thì phải tạo cho sản phẩm điểm nhấn riêng" - Khương nói.
Tín hiệu tích cực
Thay cho thuở ban đầu Khương tìm đến từng hàng quán chào bán sản phẩm, hiện công ty đã có những đơn hàng lớn với các đối tác từ tập đoàn, công ty, trường học. Nhiều đơn vị "gật đầu" cho ký gửi sản phẩm của The Greenmart Vietnam tại đó. Toàn bộ lợi nhuận giai đoạn này đều được dùng tái đầu tư, xây dựng thương hiệu song biên độ lợi nhuận 30% cũng tạm xem là thành công ban đầu.
"Rất vui khi có một đơn vị là tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội chủ động liên hệ đặt hàng với số lượng rất lớn, rồi một số đơn vị cho ký gửi sản phẩm thấy ổn nên đề nghị mở thêm điểm ký gửi mới. Tôi tin sản phẩm xanh sẽ còn phát triển tốt" - Khương cười.
Gần 1.000 start-up tham gia Tuổi Trẻ Start-Up Award
Qua 4 mùa, Tuổi Trẻ Start-Up Award đã nhận được gần 1.000 start-up từ các kênh gởi về. Qua các vòng: sơ loại từ khâu nhận hồ sơ, vòng thẩm định và đi thực tế của phóng viên, vòng sơ kết của ban tổ chức, đã có hơn 200 start-up lọt vào vòng chung kết.
Ở 3 mùa giải trước, số lượng start-up xuất sắc đi đến vòng chung kết là 150. Trong đó, số lượng start-up tiêu biểu đã được vinh danh từ 3 mùa trước là 70, trong đó có 2 start-up được hội đồng thẩm định bình chọn thêm để trao giải đặc biệt, với giá trị 100 triệu đồng/giải.
Ngoài việc được trao hỗ trợ và được vinh danh trong gala, các start-up khi được đăng trên mặt báo cũng cho biết đã nhận được rất nhiều kết nối từ đối tác, khách hàng, đặc biệt là các nhà đầu tư...
Năm nay, sẽ có khoảng 25-30 câu chuyện khởi nghiệp nổi bật được chọn để giới thiệu trên báo Tuổi Trẻ (online hoặc báo giấy, truyền hình Tuổi Trẻ, fanpage…) từ tháng 3 đến tháng 5-2023. Ban tổ chức sẽ chọn một số start-up tiêu biểu để hỗ trợ một khoản kinh phí với sự đồng hành của các đơn vị, như: VinaCapital, FE Credit, No.1, Thái Bình Group, IDICo, Volvo, Tín Nghĩa Corp., Saigontourist Group, Sân Golf Thủ Đức..., trong đó tiếp tục có 1 suất hỗ trợ đặc biệt dành cho start-up được hội đồng thẩm định bình chọn, trị giá 100 triệu đồng, từ GIBC.
Các start-up, nhóm bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay và có tính thực tế cao, ứng dụng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh, vận dụng AI, có tính bền vững, đóng góp cho cộng đồng, có giải pháp xanh, hướng đến môi trường... hoặc bạn đọc có các câu chuyện thiết thực phía sau những chân dung khởi nghiệp, từ hôm nay có thể gửi bài viết tự giới thiệu, những câu hỏi liên quan về địa chỉ email: tuoitrestartupaward@tuoitre.com.vn.
MINH HUỲNH
Lê thê, phức tạp, đau đầu… là nỗi ám ảnh thường được nhân viên văn phòng nhắc đến khi phụ trách đặt tiệc hay đặt thức ăn cho sự kiện của công ty: dò giá nhiều bên, mỏi mòn chờ báo giá, khó so sánh menu, thắc mắc hóa đơn, lo lắng chất lượng món…
Xem thêm: mth.55533220403202-neyugn-hnit-ut-hnax-peihgn-iohk-neyud-neb/nv.ertiout