Ngày 4.4, thông tin từ UBND H.Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, các cơ quan chức năng của địa phương đã cho phép các phương tiện tiếp tục hoạt động tại cảng Cái Rồng từ ngày 5.4 để đưa khách đi các tuyến đảo: Quan Lạn, Minh Châu…
Cũng theo UBND H.Vân Đồn, vào hôm qua (3.4), chính quyền địa phương đã có cuộc họp bàn với Sở GTVT Quảng Ninh và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, thống nhất được phương án sắp xếp tạm thời tại cảng Cái Rồng.
Theo đó, các phương tiện đã đăng ký hoạt động tại cảng Cái Rồng trước thời điểm 1.4 được hoạt động vận tải khách bình thường.
Động thái này của UBND H.Vân Đồn được cho là để giải quyết bức xúc cho các chủ tàu cao tốc, khi trong 2 ngày qua, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng tàu, xuồng cao tốc chở khách từ cảng Cái Rồng đi các đảo của H.Vân Đồn đồng loạt thông báo dừng hoạt động.
Các doanh nghiệp cho biết, việc dừng hoạt động là bất đắc dĩ khi chính quyền địa phương đường đột dừng hoạt động của cảng Cái Rồng.
Như vậy đến thời điểm này, trên địa bàn H.Vân Đồn đang có 2 cảng tàu khách hoạt động là Cái Rồng và Ao Tiên.
Cảng Ao Tiên mới đi vào hoạt động từ ngày 1.3, hiện chỉ có tuyến tàu cao tốc chở khách từ Vân Đồn - Cô Tô.
Chính quyền mong doanh nghiệp đồng thuận
Theo UBND H.Vân Đồn, ngày 3.4, lãnh đạo địa phương này đã đối thoại với các chủ tàu đang kinh doanh vận tải khách tại cảng Cái Rồng chưa đồng thuận việc di dời sang cảng Ao Tiên.
Tại cuộc họp, các chủ tàu đã kiến nghị việc duy trì song song hoạt động của 2 cảng Ao Tiên và Cái Rồng để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cho rằng, hành trình vận tải xuất phát từ cảng Ao Tiên đi các tuyến đảo xa hơn 30 phút so với đi từ cảng Cái Rồng hiện nay dẫn đến chi phí nhiên liệu bị đội lên quá lớn. Ngoài ra, cộng thêm chi phí hoạt động tại cảng quốc tế Ao Tiên sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với cảng cũ, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sử dụng dịch vụ.
Mặt khác, hầu hết các tàu vận tải khách thủy nội địa từ Cái Rồng đi xã đảo tại Vân Đồn đều từ 50 - 100 chỗ trở xuống; trong khi Cảng Ao Tiên được thiết kế, xây dựng chỉ phù hợp với những tàu du lịch được thiết kế nhiều tầng. Như vậy, đối với tàu nhỏ đỗ ở cầu cảng Ao Tiên sẽ bị lọt thỏm xuống sâu, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa xuống cầu thang nhỏ hẹp sẽ rất khó khăn, không đảm bảo an toàn.
Tại cuộc đối thoại trên, ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND H.Vân Đồn, khẳng định việc di chuyển các phương tiện từ Cảng Cái Rồng sang Cảng Ao Tiên là một chủ trương đúng đắn. Việc di chuyển tàu khách sang cảng mới là để giảm tải cho cảng Cái Rồng, nâng tầm khu kinh tế Vân Đồn.
Ông Vũ Đức Hưởng cũng cho biết, các kiến nghị của các doanh nghiệp sẽ được địa phương này tập trung giải quyết trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp chung tay phối hợp với chính quyền địa phương đồng thuận chuyển tàu cao tốc về kinh doanh tại địa điểm mới để vì sự phát triển chung của Vân Đồn.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các doanh nghiệp lữ hành tỏ ra đồng thuận chủ trương đưa tàu khách sang hoạt động tại cảng Ao Tiên, bởi nhà chờ tại đây được xây dựng hiện đại, chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, mùa du lịch đang đến gần, cơ quan chức năng cần sớm giải quyết bất cập, mâu thuẫn trong việc di dời cảng tàu để du khách, và người dân được sử dụng hạ tầng tốt nhất.