vĐồng tin tức tài chính 365

Bên Cộng hòa sôi sục đòi xử công tố viên dám xử ông Trump

2023-04-05 07:26
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Sau phiên tòa của ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cáo buộc công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử, đồng thời cảnh báo Quốc hội sẽ buộc ông Bragg phải chịu trách nhiệm.

"Alvin Bragg đang cố gắng can thiệp vào quá trình dân chủ của chúng ta bằng cách viện dẫn luật liên bang, chống lại ông Trump bằng các cáo buộc bị chính trị hóa", ông McCarthy viết trên Twitter.

Ông Trump có lợi sau phiên tòa

Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố ông Bragg đã "lập luận rằng các đại diện của người dân trong Quốc hội không có thẩm quyền điều tra trò hề này" và "thừa nhận sử dụng quỹ liên bang" cho cuộc điều tra.

"Bragg sẽ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc vũ khí hóa quy trình tư pháp liên bang", ông McCarthy viết thêm.

Hiện lãnh đạo của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Thượng viện đều chưa lên tiếng.

Trong khi đó, nhiều nhà lập pháp, cả đồng minh và những người phê bình Donald Trump, đã thể hiện quan điểm sau khi ông Trump đến trình diện tại tòa án.

Theo Đài CNN, hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik, một đồng minh chủ chốt của Trump, gọi vụ việc là "đáng xấu hổ", đồng thời khẳng định điều này sẽ chỉ giúp ích cho ông Trumg trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

"Ông Trump sẽ đánh bại cuộc săn phù thủy mới nhất, đánh bại Joe Biden và sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1-2025", bà Stefanik tuyên bố.

Trong khi đó, một đồng minh khác của ông Trump, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn cáo buộc công tố viên Bragg có động cơ chính trị trong cuộc điều tra.

Viết trên Twitter, bà Blackburn gọi ông Bragg là "nhà hoạt động cánh tả cực đoan lạm dụng quyền lực của mình nhằm giúp (Tổng thống) Biden giữ ghế".

Người ghét ông Trump cũng thấy phiên tòa là sai

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, một người thường chỉ trích gay gắt đối với ông Trump, cũng cho rằng hành động của ông Bragg tạo ra một "tiền lệ nguy hiểm".

"Tôi tin rằng tính cách và hành vi của Tổng thống Trump khiến ông ấy không phù hợp với chức vụ (Tổng thống). Mặc dù vậy, tôi tin rằng công tố viên New York đã cố gắng đưa ra các cáo buộc hình sự nghiêm trọng để phục vụ mục tiêu chính trị", ông Romney nói.

Thượng nghị sĩ này cũng nhấn mạnh: "Không ai đứng trên luật pháp, kể cả các cựu tổng thống, nhưng mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng theo luật. 

Sự lạm quyền của công tố viên này tạo tiền lệ nguy hiểm cho việc hình sự hóa các đối thủ chính trị và làm tổn hại niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp của chúng ta".

Tin tức thế giới 5-4: Ông Trump sắp phát biểu ở Florida; Ông Biden lưu tâm nguy cơ từ AITin tức thế giới 5-4: Ông Trump sắp phát biểu ở Florida; Ông Biden lưu tâm nguy cơ từ AI

Ông Trump viết trên mạng xã hội là mình "không làm gì bất hợp pháp"; Trung Quốc dọa đáp trả Nhật; Nghi phạm giết blogger quân sự Nga bị buộc tội khủng bố... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 5-4.

Xem thêm: mth.67163636050403202-pmurt-gno-ux-mad-neiv-ot-gnoc-ux-iod-cus-ios-aoh-gnoc-neb/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bên Cộng hòa sôi sục đòi xử công tố viên dám xử ông Trump”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools