vĐồng tin tức tài chính 365

13 xe điện 'bị bỏ quên' tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

2023-04-05 12:01

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, vào năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24.7.1968 - 24.7.2018), Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (TT.Đồng Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) được 3 doanh nghiệp tài trợ 13 xe điện (loại 9 chỗ ngồi và 14 chỗ ngồi), tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng để mở dịch vụ chở du khách khi đến tham quan tại di tích cấp quốc gia này.

13 xe điện hơn 3 tỉ bị "bỏ quên" trong khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - Ảnh 1.

13 xe điện được doanh nghiệp tài trợ cho Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc "bị bỏ quên" trong kho

PHẠM ĐỨC

Sau khi tiếp nhận, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã làm các thủ tục gửi cơ quan chức năng cho phép vận hành chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, sau đó do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên số xe điện cũng phải tạm dừng hoạt động, xếp vào kho để bảo quản.

Đến tháng 4.2022, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc làm văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cho phép vận hành hệ thống xe điện phục vụ du khách di chuyển trong nội bộ khu di tích, có thu phí. Từ đó đến nay, do chưa được tỉnh Hà Tĩnh cho phép nên số xe điện tiền tỉ này để trong kho bị hư hỏng, rất lãng phí.

13 xe điện hơn 3 tỉ bị "bỏ quên" trong khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - Ảnh 2.

Do nhiều năm không sử dụng nên hầu hết các bình ắc quy được trang bị trên các xe đã bị hư hỏng

PHẠM ĐỨC

Đề nghị sớm cho phép vận hành hệ thống xe điện phục vụ du khách

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Đình Ước, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc cho biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị của đơn vị, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Tài chính phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu để tham mưu. Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc cũng đã xây dựng đề án thu phí, lộ trình hoạt động gửi lên cấp trên. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua nhưng ngành chức năng vẫn chưa tham mưu cho tỉnh để cấp phép hoạt động.

"Do nhiều năm không đưa vào sử dụng nên số xe điện gần như hư hỏng hoàn toàn bình điện. Việc xe điện bị xuống cấp là rất lãng phí, chúng tôi cũng cảm thấy có lỗi với nhà tài trợ", ông Ước nói.

13 xe điện hơn 3 tỉ bị "bỏ quên" trong khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - Ảnh 3.

Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc bảo quản số xe điện trong kho từ năm 2018 đến nay

PHẠM ĐỨC

Theo ông Ước, lâu nay, nhiều du khách sử dụng ô tô di chuyển trong khu di tích gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn. Nếu đưa hệ thống xe điện vào hoạt động chở du khách đi tham quan khu di tích sẽ giảm thiểu ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và đảm bảo tính tôn nghiêm ở khu di tích. Vì vậy, ông Ước mong sớm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép để Ban Quản lý Khu di tích phát huy hiệu quả được nguồn tài trợ, tránh lãng phí tài sản.

Theo ông Nguyễn Quốc Hương, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh, việc tỉnh chưa cấp phép cho xe điện hoạt động là do trước đó Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc xây dựng phương án về giá vé thu dịch vụ chưa cụ thể. Sở này đang đôn đốc các phòng chuyên môn triển khai hoàn thiện phương án giá vé để trình UBND tỉnh.

Xem thêm: mth.768917101504032581-col-gnod-ab-agn-us-hcil-hcit-id-uhk-iat-neuq-ob-ib-neid-ex-31/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“13 xe điện 'bị bỏ quên' tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools