Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, Việt Nam đang đứng thứ 6 trên thế giới về số người sử dụng TikTok với khoảng gần 50 triệu người dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên ứng dụng này ngày càng xuất hiện nhiều nội dung độc hại, phản cảm, sai sự thật, mê tín dị đoan… Trước tình hình đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam trong thời gian tới và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.
Thực tế, tình hình kinh doanh của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc này năm 2022 rất tươi sáng, với mức tăng trưởng 30% - mức vượt mặt hầu hết công ty công nghệ lớn khác.
Bloomberg cho biết, hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc vừa thông báo tới các nhà đầu tư rằng doanh thu của Tiktok đã tăng từ khoảng 60 tỷ USD của năm 2021, lên 80 tỷ USD trong năm tài khóa 2022. Mốc doanh thu này của ByteDance - công ty mẹ của TikTok - gần như ngang bằng với kết quả doanh thu năm ngoái Tencent, công ty sở hữu WeChat và là đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường.
Mức tăng trưởng 2 con số này vượt qua hầu hết "gã khổng lồ" công nghệ khác như Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram hay ông lớn thương mại điện tử Amazon. Thành tích này cho thấy khả năng duy trì hoạt động kinh doanh của ByteDance trong bối cảnh Washington đang đe dọa sẽ cùng với Ấn Độ cấm TikTok. Ngày càng có thêm nhiều cơ quan chính phủ trên thế giới xóa ứng dụng này trên các thiết bị công.
TikTok và Douyin là 2 ứng dụng đang thu hút một lượng lớn ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp khi hình thức chia sẻ video ngắn đang là xu hướng tiêu thụ nội dung mới của người dùng toàn cầu.
Alex Brownsell, chuyên gia của công ty phân tích WARC Media, cho rằng: "TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong văn hóa toàn cầu. Khả năng tiếp cận quảng cáo tiềm năng của nó ở mức 1,05 tỷ người, trong đó có hơn 409,1 triệu người dùng trong độ tuổi 18-24. Năm 2022, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. Định dạng video dọc, toàn màn hình của ứng dụng này cũng đã truyền cảm hứng cho các sản phẩm tương tự như YouTube Shorts hay Instagram Reels".
2023 được dự báo là năm thị trường quảng cáo điện tử sẽ tăng trưởng chậm lại và các mô hình truyền thống càng chịu thêm nhiều áp lực. Nhưng Tiktok vẫn được dự báo sẽ có doanh thu quảng cáo tăng hơn 50% trong năm 2023. Hiện công ty mẹ của TikTok được định giá khoảng 220 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần nhất từ quỹ đầu tư G42.
Xem thêm: mth.86945036140403202-oas-ar-na-mal-gnad-kotkit/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad