vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc mong dừa Bến Tre xuất sang theo đường chính ngạch

2023-04-06 15:57
Trung Quốc mong dừa Bến Tre xuất sang theo đường chính ngạch - Ảnh 1.

Lột vỏ dừa ở Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đang gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, trong đó có trái dừa khô của tỉnh Bến Tre.

Theo ông Trần Văn Đức - chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, các doanh nghiệp Bến Tre rất muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Trung Quốc qua đường chính ngạch. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều rào cản về thủ tục cần được cả hai phía khơi thông.

Cụ thể, theo ông Đức: "Cần phải có quy trình rõ ràng, quy chuẩn cụ thể, nhất là đối với hàng nông sản để việc xuất khẩu dễ dàng hơn, có cơ chế giảm thuế nhập khẩu phù hợp với các doanh nghiệp nhập hàng nông sản. Vì hiện hàng nông sản chế biến xuất vào Trung Quốc đang chịu thuế 13% là mức thuế rất cao".

Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết Bến Tre là tỉnh nông nghiệp, có thế mạnh là kinh tế vườn và kinh tế biển.

Theo ông Cảnh, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bến Tre sang thị trường Trung Quốc trong hai năm 2021-2022 đạt hơn 360 triệu USD, tăng bình quân 18,42%/năm, chiếm tỉ trọng 10-15%/năm so với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm từ dừa, gồm dừa khô, chỉ xơ dừa, kẹo dừa, lưới xơ dừa, thạch dừa, cơm dừa nạo sấy, nước cốt dừa... Ngoài ra, còn có hàng rau quả, thủy hải sản, dệt may, nhựa và sản phẩm từ nhựa...

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 100 doanh nghiệp có xuất khẩu sang Trung Quốc, chủ yếu là các doanh nghiệp ngành dừa. 

"Chúng tôi mong rằng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM tiếp tục quan tâm kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm từ dừa. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư vào Bến Tre, nhất là đầu tư vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến sâu nông lâm thủy sản. Trong đó có các sản phẩm từ dừa, phát triển thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái...", ông Cảnh nói.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường cho biết phía Trung Quốc cũng rất mong muốn doanh nghiệp hai bên sớm kết nối, xuất khẩu dừa theo đường chính ngạch, và đặc biệt sớm xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng tại thị trường Trung Quốc.

Sau giãn cách xã hội, giá dừa khô 130.000 đồng/12 tráiSau giãn cách xã hội, giá dừa khô 130.000 đồng/12 trái

TTO - Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, dừa khô trong 3 tháng 7, 8, 9-2021 có giá chỉ khoảng 50.000-70.000 đồng/chục (12 trái) nhưng nay giá đã tăng gấp đôi, khoảng 120.000-130.000 đồng/chục.

Xem thêm: mth.40980744160403202-hcagn-hnihc-gnoud-oeht-gnas-taux-ert-neb-aud-gnom-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc mong dừa Bến Tre xuất sang theo đường chính ngạch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools