Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Minh Tấn - phó cục trưởng Cục Hàng không - cho biết tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1 và phương hướng nhiệm vụ trong quý 2 năm 2023 chiều 6-4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng thành lập ủy ban điều tra tai nạn máy bay trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long.
Theo ông Tấn, căn cứ Luật hàng không dân dụng, nghị định của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng, phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay, Cục Hàng không Việt Nam phân loại vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long là tai nạn (mức A): tai nạn gây chết người, có thiệt hại về máy bay.
Do vậy, công tác điều tra thực hiện theo điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, Cục Hàng không đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn các quy định trên với sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.
Theo ông Tấn, sau khi xảy ra vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.
Về chuyến bay xảy ra tai nạn của trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650, ông Tấn cho biết đây là chuyến bay ngắm cảnh trong thời gian 10 phút, phương thức bay bằng mắt (phi công quan sát bên ngoài bằng mắt thường, không cần quan sát qua thiết bị dẫn đường ở trong buồng lái).
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, các thông số thời tiết, khí tượng tốt, tầm nhìn 6-8km, nhiệt độ 26 độ C, khí áp 1003 mb. Các thông số này hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt thường, không cần quan sát qua thiết bị dẫn đường ở trong buồng lái.
Ông Tấn cho hay, trước khi xảy ra vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long, Công ty Trực thăng miền Bắc khai thác hai máy bay Bell 505 có số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Các máy bay được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Hai trực thăng này đã có 682 giờ bay chở khách du lịch với hơn 7.000 lượt hành khách.
Máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 bị tai nạn có tổng số giờ bay tính đến lúc rơi là 488 giờ. Trực thăng này đã có 2.655 lần cất/hạ cánh. Còn phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6-2026.
Theo ông Tấn, do trực thăng Bell-505 có tải trọng nhỏ hơn 5.700kg nên không thuộc quy định phải mang thiết bị tự ghi tham số bay và tự ghi âm buồng lái. Tuy nhiên, trực thăng này được trang bị hệ thống ghi hình ảnh trên không Vision 1000 có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái, có khả năng chống va đập.
Đây là thiết bị giám sát dữ liệu chuyến bay có khả năng hỗ trợ công tác điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Người nhà nạn nhân vụ tai nạn rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long cho biết chuyến du lịch là để kỷ niệm ngày sinh nhật ông Hồ Tá Lực. Không ngờ ông lại gặp nạn vào đúng ngày sinh nhật của mình.