vĐồng tin tức tài chính 365

VN-Index: Cơ hội từ dòng tiền “mới”

2023-04-07 09:29

Áp lực chốt lời dâng cao phiên 6/4 có dấu hiệu của một phiên phân phối sau phiên bùng nổ vào đầu tuần. Vì vậy, phiên giao dịch hôm nay (7/4) đóng vai trò quan trọng để theo dõi lực cầu của thị trường sẽ phản ứng ra sao. Thực tế, ngay cả khi điều chỉnh bất ngờ vào cuối phiên 6/4, vẫn có những nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền ngay trong ATC.

Liên tiếp 2 lần hạ lãi suất điều hành, nhiều cổ phiếu vượt đỉnh cũ, điển hình như nhóm chứng khoán hay bất động sản.

"2 con sóng trước của VN-Index gần đây tạo đáy khi đi lên, hầu như nhóm đầu cơ không nhúc nhích gì. Nhưng đợt sóng hiện tại, dòng đầu cơ đang chạy rất mạnh. Đó là biểu hiện cho thấy dòng tiền đang vào. Hiệu ứng lan tỏa từ dòng tiền thông minh bắt đầu chạy sang nhóm cổ phiếu như vậy", ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt, đánh giá.

Chuyên gia lưu ý đây là thời điểm có khả năng thị trường sẽ chuyển từ dạng dao động biên ngang (sideway), sang thị trường trending (thị trường xu hướng tăng). Do đó, các công cụ phân tích và chiến lược đầu tư cũng cần sẵn sàng để thay đổi khi cần.

VN-Index: Cơ hội từ dòng tiền “mới” - Ảnh 1.

Phiên giao dịch hôm nay (7/4) đóng vai trò quan trọng để theo dõi lực cầu của thị trường phản ứng ra sao. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

"Khi hết sóng sideway sẽ đến sóng trend và có phần overlap, tức là phần đè lên nhau. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị cho việc sóng của chúng ta có tính khả chuyển, từ sideway sang trend. Lúc đó các bạn đừng nao núng, mà chuẩn bị cho mình là nếu nó chuyển sang trend thì trông nó sẽ như thế nào", ông Nguyễn Tuấn Anh, Sáng lập FinPeace, cho biết.

Theo đó, một dấu hiệu cần quan sát kỹ là thanh khoản khi cổ phiếu vượt đỉnh. Với các cổ phiếu sau khi vượt đỉnh nhưng thanh khoản lại giảm mạnh, rủi ro sẽ lớn hơn những trường hợp ghi nhận dòng tiền tiếp tục duy trì ở mức cao.

Dòng tiền vào thị trường được dự báo sẽ càng hấp dẫn hơn khi theo quan sát của VNDIRECT, kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất thì lợi suất trái phiếu Chính phủ, lãi suất liên ngân hàng và lãi suất tiền gửi đều giảm đáng kể. Báo cáo của đơn vị này cũng đưa ra dự báo, lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng sẽ còn giảm thêm 0,5%, xuống quanh mức 7%/năm từ nay tới cuối năm.

Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về dòng tiền trước áp lực từ các đợt đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp. Phân tích số liệu quý I mới đây, FiinRatings chỉ ra, trong số các doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu, có tới 36,2% là có sức khỏe tín dụng yếu. Đáng chú ý, 48% trong số các doanh nghiệp chậm trả có liên quan đến nhau, tức là trong số này có những doanh nghiệp cùng một tập đoàn, hoặc cùng pháp nhân đại diện, hoặc là đối tác liên kết, góp vốn.

Bên cạnh sức nóng từ thị trường trái phiếu, các đại hội cổ đông đang diễn ra cũng không kém "nhiệt", trong đó một số doanh nghiệp đã hé lộ kế hoạch sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt. Mới đây nhất, ngày 6/4 là FPT với mức chia 20%, trước đó là VPB với mức 10%, hay BSR với mức 7%. Danh sách này sẽ còn dài.

Nâng cao tính minh bạch trên thị trường chứng khoánNâng cao tính minh bạch trên thị trường chứng khoán

VTV.vn - Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA) cam kết kinh nghiệm của Nhật Bản sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao tính minh bạch và bền vững.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.16830348070403202-iom-neit-gnod-ut-ioh-oc-xedni-nv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VN-Index: Cơ hội từ dòng tiền “mới””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools