vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất tăng 12 lần thời gian hiệu lực của giấy xác nhận cư trú

2023-04-08 03:27

Thông tin được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đăng ký, quản lý cư trú, do Bộ Công an đang lấy ý kiến trong hai tháng, từ 5/4.

Dự thảo đề xuất, công dân muốn xác nhận thông tin về cư trú có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước mà không phụ thuộc vào nơi thường trú, tạm trú. Một cách khác là gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên điện thoại (VNeID).

Giấy xác nhận cư trú được dùng khi bỏ quản lý bằng sổ hộ khẩu giấy. Người dân thường được yêu cầu cung cấp giấy này khi làm các thủ tục hành chính như: đăng ký kết hôn, mua nhà đất, mua nhà ở xã hội, nhập học cho con.

Bộ Công an đề xuất giấy có thời hạn một năm từ ngày cấp, nội dung xác nhận gồm: thông tin cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Giấy chỉ cần khi thông tin của công dân không rõ ràng và cơ quan có thẩm quyền cần giấy này để chứng minh.

Tuy nhiên, nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thì giấy này sẽ không còn giá trị từ thời điểm thay đổi.

Giấy cấp cho cá nhân và hộ gia đình theo đề nghị của công dân. Nếu cấp cho hộ gia đình phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ hoặc có sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình khi không thể lấy ý kiến của chủ hộ.

Nhà chức trách phải xác nhận thông tin về cư trú ngay sau khi nhận được đề nghị. Trường hợp cần xác minh thêm nội dung thì thời gian giải quyết không quá 3 ngày. Giấy được cấp bằng bản giấy hoặc bản điện tử có chữ ký số.

Đây là những điểm mới trong dự thảo, bởi theo quy định hiện hành giấy xác nhận cư trú chỉ có thời hạn 30 ngày và chưa có hình thức cấp qua ứng dụng trên điện thoại. Thời hạn giải quyết cũng nhanh chóng hơn, người dân không phải chờ tới 3 ngày, nếu không cần phải xác minh thêm.

Dự thảo giữ nguyên quy định cũ thời hạn 6 tháng với người có nơi ở hiện tại nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú.

Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú hiện hành. Ảnh: Phạm Dự

Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú hiện hành. Ảnh: Phạm Dự

Khi đăng ký cư trú qua cổng dịch vụ công hoặc bằng ứng dụng, người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ. Bản quét, chụp phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung.

Trường hợp người yêu cầu không cung cấp đầy đủ bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết, cơ quan đăng ký cư trú thông báo để bổ sung. Nếu giấy tờ phải gửi kèm theo trong hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến đã có bản điện tử thì người yêu cầu được sử dụng bản điện tử này.

Bộ Công an yêu cầu khi thông tin chứng minh về điều kiện đăng ký cư trú đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu, cấp có thẩm quyền phải tự kiểm tra, xác minh mà không được yêu cầu công dân cung cấp giấy tờ chứng minh. Đây là điểm mới hoàn toàn được nêu trong dự thảo.

Theo quy định cũ, công dân chuyển chỗ ở khác, dù cùng nơi thường trú, vẫn phải đi khai báo. Tuy nhiên, dự thảo đề xuất khi công dân sống ở nơi khác ngoài nơi thường trú, tạm trú mới phải đi cập nhật thông tin về nơi ở hiện tại.

Cuối năm 2022, Chính phủ ban hành nghị định bỏ yêu cầu xuất trình hộ khẩu giấy hoặc tạm trú giấy với nhiều thủ tục. Tuy nhiên, đến nay nhiều bộ ngành chưa công bố thủ tục phải kết nối liên thông giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Phần mềm liên quan đến nhiều thủ tục còn mắc lỗi khiến người dân gặp khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú giấy.

Ngày 25/2, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú và tăng cường khai thác thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.7550954-urt-uc-nahn-cax-yaig-auc-cul-ueih-naig-ioht-nal-21-gnat-taux-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất tăng 12 lần thời gian hiệu lực của giấy xác nhận cư trú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools