vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất gia hạn 11.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

2023-04-08 04:12

Liên quan đến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Trong báo cáo, Bộ Tài chính nêu ra ưu, nhược điểm của 2 phương án không gia hạn và gia hạn thuế TTĐB.

Việc không gia hạn nộp thuế TTĐB với xe sản xuất, lắp ráp trong nước giúp bảo đảm tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể gặp khó khăn.

Còn nếu gia hạn, thì chính sách này thuộc thẩm quyền của Chính phủ được quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019.

Theo Bộ này, hiện cả nước có 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi, mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019.

Tuy nhiên, sản lượng và số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

Đề xuất gia hạn 11.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước - 1

Sản xuất, lắp ráp xe tại Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam (Ảnh: Thành Công).

Việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan đến quy định về đối xử quốc gia của WTO và hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Do đó, thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm nay đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11 năm nay. 

Tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400-11.200 tỷ đồng.

Liên tiếp 3 năm (2020-2022), Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020, Nghị định số 104/2021 và Nghị định số 32/2022 quy định thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với thời gian gia hạn cụ thể nhằm hỗ trợ và phục hồi sản xuất - kinh doanh do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến ngày 15/3/2022, có 12 doanh nghiệp nộp đơn đề nghị gia hạn. Tổng số tiền được gia hạn thuế TTĐB theo tờ khai là 9.603 tỷ đồng. Tổng số tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước là 8.871 tỷ đồng. Số còn phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 731 tỷ đồng.

Xem thêm: mth.12462019170403202-coun-gnort-ot-o-iov-teib-cad-uht-ueit-euht-gnod-yt-00011-nah-aig-taux-ed/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh

“Đề xuất gia hạn 11.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools