vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng chuyến bay, chờ giá vé giảm

2023-04-08 08:39
Nhiều người kỳ vọng giá vé máy bay dịp hè hạ nhiệt - Ảnh: C.TRUNG

Nhiều người kỳ vọng giá vé máy bay dịp hè hạ nhiệt - Ảnh: C.TRUNG

Hiện các hãng vẫn đang chuẩn bị kế hoạch, trong tuần tới khả năng sẽ mở thêm chuyến.

Có thể tăng chuyến 15-18%

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 7-4, một số hãng bay trong nước cho hay đã biết quyết định được tăng thêm slot nhưng chưa mở bán vé ngay lập tức. Hiện tại các hãng đang sắp xếp lịch, đăng ký với Cục Hàng không VN và chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tăng thêm chuyến trong dịp lễ 30-4 và cao điểm hè.

Cách đây một tuần, Vietnam Airlines Group đã công bố cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa từ 26-4 đến 5-5, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022. Số lượng hơn một nửa triệu ghế được bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong kỳ nghỉ lễ năm ngày 30-4 và 1-5.

Còn Vietjet thông tin từ 28-4 đến 4-5 cũng tăng 70.000 chỗ trên các đường bay, với dự kiến 330 chuyến bay, tăng 20% so với thường lệ. Bamboo Airways cũng dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 7-4, ông Nguyễn Quang Trung - trưởng Ban kế hoạch và phát triển của Vietnam Airlines - cho biết đang chuẩn bị tăng thêm chuyến, nếu được cấp phép tối đa khả năng nguồn cung sẽ bổ sung lên 15-18% so với lịch bay công bố trước đó.

"Phương án khai thác cao điểm 30-4 đã có nhưng tần suất tăng thêm vẫn đang sắp xếp. Tất nhiên, khi tăng thêm chuyến, giá vé sẽ bớt căng thẳng hơn" - Vietnam Airlines thông tin.

Tương tự, đại diện Pacific Airlines cũng xác nhận kế hoạch tăng chuyến với số lượng chuyến không được nhiều như các hãng Vietnam Airlines và Vietjet. Vietravel Airlines và Pacific Airlines lần lượt khai thác ba và chín tàu bay. Nếu có tăng thêm chuyến ở một vài khung giờ, tỉ lệ nguồn cung không dồi dào so với các hãng khác.

Dù vậy, khi hãng được tăng thêm vài chuyến/ngày sẽ cung ứng thêm hàng ngàn vé, góp phần hạ nhiệt giá vé trong dịp lễ.

Giá vé vẫn cao

Ngày 7-4, khảo sát trên website của các hãng dịp cao điểm, giá vé vẫn neo ở mức cao so với ngày thường 30-40%. Như chặng Hà Nội - Phú Quốc dịp lễ 30-4 và 1-5, giá vé rơi vào 6-9 triệu đồng/chặng khứ hồi được Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways mở bán.

Tuy vậy, so với việc giá tăng từng ngày cách đây một tuần, hiện nay giá vé có dấu hiệu chững lại.

Tương tự, chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng, ngày thường 700.000 - 1,2 triệu đồng, trong một tuần trở lại đây, giá vé khởi hành từ 29-4 đến 4-5 không biến động nhiều, xoay quanh 3-4,5 triệu đồng/khứ hồi.

Với các chặng bay khác, mức giá có giảm nhưng không nhiều, tùy ngày và giờ bay. Có một số chặng bay ngắn như TP.HCM - Phú Quốc, Đà Lạt... khoảng 2,7-3,4 triệu đồng/khứ hồi, đây là mức giá gần như không đổi, kể cả khi các hãng bay đã tăng chuyến trong dịp lễ 30-4. Các hãng bay cho biết có nhiều chuyến bay gần hết chỗ trong ngày 29-4 và 2-5, các ngày còn lại có tỉ lệ lấp đầy 60-70% số ghế.

"Sẽ mở tối đa, không có chuyện làm giá"

Thẳng thắn trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, đại diện một hãng bay nói "nếu được phép bay tối đa thì tăng chuyến bay chứ không có chuyện như dư luận đặt ra là tăng nhỏ giọt để tạo khan hiếm bán vé giá cao".

Với các chuyến bay tăng thêm được kỳ vọng là liều thuốc giảm giá vé, vị này cho rằng có thể đúng, có thể chưa đúng ở từng thời điểm. Lý do, mỗi chuyến bay tăng thêm, các hạng bay sẽ được mở bán linh hoạt chứ không cố định tỉ lệ. Chẳng hạn, chuyến bay khung giờ sáng sớm và chuyến bay khung giờ ban ngày, tỉ lệ hạng vé có sự khác nhau.

Bay sáng sớm có thể có giá 900.000 đồng từ TP.HCM - Phú Quốc nhưng bay chuyến 8h-10h giá vé có thể 1,2-1,5 triệu đồng/vé/chiều. Theo vị này, các hãng đều linh hoạt về hạng vé và giá vé mở bán phù hợp với cung cầu thị trường. "Với những chuyến bay trước đây có thể khan vé, mở chuyến mà nhu cầu thấp tất nhiên giá vé phải điều chỉnh giảm" - vị này nói.

Đồng quan điểm, đại diện Pacific Airlines cho rằng giá vé có sự thay đổi theo từng giai đoạn, khách mua sớm sẽ có giá rẻ hơn so với mua sát ngày bay.

Về công tác điều hành, chuẩn bị phục vụ lễ 30-4 và 1-5 và cao điểm hè, Cục Hàng không VN đã họp với các hãng bay để chốt phương án tăng thêm tần suất bay tại Tân Sơn Nhất.

Trong đó, cơ quan này đã yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định.

Chờ hãng tăng chuyến

Nhiều người dân và đại lý có tâm lý chờ đợi hãng tăng chuyến để xem xét giá vé, tính toán mua phục vụ đi lại dịp hè.

Ông Nguyễn Thanh Tiến - đại lý bán vé máy bay (quận Tân Bình, TP.HCM) - cho hay vẫn đang chờ các chuyến bay tăng thêm của hãng để săn vé. Thông thường khi các hãng mở bán, đại lý sẽ có thông tin từ các đại lý cấp 1 phân phối xê ri vé.

"Xê ri vé có mức chênh lệch không nhiều so với hãng bán trên website, rủi ro cho đại lý ôm vé tới giờ chót bán không được sẽ lỗ. Chịu khó canh khi hãng mở bán thêm vé có thể mua giá rẻ hơn chút. Tình hình như hiện nay sức mua có thể chậm lại, tôi cho rằng giá sẽ bớt căng thẳng nếu hãng bay tăng chuyến mạnh trong dịp lễ" - ông Tiến nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đại biểu đề xuất "giá tối thiểu" vé máy bay rất hay, xin tiếp thuBộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đại biểu đề xuất 'giá tối thiểu' vé máy bay rất hay, xin tiếp thu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng phải quy định một giá tối thiểu vé máy bay để bảo vệ những hãng hàng không chuyên nghiệp có thể hoạt động được.

Xem thêm: mth.3340208080403202-maig-ev-aig-ohc-yab-neyuhc-gnat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng chuyến bay, chờ giá vé giảm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools