vĐồng tin tức tài chính 365

Các 'ông lớn' công nghệ chi 925 triệu USD hút carbon từ không khí

2023-04-08 19:36
Loại bỏ carbon dioxide khỏi bầu khí quyển được coi là một lựa chọn đầy hứa hẹn để giúp đạt được mức phát thải ròng bằng 0 - Ảnh: REUTERS

Loại bỏ carbon dioxide khỏi bầu khí quyển được coi là một lựa chọn đầy hứa hẹn để giúp đạt được mức phát thải ròng bằng 0 - Ảnh: REUTERS

Loại bỏ carbon là một ngành đang ở giai đoạn non trẻ, đồng thời là một nỗ lực tốn kém, tiêu tốn từ hàng trăm USD đến hơn 2.000 USD/tấn. 

Vào năm 2019, Công ty Shopify đã cam kết chi 5 triệu USD/năm để làm sạch lượng khí thải. Các công ty công nghệ Stripe, Google và Facebook cũng cho biết sẽ đầu tư tiền vào việc loại bỏ carbon.

Theo Tạp chí Rolling Stone, bốn công ty trên đã hợp tác với công ty tư vấn tài chính McKinsey để tập hợp các nguồn lực và tạo ra quỹ Frontier trị giá 925 triệu USD.

Số tiền này sẽ được sử dụng trong 7 năm tới để giúp tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới nhằm làm sạch bầu khí quyển của Trái đất bằng công nghệ hút các khí có hại.

Hiện nay, quỹ Frontier đã tài trợ cho Travertine, một công ty sản xuất hóa chất công nghiệp và loại bỏ carbon dioxide có trụ sở tại Boulder, Colorado (Mỹ).

Quy trình của Travertine là tăng tốc chu trình carbon tự nhiên của Trái đất để kết tủa các khoáng chất carbonat từ CO2 trong không khí, lưu trữ carbon vĩnh viễn ở thể rắn.

Công ty có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ của mình để loại bỏ 1 tấn carbon/ngày tại dự án thử nghiệm đầu tiên, bắt đầu từ mùa xuân này.

Ngoài ra, Công ty nền tảng tài chính Stripe cũng hứa hẹn sẽ chi gần 1 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để đầu tư vào các dịch vụ loại bỏ carbon. Mục tiêu là đưa nhiều nghiên cứu khoa học ra khỏi phòng thí nghiệm và đi vào hiện thực ở lĩnh vực này.

Kể từ cuộc Cách mạng công nghiệp đầu tiên đến nay, thế giới đã thải ra 1,7 nghìn tỉ tấn carbon vào khí quyển. Riêng năm 2022, thế giới đã thải ra gần 41 tỉ tấn carbon. 

Ném đá ao bèo?

Dự kiến các dự án được Frontier hỗ trợ có thể loại bỏ khoảng hàng trăm nghìn tấn carbon vào năm 2030.

Dù vậy, ông Ben Kolosz, một chuyên gia loại bỏ carbon tại Đại học Hull (Anh) cho biết: “925 triệu USD của quỹ Frontier chỉ chiếm chưa đến 1% những gì thị trường cần hàng năm. Nó giống như ném đá ao bèo”.

Trong khi đó theo nhận định của Tạp chí Rolling Stone, việc giảm thải carbon vào không khí sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc loại bỏ nó.

Bhutan đứng đầu thế giới về giảm lượng khí thải carbonBhutan đứng đầu thế giới về giảm lượng khí thải carbon

Bhutan là 1 trong 3 quốc gia duy nhất trên hành tinh có thể tự hào về việc đáp ứng các cam kết về môi trường, cho phép vương quốc nhỏ bé ở dãy Himalaya này có mức cân bằng carbon âm.

Xem thêm: mth.47781249070403202-ihk-gnohk-ut-nobrac-tuh-dsu-ueirt-529-ihc-ehgn-gnoc-nol-gno-cac/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Các 'ông lớn' công nghệ chi 925 triệu USD hút carbon từ không khí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools