vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ sát nhân trốn tội dưới thân phận em song sinh

2023-04-09 03:27

Ngày 16/12/2005, một phụ nữ tên Vạn Hồng, ở huyện Định Biên, tỉnh Thiểm Tây, trình báo nhà bị mất trộm và cháu gái Kiều Lệ, 24 tuổi, biến mất. Hồng sống một mình sau khi ly hôn, cho Lệ ở nhờ để tiện đi làm và chăm sóc lẫn nhau.

Không ngờ Lệ vừa chuyển đến được mấy hôm, đúng lúc Hồng đi công tác, nhà bị lấy trộm 700 nhân dân tệ tiền mặt, một chiếc máy ảnh và một dây chuyền vàng. Lệ biến mất sau vụ trộm, điện thoại không liên lạc được, không đến chỗ làm. Tuy nhiên, Hồng không tin cháu ăn trộm rồi bỏ trốn, vì Lệ không phải người có tật táy máy, gia đình khá giả và có việc làm ổn định ở công ty truyền thông.

Nhà Hồng thuộc khu dân cư khép kín, chỉ có một cổng ra vào, có tường bao cao hơn 2 m phủ mảnh thủy tinh, người bình thường rất khó leo qua. Hiện trường sạch sẽ, ngăn nắp như thể trộm không lục lọi mà còn dọn dẹp phòng. Số tài sản bị mất khá ít nên ban đầu cảnh sát nghi ngờ Lệ trộm đồ bỏ trốn, nhưng suy đoán này nhanh chóng bị bác bỏ khi điều tra kỹ hiện trường.

Trong phòng ngủ của Lệ, cảnh sát tìm thấy túi chứa ví và tiền mặt, chìa khóa, một cuốn sổ tiết kiệm có hơn 5.000 nhân dân tệ để dưới gối. Trong phòng vệ sinh, họ phát hiện một số vết máu ở kẽ hở giữa gạch lát nền, ở gần bồn cầu và trên tường. Sau khi đối chiếu ADN, vết máu được xác định thuộc về Lệ.

Sau khi cẩn thận hồi tưởng và so sánh với hiện trường, Hồng phát hiện điểm đáng ngờ: chiếc valy lớn màu đen để trên nóc tủ đứng ở phòng khách đã biến mất, con dao chặt thịt vốn ở trong ngăn bếp nay lại thấy ở trên nóc tủ, lưỡi dao bị mẻ, chiếc ghế đẩu trong phòng ngủ được tìm thấy ở đầu cầu thang khu nhà.

Những dấu máu của Lệ trên sàn, tường nhà vệ sinh. Ảnh: Toutiao

Những dấu máu của Lệ trên sàn, tường nhà vệ sinh. Ảnh: Toutiao

Cảnh sát nhận định Lệ rất có khả năng đã bị hại, thi thể bị giấu trong valy mang đi phi tang. Nhà Hồng có cửa chống trộm, các cửa ra vào và cửa sổ đều không bị hư hỏng, trong nhà cũng không có dấu vết vật lộn. Từ đó, cảnh sát suy đoán vụ án do người quen thực hiện.

Lối ra duy nhất của khu dân cư luôn có người canh gác, đóng cửa lúc 23h. Khi hỏi có ai mang valy lớn màu đen ra ngoài trong đêm và sáng sớm 15-16/12, người gác cổng lập tức nhớ ra vào khoảng 2-3h, một thanh niên cao khoảng 1,7m, ngoài 20 tuổi, kéo valy nhờ mở cửa. Thanh niên này lạ mặt, không thường xuyên ra vào khu dân cư.

Cảnh sát cho rằng hung thủ định dùng ghế đẩu để trèo tường, nhưng tường quá cao nên đành phải tìm cách đi cửa chính.

Theo manh mối do người gác cổng cung cấp và điều tra các mối quan hệ xã hội của Lệ, cảnh sát nghi ngờ chồng chưa cưới của cô vì có ngoại hình tương đồng. Tuy nhiên, anh ta được chứng minh đang ở thành phố khác trong thời gian xảy ra án mạng. Cảnh sát điều tra hơn 100 người khác có liên quan đến nạn nhân nhưng không tìm ra nghi phạm nào.

Khi vụ án đang bế tắc, Hồng cung cấp manh mối mới cho cảnh sát: một vị khách đã đến nhà vào tối hôm trước khi cô đi công tác. Sau khi ly hôn, Hồng có bạn trai sống ở thành phố Ngân Xuyên, tỉnh Ninh Hạ, vị khách này là hàng xóm của bạn trai cô, chỉ biết biệt danh là "Tiểu Đông Bắc" vì nói giọng vùng Đông Bắc.

Vào 19h tối đó, Bắc bất ngờ đến nhà Hồng, nói đến Định Biên để gặp bạn qua mạng, không may bị mất ví tiền. Anh ta hỏi mượn Hồng 20 nhân dân tệ.

Dù bất ngờ bị một người lạ đến nhà nhờ giúp đỡ, Hồng vẫn đồng ý đưa 20 nhân dân tệ vì thấy số tiền nhỏ và nể mặt bạn trai. Nhưng Bắc cầm tiền xong vẫn không rời đi, còn kéo Hồng vào phòng ngủ nói chuyện phiếm. Cuối cùng, Lệ viện cớ mai phải dậy sớm đi làm, nơi này không tiện cho đàn ông ở lại để đuổi anh ta đi.

Cảnh sát đến Ngân Xuyên theo địa chỉ Hồng cung cấp, nhưng Bắc đã trả phòng trọ và chuyển đi vào ngày thứ hai Lệ biến mất. Hàng xóm nói Bắc là kẻ vô công rỗi nghề, không ai biết tên thật của anh ta.

Đội điều tra coi Bắc là nghi phạm chính, nhưng truy tìm suốt ba năm mà không có kết quả. Sau nhiều nỗ lực, họ tìm ra Tiểu Bình - bạn gái cũ từng có quan hệ tình cảm với Bắc trong hai năm. Bình cho biết Bắc tên thật là Quyền Uy, sinh năm 1975, sống ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam.

Ngày 10/12/2005, năm ngày trước khi Lệ biến mất, hai người chia tay. Vài ngày sau, Uy đột ngột quay lại, hốt hoảng thu dọn hành lý và dặn Bình không được nói cho ai biết tung tích của hắn.

Trong cơ sở dữ liệu thông tin dân số cả nước, cảnh sát tra ra địa chỉ cụ thể của Uy. Nhưng khi đến Lạc Dương, họ được chính quyền thông báo Uy bị giam giữ vì tội hiếp dâm từ ngày 2/8/2005. Uy bị kết án 8 năm tù và đang thụ án, chưa từng rời khỏi nhà tù. Vụ Lệ mất tích xảy ra vào tháng 12/2005, khi đó Uy đã bị bắt giam hơn bốn tháng nên không thể gây án. Tuy nhiên, khi cảnh sát cho xem ảnh chụp Uy trong tù, Hồng và Bình đều xác nhận chính là hắn.

Đội điều tra đến nhà Uy, phát hiện gia đình hắn đã dọn đi nơi khác. Gõ cửa từng nhà hàng xóm để hỏi thăm, cảnh sát nắm được manh mối quan trọng là Uy có một em trai sinh đôi tên Quyền Siêu. Hai anh em rất giống nhau, ngay cả người thân cũng nhầm lẫn, nhưng Siêu có điểm khác biệt là hai đốt ngón út tay trái bị chặt đứt. Thuở nhỏ, Siêu nghiện Internet, bị bố răn dạy, trong cơn tức giận hắn tự chặt đứt ngón tay.

Hai anh em  Quyền Uy (phải) và Quyền Siêu. Ảnh: Sohu

Hai anh em Quyền Uy (phải) và Quyền Siêu. Ảnh: Sohu

Sau khi đến nhà tù xác nhận, cảnh sát phát hiện kẻ đang thụ án là Siêu chứ không phải Uy. Siêu giải thích từng bị kết án 5 năm tù vì tội trộm cắp vào năm 2000, vừa ra tù lại phạm tội hiếp dâm, sợ bị phạt nặng nên lợi dụng ngoại hình tương đồng để mạo danh anh trai khi bị bắt.

Tra cứu hồ sơ, cảnh sát phát hiện Uy đang thụ án tại nhà tù ở quê cũ Hắc Long Giang dưới tên Siêu. Hắn bị kết án 10 năm tù vào tháng 3/2007 vì trộm cắp. Uy kiên quyết phủ nhận thân phận thật.

Để truy tố Uy, cảnh sát cố gắng tìm bằng chứng kết nối hắn với hiện trường vụ án ở nhà Hồng. Tháng 9/2011, cơ quan chức năng kiểm tra con dao chặt thịt, phát hiện ADN của hung thủ trong khe hở giữa cán dao và tay cầm bằng gỗ. Kết quả đối chiếu ADN trùng khớp cùng các bằng chứng khác khiến Uy phải nhận tội.

Con dao chặt thịt bị mẻ lưỡi sau án mạng. Ảnh: Toutiao

Con dao chặt thịt bị mẻ lưỡi sau án mạng. Ảnh: Toutiao

Uy khai rằng vì không có việc làm, lúc nào cũng thiếu tiền, hắn nảy ý định trộm cướp sau một lần tình cờ nghe hàng xóm khoe bạn gái mới giàu có, đã ly hôn và sống một mình. Uy nghĩ cách dò hỏi địa chỉ của Hồng.

Ngày 13/12/2005, Uy bịa chuyện để được Hồng cho vào nhà, định cướp tiền, không được thì sẽ ra tay sát hại. Hắn không ngờ Hồng sống cùng cháu gái nên đành bỏ cuộc.

Hôm sau, Uy lại đến nhà Hồng, được thông báo cô đã đi công tác. Uy không chịu rời đi, tranh cãi với Lệ rồi giận dữ bóp cổ nạn nhân. Sau khi gây án, hắn phân xác rồi giấu trong valy. Uy không dám lục lọi tiền bạc của cải vì sợ để lại dấu vân tay. Hắn dọn dẹp hiện trường rồi bỏ trốn giữa đêm, phi tang thi thể trong một cái giếng bỏ hoang ở ngoại ô.

Từ lời khai, cảnh sát tìm thấy thi thể Lệ. Năm 2013, Uy bị kết án tử hình.

Tuệ Anh (Theo Toutiao)

Xem thêm: lmth.9280954-hnis-gnos-me-nahp-naht-ioud-iot-nort-nahn-tas-ek/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kẻ sát nhân trốn tội dưới thân phận em song sinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools