vĐồng tin tức tài chính 365

Người dân quan tâm nhiều đến vấn đề thu hồi đất, trưng dụng đất

2023-04-09 18:00

Đến thời điểm này đã có khoảng 11,6 triệu lượt ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua thống kê, có 8 nhóm vấn đề lớn được quan tâm như: Vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Các vấn đề về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hay vấn đề tài chính đất đai, giá đất cũng nhận được khoảng 1 triệu ý kiến.

Theo báo Tiền phong, trong số hơn 11,6 triệu lượt ý kiến đóng góp, nhóm ý kiến về thu hồi đất, trưng dụng đất chiếm 7,6%, cho thấy đây là mỗi quan tâm rất lớn của người dân.

Thu hồi đất là một trong những vấn đề cốt lõi trong lần sửa luật này, bởi hai lý do. Một mặt, việc thu hồi đất và không đền bù thỏa đáng là nguồn cơn lớn nhất của tranh chấp đất đai, tích tụ nhiều bức xúc và bất ổn xã hội.

Mặt khác, thời gian tới, nhu cầu tập trung đất đai để phục vụ đô thị hóa, phát triển hạ tầng, phát triển công nghiệp và nông nghiệp hàng hóa là rất lớn và phần lớn phải lấy từ quỹ đất nông nghiệp. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, sửa Luật Đất đai cần thu hẹp tối đa các trường hợp thu hồi đất và chuyển sang "trưng mua" là tốt nhất. Như vậy, sẽ bảo đảm thị trường đất đai thực sự minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Người dân quan tâm nhiều đến vấn đề thu hồi đất, trưng dụng đất - Ảnh 1.

Tách bạch công, tư trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trước đó, Ban soạn thảo đã rất nỗ lực khi thiết kế mới Điều 75 trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó, đã liệt kê cụ thể các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để tránh tình trạng lạm dụng, lách luật… Theo tờ Đại biểu nhân dân, Nhà nước không nên đứng ra thu hồi đất cho các dự án vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do tư nhân đầu tư.

Tách bạch rõ yếu tố công, tư trong các trường hợp Nhà nước đứng ra thu hồi đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giúp tránh được những hệ lụy đã bộc lộ rõ trong nhiều năm qua khi Nhà nước đứng ra thu hồi - chủ yếu là đất nông nghiệp, của chủ thể này, sau đó giao lại cho chủ thể khác mà không qua con đường mua bán, thương lượng.

Người dân quan tâm nhiều đến vấn đề thu hồi đất, trưng dụng đất - Ảnh 2.

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, tổ trưởng tổ biên tập dự án Luật đất đai (sửa đổi) - ông Đào Trung Chính cho biết, trong số các ý kiến góp ý vào dự thảo luật, vẫn có ý kiến đề nghị Nhà nước đứng ra thu hồi đất với những dự án nhà ở thương mại và giao cho doanh nghiệp.

Lý do là khi cần phát triển những khu đô thị lớn, tạo điểm nhấn, động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả một vùng mà để cơ chế tự thỏa thuận trong thu hồi đất chắc chắn sẽ không làm được. Diện tích đất đai nhỏ lẻ thì doanh nghiệp có thể tự thỏa thuận được nhưng quy mô diện tích lên tới mấy trăm ha, cả ngàn ha thì không làm được.

Đại biểu chuyên trách và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Người dân quan tâm nhiều đến vấn đề thu hồi đất, trưng dụng đất - Ảnh 3.

Do tính chất quan trọng của việc sửa Luật Đất đai nên trong tuần qua dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thảo luận, góp ý kiến về 7 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm sắp tới, trong đó có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tờ Đại biểu Nhân dân bình luận, trách nhiệm đặt lên vai các đại biểu chuyên trách là rất nặng nề. Các chính sách cốt lõi, đặc biệt là vấn đề thu hồi đất, được đặt lên bàn nghị sự với những thảo luận kỹ lưỡng, đa chiều để có một dự thảo tốt nhất trình Quốc hội xem xét và quyết định.

Sửa Luật Đất đai cần làm rõ phương pháp định giá đấtSửa Luật Đất đai cần làm rõ phương pháp định giá đất

VTV.vn - Sáng nay (7/4), tiếp tục chương trình làm việc, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Sửa Luật Đất đai có giảm được đầu cơ, bong bóng bất động sản?Sửa Luật Đất đai có giảm được đầu cơ, bong bóng bất động sản?

VTV.vn - Đại biểu Đinh Ngọc Minh đặt câu hỏi, việc sửa Luật Đất đai lần này có giảm được tính đầu cơ, bong bóng bất động sản để tạo nguồn lực cho sản xuất hay không?

Sửa Luật Đất đai: Cần bổ sung cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đấtSửa Luật Đất đai: Cần bổ sung cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất

VTV.vn - Tiếp tục thảo luận về dự Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu đã cho ý kiến về điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất và tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.63024827190403202-tad-gnud-gnurt-tad-ioh-uht-ed-nav-ned-ueihn-mat-nauq-nad-iougn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người dân quan tâm nhiều đến vấn đề thu hồi đất, trưng dụng đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools