Dẫn động 1 cầu đã khá tốt, 2 cầu càng tốt, nhưng 3 cầu có tốt như vậy không? Hẳn là không nếu theo cách làm của nhóm Garage 54: cắt đôi hai bánh sau để thành “4 bánh” mới.
Có thể dễ dàng tiên liệu được xe độ chạy bằng hai nửa lốp sẽ tệ hơn một lốp nguyên vẹn. Nhưng nhóm Garage 54 muốn kiểm chứng trong thực tế, sau khi chứng kiến một YouTuber đã tương đối thành công với chiếc xe đạp “ba bánh”. Họ cắt đôi lốp sau của ô tô, tạo ra chiếc xe “6 bánh” trông khá dị.
Từ ô tô 4 bánh đã thành “6 bánh” - Ảnh: Garage 54
Thực tế, phải lắp sao cho trong mọi thời điểm, một trong hai nửa bánh tiếp xúc với mặt đất là một công việc đòi hỏi tính toán tỉ mỉ. Dù vậy, điều đó không đủ để chiếc ô tô đi trơn tru như bình thường. Tất nhiên, xe vẫn đi được, nhưng mỗi bánh sau rất chật vật trong việc bám đường. Những ổ gà, những đoạn gập ghềnh càng khiến xe thêm phần khó khăn.
Lốp xe cần điểm tiếp xúc chắc chắn để có thể vận hành trơn tru. Nhưng điều đó rõ ràng không thể tồn tại với kết cấu hai nửa bánh.
Khoảng trống lớn giữa các nửa bánh xe càng khiến xe rung lắc theo mỗi vòng quay, đặc biệt tại thời điểm chuyển từ nửa lốp này sang nửa lốp kia. Nếu có cảm giác, chiếc xe độ này sẽ “thấy không thoải mái”, khi phải gắng sức để truyền động đến các bánh “không hoàn hảo”.
Với thiết kế bánh xe như thế này, dù có bổ sung thêm nhiều công nghệ nữa cũng không thể đảm bảo giúp chiếc xe đi êm như bình thường. Giải pháp cực kỳ đơn giản, trả lại lốp tròn vốn có cho chiếc xe là được. Mà điều này thì các kỹ sư đã làm từ rất lâu rồi.
Có lẽ Elon Musk không thể ngờ có ngày Tesla Model 3 có hình dáng kỳ dị như vậy.
Xem thêm: mth.47894436180403202-ob-yahc-uhn-uas-hnab-tac-ot-o-id-cuc-od-ex/nv.ertiout