vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 10-4: Trung Quốc mô phỏng tấn công tàu Mỹ gần Đài Loan?

2023-04-10 07:26
Tin tức thế giới 10-4: Trung Quốc mô phỏng tấn công tàu Mỹ gần Đài Loan? - Ảnh 1.

Xe tăng Đài Loan tập trận tại một khu vực không được tiết lộ trong bức ảnh được công bố ngày 9-4 - Ảnh: REUTERS

* Trung Quốc không chỉ nhắm vào Đài Loan?

Theo truyền thông Đài Loan cuối ngày 9-4, hải quân và không quân Trung Quốc đã mô phỏng tấn công "các mục tiêu quân sự nước ngoài" ở vùng biển phía tây nam đảo Đài Loan trong ngày thứ hai của cuộc tập trận "Liên hợp lợi kiếm".

"Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất của Trung Quốc", một nguồn tin khác cũng tiết lộ với Hãng tin Reuters. 

Khu vực phía tây nam bao gồm eo Ba Sĩ và nằm gần Philippines, một đồng minh hiệp ước của Mỹ.

Theo giới quan sát, việc Trung Quốc mô phỏng tấn công "mục tiêu quân sự nước ngoài" là nhắm đến Mỹ. Bắc Kinh có thể đang diễn tập cho tình huống Washington can thiệp nếu có biến ở Đài Loan.

* Căng thẳng eo biển Đài Loan vẫn trong tầm kiểm soát

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đã phát hiện Trung Quốc tăng tàu chiến trên eo biển Đài Loan lên 11 tàu tính đến cuối ngày 9-4. Các tàu chiến của Đài Loan lẫn Trung Quốc đang theo sát nhau trên vùng biển này.

Theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan, tình hình trên eo biển Đài Loan là căng thẳng, song hai bên "chưa có hành động khiêu khích nào". 

Nguồn tin của Reuters tiết lộ chiến hạm hai bên đã "đối đầu" nhau trên đường trung tuyến giả định eo biển Đài Loan với số lượng tương đương nhau.

* Công ty Nhật tìm cách bớt phụ thuộc Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times ngày 9-4, giám đốc điều hành hãng dược Astellas của Nhật Bản, ông Naoki Okamura khẳng định không có kế hoạch rút khỏi Trung Quốc sau vụ bắt giữ một nhân viên vào tháng trước. Tuy nhiên công ty này đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Astellas không nêu danh tính người bị bắt nhưng cho biết ông này ở độ tuổi 50 và đã ở Trung Quốc hơn 20 năm. Đây là người Nhật thứ 17 bị cơ quan an ninh Trung Quốc bắt kể từ năm 2015.

Trung Quốc chiếm chưa đến 5% doanh thu hằng năm của Astellas nhưng là nguồn nguyên liệu thô chính cho các loại thuốc của công ty.

* Mỹ truy nguồn làm lộ tài liệu tuyệt mật

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin riêng trong chính quyền Mỹ tiết lộ Washington đang nghi ngờ nguồn tiết lộ các tài liệu tuyệt mật về chiến sự Ukraine đến từ Mỹ thay vì các đồng minh.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và không loại trừ khả năng các phần tử thân Nga đứng sau vụ rò rỉ.

Đây được coi là một trong những vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ vụ hơn 700.000 tài liệu xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2013.

Hai quan chức Mỹ không loại trừ khả năng các tài liệu này có thể đã được sửa chữa để đánh lừa các nhà điều tra về nguồn gốc của chúng hoặc để phổ biến thông tin sai lệch có thể gây hại cho lợi ích an ninh của Mỹ.

Tài liệu bị lộ lần này chứa nhiều chi tiết từ hệ thống phòng không của Ukraine đến cơ quan gián điệp Mossad của Israel và các trao đổi của Mỹ với đồng minh liên quan chiến sự Ukraine.

* Nga tăng quân tinh nhuệ tới Bakhmut

Quân đội Nga đang chuyển các đơn vị tinh nhuệ đến Bakhmut, đại tá Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của quân khu miền đông Ukraine, cáo buộc ngày 9-4.

Cũng theo ông này, tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga có các tay súng đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, đang chịu tổn thất nặng nề. Do đó việc Nga điều động các đơn vị quân chính quy như lính dù và lính cơ giới là điều cần thiết.

Trong hai ngày cuối tuần qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 40 cuộc không kích, bốn cuộc tấn công bằng tên lửa và 58 cuộc tấn công bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt vào các khu vực khác nhau của Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm.

* Tàu chở 400 người di cư bị bỏ mặc trên biển?

Một con tàu chở khoảng 400 người di cư đang trôi dạt giữa Hy Lạp và Malta mà chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào, theo một số tổ chức phi chính phủ về người di cư ngày 9-4.

Alarm Phone cho biết trên Twitter rằng họ đã nhận được một cuộc gọi từ chiếc tàu khởi hành từ Libya và đã thông báo cho chính quyền. Nhưng các nhà chức trách đã không tiến hành một chiến dịch giải cứu cho đến nay.

Cũng theo Alarm Phone, chiếc tàu hiện đang ở trong khu vực tìm kiếm và cứu nạn của Malta. Boong dưới con tàu đã bị nước tràn vào và rất nhiều người đang hoảng loạn, cần giải cứu hoặc chăm sóc y tế.

Tổ chức phi chính phủ Sea-Watch International của Đức cho biết họ đã tìm thấy chiếc tàu ở cùng hai tàu buôn gần đó. Tổ chức này cũng tiết lộ chính quyền Malta đã ra lệnh cho các tàu không tiến hành giải cứu mà chỉ cung cấp nhiên liệu cho tàu gặp nạn. Hiện Malta chưa lên tiếng bình luận.

Vũ điệu của diệc trắng

Các vũ công biểu diễn trong Shirasagi-no Mai, hay Vũ điệu diệc trắng, tại chùa Sensoji ở Tokyo (Nhật) ngày 9-4. Đây là một nghi thức bắt nguồn từ lễ hội Gion của đền Yasaka ở Kyoto hơn ngàn năm trước, ban đầu được thực hiện để xua đuổi bệnh dịch. Điệu nhảy này cũng được cho là đã có hơn ngàn năm tuổi. Ảnh của Tomohiro Ohsumi/Getty Images

Ông Macron: Châu Âu không được Ông Macron: Châu Âu không được 'theo' Mỹ, Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo châu Âu không được "đi theo" Mỹ hoặc Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, tránh vướng vào "những cuộc khủng hoảng không phải của mình".

Xem thêm: mth.83575216001403202-naol-iad-nag-ym-uat-gnoc-nat-gnohp-om-couq-gnurt-4-01-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 10-4: Trung Quốc mô phỏng tấn công tàu Mỹ gần Đài Loan?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools