vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi động ô tô bằng… pin tiểu

2023-04-10 13:31
Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 1.

Bao nhiêu pin AA mới đủ để thay ắc quy nguyên bản? - Ảnh: Garage 54/YouTube

Những người đứng đằng sau kênh YouTube Garage 54 giàu trí tưởng tượng với nhiều màn độ và thử xe độc đáo ít người dám thử. Một trong những video mới nhất của họ là thử xem cần bao nhiêu pin AA để khởi động ô tô.

Nghe thật hoang tưởng, nhưng với Garage 54, ngay cả những ý tưởng kỳ cục nhất cũng cần được kiểm chứng mới có thể đi đến kết luận.

Chiếc xe họ sử dụng là Lada máy xăng 1.2L 4 xy-lanh sản xuất những năm 1970. Họ tháo ắc quy nguyên bản ra khỏi động cơ, giữ lại vỏ nhựa và thay vào đó là những viên pin AA.

Họ sử dụng pin AA tiêu chuẩn 1,5V. Về mặt lý thuyết, để đạt được 12V tương tự bình điện nguyên bản, cần có 8 pin AA. Họ xếp 8 viên pin để đạt được mức điện áp 12V cần thiết. Sau khi xong, họ thử thấy đèn sáng, nhưng không thể khởi động ô tô. Chỉ “bình điện 12V” thôi rõ ràng là không đủ.

Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 2.

8 viên pin chỉ đủ để thắp đèn - Ảnh: Garage 54/YouTube

Điều quan trọng là làm sao đạt được công suất cần thiết để xe vượt qua lực quán tính và lực ma sát của động cơ, chưa kể đến nén khí. Một lần nữa, họ phải tính toán lại.

Garage 54 liên tục cho thêm nhiều pin hơn cho đến khi động cơ khởi động.

Cuối cùng, số lượng pin AA tiêu chuẩn cần thiết để động cơ bắt đầu có dấu hiệu hoạt động là 160 viên. Không đủ để khởi động động cơ thực sự, nhưng ít nhất các pít-tông đã di chuyển lên xuống.

Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 3.
Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 4.
Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 5.

Garage 54 liên tục tăng số pin lên - Ảnh: Garage 54

Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 6.

Đến 160 viên pin, pít-tông bắt đầu hoạt động - Ảnh: Garage 54

Cột mốc để khởi động ô tô dường như là 312. YouTuber khẳng định là 308, nhưng theo trang Autoevolution, đó không thể là con số chính xác vì không phải bội số của 8 - tập hợp làm nên ắc quy 12V cơ bản. Do đó, 312 viên pin AA có vẻ sẽ đúng hơn cả.

Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 7.
Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 8.
Khởi động ô tô bằng… pin tiểu - Ảnh 9.

YouTuber hài lòng với cột mốc 308, nhưng theo trang Autoevolution, con số đúng phải là 312 - Ảnh: Garage 54

Tuy nhiên, thử nghiệm này cũng mới chỉ đúng với chiếc Lada xưa cũ, chưa có gì chắc chắn sẽ đúng với những ô tô khác. Bởi các động cơ khác nhau có thể yêu cầu nguồn điện đầu vào khác nhau.

Đây là một thử nghiệm cho những ai tò mò liệu có cách nào chữa cháy cho ắc quy bị hỏng. Nhưng điều đáng chê trách nhất trong màn thử nghiệm này là việc xả thẳng axit xuống cống. Đáng ra, các YouTuber cần trung hòa axit trước (bằng bazơ). Và lưu ý quan trọng khác là không bắt chước theo Garage 54, do rất rủi ro, đặc biệt liên quan đến một chất nguy hiểm như axit.

Hầm xe không có mạng, diễn viên Mỹ Hầm xe không có mạng, diễn viên Mỹ 'chết đứng' vì xe Tesla không khởi động

Glenn Howerton - ngôi sao nổi lên với những bộ phim như ‘A.P. Bio’ hay ‘It’s Always Sunny in Philadelphia’ - chia sẻ 'trải nghiệm khủng khiếp' với chiếc xe điện Tesla của mình.

Xem thêm: mth.73875449001403202-ueit-nip-gnab-ot-o-gnod-iohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi động ô tô bằng… pin tiểu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools