Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM thống nhất thực hiện điều chỉnh giao thông khu vực ngã tư Hàng Xanh trước ngày 12-4 như sau:
Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến đường Bạch Đằng) sẽ cấm dừng xe và đỗ xe từ 6h đến 8h và từ 16h đến 18h, cấm đỗ xe từ 8h đến 16h và từ 18h đến 22h.
Tại đây, các đơn vị dịch chuyển dải phân cách tim đường khoảng 45m sang trái 1,5m theo hướng từ ngã tư Hàng Xanh đến đường Bạch Đằng.
Trên đường Điện Biên Phủ lắp dải phân cách di động bằng hàng rào thép dưới chân cầu vượt Hàng Xanh và bàn giao cho lực lượng cảnh sát giao thông chủ động điều tiết giao thông tại khu vực.
Trước những điều chỉnh giao thông này, nhiều người dân nhận định việc lắp dải phân cách suốt đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn là thiếu khoa học, làm gia tăng lưu lượng xe gấp đôi do xe phải chạy lòng vòng (thay vì có thể rẽ ngay).
Bạn đọc Phong Vũ nhận xét, giải pháp sử dụng 1,5 mét dải phân cách di động này tuy có chút hiệu quả, nhưng với lưu lượng xe qua nút giao Hàng Xanh quá lớn thì e rằng không ổn.
"Theo tôi, TP.HCM cần một giải pháp cung cấp luồng mới giúp giải tỏa nút thắt Hàng Xanh. Cụ thể, xe đổ vào trung tâm TP.HCM từ phía đông nên phân thành 3 nhánh hầm chui đi về quận Bình Thạnh, quận 1, quận Gò Vấp. Như vậy, giao thông được điều tiết từ xa, tránh ùn tắc, dồn ứ xe ở Hàng Xanh như hiện nay", bạn đọc Phong Vũ góp ý.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM lý giải, hiện nay khu vực ngã tư Hàng Xanh là một nút giao thông phức tạp với nhiều giao cắt, đông đúc xe cộ đi lại.
Vào khung giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, cầu vượt Hàng Xanh chỉ giải phóng được luồng xe đi thẳng.
Do đó, các đơn vị cho lắp đặt hàng rào thép, dịch chuyển dải phân cách như trên có thể giúp dòng xe qua lại ổn định hơn, hạn chế kẹt xe và nguy cơ tai nạn. Bên cạnh đó, việc cấm dừng, đậu xe ô tô dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh giảm lượng ô tô đậu tràn lan sai quy định ở đây cản trở giao thông suốt nhiều năm qua.
Trong quá trình triển khai, trung tâm sẽ quan sát, theo dõi để có những điều chỉnh thật sự phù hợp.
Một số chuyên gia giao thông chia sẻ, việc lắp dải phân cách di động có thể áp dụng ở khu vực này và cấm đậu xe ô tô trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là cần thiết. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời giải tỏa áp lực giao thông, điều tiết dòng xe tránh dồn lại trong giờ cao điểm.
Còn về lâu dài, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá để đưa ra một quy hoạch giao thông bài bản cho toàn khu vực cửa ngõ TP.HCM này. Trong đó gồm tổ chức, quy hoạch giao thông từ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm kéo dài đến tận cầu Văn Thánh.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn yêu cầu khẩn trương lắp dải phân cách di động tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).
Xem thêm: mth.51080342101403202-hnax-gnah-ut-agn-o-hcac-nahp-iad-pal-oas-iv/nv.ertiout