Ngày 10-4, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 để trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ nhằm tái cấu trúc khoản vay và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới.
Bamboo Airways dự định phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận với chủ nợ; đồng thời dự định phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với mức 10.000 đồng/cổ phần.
Bamboo Airways hiện có vốn điều lệ 18.500 tỉ đồng, tương đương 1,85 tỉ cổ phần. Theo kế hoạch nếu các kế hoạch phát hành trên thành công, Bamboo Airways sẽ thu về 1.850 tỉ đồng, đồng thời được xóa khoản nợ trị giá 7.720 tỉ đồng và vốn điều lệ tăng thêm 9.570 tỉ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên mức 28.070 tỉ đồng, tương đương hơn 2,8 tỉ cổ phần.
Tuy nhiên, theo kết quả biểu quyết tại đại hội, có 979.991.000 cổ phần có quyền biểu quyết, tương ứng 56,426% không tán thành thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ.
Với việc cổ đông chưa thông qua kế hoạch phát hành để tăng vốn, ban lãnh đạo Bamboo Airways cho rằng cổ đông cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình Đại hội đồng cổ đông thông qua tại cuộc họp gần nhất.
Đại diện hãng khẳng định kết quả này trong ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hiện tại của hãng hàng không.
Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải cho biết hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán. Sơ bộ kết quả quý I/2023, doanh nghiệp gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi. Theo báo cáo gần nhất, Tre Việt đang chiếm 18% thị phần nội địa.
Theo Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng, Bamboo Airways thành lập năm 2017, đến năm 2019 khai thác 10 máy bay, nhưng trong 2 năm đại dịch bị ảnh hưởng nặng nề, 2022 gặp biến cố liên quan đến chủ tịch, nên hoạt động của hãng gặp khó khăn.
"Hai năm COVID-19, hãng khai thác cầm chừng, chắc chắn lỗ, năm 2022 gặp biến cố trên bờ tan vỡ, may mắn tìm được mạnh thường quân, đến nay đã vay gần 8.000 tỉ đồng để trả nợ,… Cho nên được như ngày hôm nay đã là một cố gắng" - ông Trọng chia sẻ.
Năm nay hãng dự kiến tăng thêm 6-8 máy bay, sang năm 2024 thêm 10 máy bay và đạt điểm hoàn vốn, đến năm 2025 có lãi và khả năng năm 2026-2026 có thể niêm yết.
Chưa công bố thông tin nhà đầu tư mới
Cũng tại đại hội, có cổ đông đề xuất khi Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi nên ưu tiên khoảng 10 chủ nợ lớn nhất cần hoán đổi nợ để đảm bảo tính công bằng.
Trả lời, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải lý giải việc để cho HĐQT quyết định vấn đề này vì đặc thù của Bamboo Airways là trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch COVID-19 và sự cố xảy ra với cựu chủ tịch trước đây.
Hiện hãng hàng không có rất nhiều chủ nợ, trong đó, quan trọng nhất là các chủ máy bay. Trong 3 năm đại dịch, Bamboo Airways phải rất nỗ lực để đàm phán với các chủ nợ là các chủ máy bay để giãn, hoãn nợ và cho đến nay chưa có chủ nợ nào rút máy bay bởi vì Bamboo vẫn đang hoạt động trong điều kiện thị trường.
Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cũng phải huy động thêm 8.000 tỉ đồng từ các chủ nợ mới. Tuy nhiên, thông tin các chủ nợ xin báo cáo cổ đông sau.
Ông Hải cũng cho biết hiện tại chưa thể công bố thông tin nhà đầu tư mới, khi nào nhà đầu tư mới nắm được trên 51% cổ phần thì mới công bố chính thức.