vĐồng tin tức tài chính 365

Biết rõ 'clip ngắn, hại dài', Việt Nam nên cấm TikTok

2023-04-11 06:15
Biết rõ clip ngắn, hại dài, Việt Nam nên cấm TikTok - Ảnh 1.

Các bạn trẻ xem TikTok trên điện thoại di động - Ảnh: T.T.D

Cuộc sống cần sự chọn lọc để trở nên tích cực hơn. Nếu đã thấy độc hại mà không dứt khoát đoạn tuyệt thì chẳng phải đang nuôi hổ dữ trong nhà?

Theo tôi, những giá trị mà TikTok mang đến cho cộng đồng quá ít so với những tác hại từ những nội dung nhảm nhí, độc hại xuất hiện quá nhiều trên nền tảng này.

Bất kỳ một sản phẩm nào cũng có hai mặt của nó, ngay cả thuốc bổ. Nhưng khi một sản phẩm mang tới độc hại, tác động tiêu cực nhiều hơn thì nên cấm hoặc có giải pháp quản lý nội dung để giữ an toàn cho cuộc sống con người.

Lướt TikTok cực kỳ mất thời gian và lôi kéo con người không rời, ảnh hưởng sức khỏe, năng suất học tập, làm việc, gây nghiện và nhiều hệ lụy phía sau nội dung trên đó.

Không ít nội dung có thể khiến tinh thần con người bị đầu độc. Những TikToker sản xuất rất nhiều nội dung tiêu cực, ngược đời lại được theo dõi hay xem nhiều. Những người trẻ ngộ nhận về sự nổi tiếng, những giá trị đi kèm.

Rồi họ sẽ "theo đuổi" và muốn lên xu hướng theo cách đó, cả trên TikTok lẫn trong đời thực, với công thức chỉ cần "khác biệt" theo cách kỳ dị, đi ngược lại với giá trị cốt lõi, gây tranh cãi...

Con người, để phát triển tích cực thì thân phải khỏe, tâm phải an. Thân muốn khỏe thì phải ăn uống, rèn luyện, nghỉ ngơi đúng cách. Tâm an cũng vậy, cần nạp những năng lượng tích cực từ những gì mình nghe, thấy, đọc được, tiêu hóa nó bằng góc nhìn trong sáng.

Khi tiêu tốn quá nhiều thời gian trên mạng, nạp những nội dung không tốt từ đây, cả thân và tâm con người đều suy kiệt. Đây là một trong những con đường khiến đời sống văn hóa - xã hội của một cộng đồng trở nên èo uột, thiếu sức sống, bất ổn.

Nguy hại hơn khi có quá nhiều học trò tuổi lên 10 đang nghiện TikTok.

Chắc chắn sẽ có người nói rằng hãy trở thành người sử dụng TikTok thông minh, không nên cấm đoán. Nhưng cũng chắc chắn một điều là không phải ai cũng đủ bản lĩnh để dừng lại "cơn nghiện" nền tảng này khi nhà cung cấp đã có thuật toán gây nghiện.

Đó là chưa nói lứa tuổi dùng TikTok đa số là người trẻ, nếu không vun bồi những giá trị tinh thần tích cực, khơi gợi những hạt giống thiện lành để họ vững chãi, có tình thương và hiểu biết lớn thì sẽ khó tránh những hệ lụy dài lâu trong mai sau.

Tất nhiên tôi không "quơ đũa cả nắm". Cũng có rất nhiều người có tâm, đã dùng TikTok để chia sẻ những điều tốt lành, truyền tải thông điệp, nội dung mang tính giáo dục cao. Nhưng khi cái xấu, cái tiêu cực vẫn chiếm thế thượng phong thì những nội dung tốt đó cũng chẳng thấm đâu.

Cũng cần phải cảnh giác với nhiều sản phẩm độc hại khác vẫn đang tồn tại, có thể tiếp tục được sinh ra và len vào đời sống người Việt. Đừng để những nền tảng không tốt ảnh hưởng sâu rộng rồi mới loay hoay tìm giải pháp.

Đồng thời cần có những nền tảng, nội dung văn hóa - giải trí lành mạnh, đủ sâu sắc và thu hút người trẻ, tưới tẩm hạt giống thiện lành, tư duy tích cực, khơi gợi phẩm chất tốt, kích thích họ phát huy trí lực để phát triển bản thân, làm giàu đất nước...

Đây có lẽ là bài toán lớn cần phải suy nghĩ để có lời giải phù hợp, tránh bị động, nhất là trong thời buổi khoảng cách giữa người với người ở đời thật ngày càng xa hơn khi quá nhiều người lớn và trẻ em vẫn hàng giờ bị cuốn vào mạng ảo.

Mạnh tay với sai phạm của TikTok

Theo kết quả thăm dò bạn đọc TTO tính đến chiều 10-4 - Đồ họa: T.ĐẠT

Theo kết quả thăm dò bạn đọc TTO tính đến chiều 10-4 - Đồ họa: T.ĐẠT

Theo thăm dò trên Tuổi Trẻ Online, hơn 64% ý kiến bạn đọc cho rằng cơ quan hữu quan phải ra thời hạn để TikTok khắc phục sai phạm, nếu không quản lý được sẽ cấm hoàn toàn mạng xã hội này...

- Tôi ủng hộ việc cơ quan chức năng mạnh tay xử lý những sai phạm của TikTok. Chứng kiến con mình không dứt khỏi màn hình vì những clip ngắn vô bổ, độc hại, không những không giúp phát triển tư duy trí tuệ mà còn lệch lạc, xa rời chân thiện mỹ, tôi hết sức lo lắng.

Những nội dung hỗn tạp, nhiều kiểu trục lợi từ sự phát triển chớp nhoáng của công nghệ đang ký sinh trên sự dễ dãi trong thói quen tiêu thụ thông tin của người dùng.

(Bạn đọc Duy Nguyễn)

- Vô mạng xã hội này đều thấy ngay nội dung nguy hại với trẻ. Trẻ ngoan cũng từ từ nhiễm thói hư... Mong Bộ Thông tin và Truyền thông làm quyết liệt vì tương lai giới trẻ.

(Bạn đọc Thuận Nguyễn)

- Yêu cầu TikTok chặn và sàng lọc thông tin độc hại. Ngoài ra cần có biện pháp xử lý những tài khoản tạo nội dung nhảm nhí.

(Bạn đọc Stripped Kitty)

- Nếu chỉ chăm chăm đổ lỗi cho các nền tảng thì chẳng phải là quá phiến diện hay sao? Việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội rất cần sự đầu tư của người dùng trong chọn lọc nội dung và sắp xếp thời gian.

Việc cần thiết hơn cả cấm cản là cẩm nang sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh dành cho tất cả mọi người.

TikTok nói riêng và mạng xã hội nói chung không chỉ là các kênh giải trí đơn thuần mà còn là kênh thông tin tham khảo nếu người dùng chúng ta biết chọn lọc nội dung và quản lý thời gian khi dùng nó.

(Bạn đọc Minh Châu)

CÔNG DŨNG tổng hợp

TikTok: Clip ngắn hại dàiTikTok: Clip ngắn hại dài

Mạng xã hội hiện tràn ngập các thể loại video ngắn từ Facebook Reels đến YouTube Shorts, và đặc biệt là TikTok với các clip nhảm nhí, độc hại.

Xem thêm: mth.68572752201403202-kotkit-mac-nen-man-teiv-iad-iah-nagn-pilc-or-teib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biết rõ 'clip ngắn, hại dài', Việt Nam nên cấm TikTok”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools