vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ kêu gọi cải tổ ngành công nghiệp dược

2023-04-11 14:21

Ấn Độ trước đến nay vẫn được mệnh danh là "nhà thuốc của thế giới", khi quốc gia này là một trong những trung tâm sản xuất dược phẩm lớn nhất toàn cầu. Hơn 60% lượng vaccine trên toàn thế giới hiện nay là được sản xuất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngành dược của nước này lại đang đứng trước một sức ép lớn. Những yêu cầu cải tổ đang ngày càng mạnh mẽ, sau một loạt các bê bối xảy ra với các loại thuốc sản xuất tại Ấn Độ.

Những sự cố đang bủa vây đến ngành công nghiệp dược của Ấn Độ. Cách đây không lâu, một số loại siro chữa ho sản xuất bởi một số công ty dược của Ấn Độ đã bị Tổ chức Y tế Thế giới xác định là có liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em tại Gambia. Giới chức Ấn Độ bác bỏ kết luận này. Mới đây, Yemen và Lebanon lại tuýt còi đối với một loại thuốc chữa ung thư nhập khẩu từ Hyderabad, Ấn Độ, sau khi phát hiện thấy vi khuẩn gây chết người trong một lô thuốc kiểm tra.

Những sự cố dồn dập khiến Thời báo Kinh tế Ấn Độ phải chạy hàng title "Thuốc kém chất lượng đang làm hủy hoại tới thanh danh của Ấn Độ trên toàn cầu". Trang báo này cho biết, Chính phủ Ấn Độ cũng đã không thể ngồi yên, trước tình trạng sản xuất thuốc phớt lờ nhiều tiêu chuẩn chất lượng của một số công ty dược tại nước này. 18 công ty dược mới đây đã bị rút giấy phép, 26 nhà sản xuất khác bị yêu cầu giải trình. Số công ty vi phạm trải dài trên 20 bang, nhưng sai phạm hàng đầu tập trung tại 2 bang Himachal Pradesh và Uttarakhand.

Ấn Độ kêu gọi cải tổ ngành công nghiệp dược - Ảnh 1.

Ấn Độ trước đến nay vẫn được mệnh danh là "nhà thuốc của thế giới". Ảnh minh họa.

Ngành công nghiệp dược phẩm mang lại cho Ấn Độ 50 tỷ USD mỗi năm. Hiện thuốc sản xuất tại Ấn Độ đang xuất đi trên 200 quốc gia trên thế giới. Nhưng theo bài viết trên trang Business Standard của Ấn Độ, đây chính là lúc ngành dược của Ấn Độ cần một cuộc cải tổ lớn, đặc biệt trong thanh kiểm tra, giám sát chất lượng.

Theo Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, các nhà sản xuất dược giờ đây cần không chỉ nghĩ đến việc sản xuất, cung cấp dược phẩm ra thị trường mà phải là cung cấp, sản xuất được những dược phẩm có chất lượng.

Không thể phủ nhận một thực tế, nguồn thuốc giá rẻ được sản xuất từ Ấn Độ thời gian qua có ý nghĩa quan trọng với hệ thống y tế nhiều quốc gia. Hay có thể nói, sức khỏe của thế giới đang phụ thuộc không nhỏ vào nhà thuốc Ấn Độ. Những sự cố thời gian qua, không có nghĩa là quay lưng với các dược phẩm sản xuất tại Ấn Độ.

Nhưng như lập luận của Thời báo Hindustan, để giữ được danh hiệu "nhà thuốc của thế giới", ngành dược phẩm của Ấn Độ không thể không nâng cao kỹ năng và chất lượng của chính mình. Thế giới phát triển những yêu cầu về tiêu chuẩn đối với dược phẩm càng cao hơn. Để ngành dược phẩm của Ấn Độ có thể tiến lên trong chuỗi giá trị, cũng không thể ngừng nghiên cứu và đổi mới.

Theo trang Thời báo Sức khỏe của Ấn Độ là một trong 3 nhà sản xuất dược lớn nhất toàn cầu nước này lại mới chỉ dành kinh phí khoảng 0,8% GDP cho nghiên cứu và phát triển. Điều này một phần nào lý giải, chất lượng dược phẩm sản xuất tại Ấn Độ bị cho thấp hơn so với một số quốc gia khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.53951611111403202-coud-peihgn-gnoc-hnagn-ot-iac-iog-uek-od-na/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ kêu gọi cải tổ ngành công nghiệp dược”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools