vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù

2023-04-12 07:26
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg - Ảnh: REUTERS

* Công tố viên quận Manhattan kiện nghị sĩ Cộng hòa can thiệp vụ truy tố ông Trump. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã nộp đơn kiện nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan để ngăn "cuộc tấn công vi hiến" vào vụ truy tố hình sự đang diễn ra đối với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang New York.

Vụ kiện nhằm ngăn gửi trát cho ông Mark Pomerantz, cựu công tố viên từng dẫn đầu cuộc điều tra nhằm vào ông Trump. Trát - được đưa ra vào tuần trước bởi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, do ông Jordan làm chủ tịch - yêu cầu ông Pomerantz xuất hiện trước ủy ban này để cung cấp lời khai.

Ông Bragg, thành viên Đảng Dân chủ, cáo buộc các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ can thiệp vào vụ án hình sự cấp tiểu bang.

Ông Pomerantz rời văn phòng công tố viên quận Manhattan ngay sau khi ông Bragg tiếp quản vào đầu năm 2022 và từ chối theo đuổi việc truy tố ông Trump liên quan cuộc điều tra quy mô lớn về các hoạt động kinh doanh của cựu tổng thống này. Ông Pomerantz từng xuất bản sách chỉ trích ông Bragg.

Nhà đối lập ở Nga bị bệnh không được chăm sóc trong tù

* Ông Navalny bị biệt giam lần thứ 13 bất chấp vấn đề sức khỏe. Theo báo The Moscow Timeschính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny - người đang bị bỏ tù - đã bị biệt giam trở lại lần thứ 13 kể từ khi ông bắt đầu thi hành bản án 9 năm tù vào năm ngoái. 

Thông tin này do đội ngũ luật sư của ông cung cấp trên mạng xã hội Twitter vào ngày 11-4. Họ cho biết thêm ông Navalny đang gặp vấn đề về sức khỏe liên quan dạ dày, sau thời gian ông bị biệt giam trước đó, và đã cần phải gọi xe cấp cứu cho ông vào tuần trước.

Ông Navalny đã bị bắt vào năm ngoái khi từ Đức trở về Nga. Vào tháng 1 năm nay, hàng chục bác sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi cho phép kiểm tra toàn diện sức khỏe của chính trị gia đối lập này và điều trị y tế phù hợp cho ông.

Ông Alexei Navalny tham gia cuộc tuần hành vào cuối tháng 2-2020 ở Matxcơva nhân kỷ niệm 5 năm ngày chính trị gia Boris Nemtsov qua đời - Ảnh: REUTERS

Ông Alexei Navalny tham gia cuộc tuần hành vào cuối tháng 2-2020 ở Matxcơva nhân kỷ niệm 5 năm ngày chính trị gia Boris Nemtsov qua đời - Ảnh: REUTERS

* Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ gây nghi ngờ về năng lực quân sự của Ukraine. Theo phân tích của Hãng tin AFP vào ngày 11-4 về các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ, Mỹ đã có những lo ngại nghiêm trọng về khả năng Ukraine đạt được các chiến tích đáng kể trong cuộc phản công sắp tới cũng như khả năng của Kiev trong việc tiếp tục phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công vào mùa xuân năm nay. Giới quan sát suy đoán Kiev có thể tìm cách phản công ở phía nam Ukraine xung quanh tỉnh Zaporizhzhia hoặc tìm cách chiếm lại các phần lãnh thổ thuộc vùng Donbass ở phía đông Ukraine.

Nhưng một trong các tài liệu tuyệt mật cho biết hệ thống phòng thủ mạnh của Nga và những thiếu sót lâu dài của Ukraine trong huấn luyện cũng như nguồn cung đạn dược "có thể sẽ cản trở tiến độ và làm trầm trọng thêm thương vong trong cuộc tấn công này", theo báo Washington Post.

Một tài liệu mật mà Hãng tin AFP phân tích đã mô tả chi tiết tình trạng tồi tệ của hệ thống phòng không Ukraine, vốn là công cụ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga và ngăn chặn lực lượng Nga giành quyền kiểm soát bầu trời.

Quân nhân Ukraine lái thiết giáp ngang qua ngôi trường bị phá hủy trên đường tới thành phố tiền tuyến Bakhmut hôm 11-4 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine lái thiết giáp ngang qua ngôi trường bị phá hủy trên đường tới thành phố tiền tuyến Bakhmut hôm 11-4 - Ảnh: REUTERS

* Trùm Wagner tuyên bố kiểm soát hầu hết Bakhmut, còn Kiev nói đang giữ các vị trí vững chắc. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuế Wagner của Nga - cho biết lực lượng của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine sau một số cuộc giao tranh khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ở Bakhmut, hơn 80% hiện nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, kho hàng, chính quyền thành phố" - ông nói trong một video ngày 11-4, sau khi từng tuyên bố đã kiểm soát được thành phố Bakhmut "theo nghĩa pháp lý" vào đầu tháng 4.

Các quan chức quân sự cấp cao của Ukraine không bình luận trực tiếp về thông tin trên, nhưng cho biết lực lượng Ukraine vẫn đang đứng vững trước các cuộc tấn công ác liệt vào thành phố này.

* Ít nhất 50 người chết trong vụ quân đội Myanmar không kích. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng ở miền trung Myanmar vào ngày 11-4, trong một cuộc không kích của quân đội Myanmar nhằm vào một sự kiện có sự tham dự của những người phản đối chính quyền quân sự, theo các nguồn tin được Hãng tin Reuters dẫn lại.

Tuy nhiên, quân đội Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc từ cộng đồng quốc tế, sau khi họ bị tố đã phạm tội ác chống lại dân thường. Quân đội Myanmar nói rằng họ đang chiến đấu với "những kẻ khủng bố" muốn  gây bất ổn cho đất nước.

* Lãnh đạo bang  Kentucky và Tennessee kêu gọi kiểm soát súng chặt hơn sau các vụ xả súng hàng loạt. Ngày 11-4, các nhà lãnh đạo chính trị của bang Kentucky và Tennessee ở Mỹ kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn, bao gồm đưa ra các luật cứng rắn hơn để ngăn cản những người có vấn đề tiếp cận với súng, sau hai vụ xả súng hàng loạt khiến 11 người thiệt mạng ở thành phố Louisville và Nashville.

Một nhân viên ngân hàng đã bắn chết 5 đồng nghiệp và làm bị thương 9 người khác tại nơi làm việc của người này ở Louisville, bang Kentucky, vào đầu tuần. 

Hôm 27-3, có 3 học sinh 9 tuổi và 3 nhân viên đã bị một học sinh cũ sát hại tại một trường tư thục ở Nashville, bang Tennessee.

* Ông Biden đến Bắc Ireland để đánh dấu kỷ niệm đạt thỏa thuận hòa bình. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được Thủ tướng Anh Rishi Sunak chào đón tới Bắc Ireland vào ngày 11-4. 

Nhà lãnh đạo Mỹ có chuyến thăm ngắn nhân dịp kỷ niệm 25 năm đạt thỏa thuận hòa bình giúp chấm dứt 30 năm đổ máu tại đây.

Ông Biden, người vô cùng tự hào về di sản Ireland của mình, sẽ chỉ dành hơn nửa ngày ở khu vực do Anh quản lý này, trước khi ông tới Cộng hòa Ireland trong gần ba ngày để gặp gỡ các quan chức và họ hàng xa.

Ngắm hổ Sumatra

Ngày 4-4 vừa qua, lần đầu tiên người ta chụp được hình hai con hổ cái nhỏ Alif và Raya ở vườn thú Cheshire, Anh. Đây là giống hổ Sumatra, loài được Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế xếp vào nhóm đặc biệt nguy cấp và hiện còn chưa tới 1.000 con toàn cầu - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung QuốcTin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc

Triều Tiên muốn tăng cường khả năng răn đe chiến tranh; Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tái tranh cử; Tổng thống Pháp Macron bị chỉ trích vì phát ngôn về Trung Quốc và Đài Loan... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 11-4.

Xem thêm: mth.45535625021403202-ut-gnort-hneb-auhc-coud-gnohk-agn-o-pal-iod-ahn-4-21-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools