vĐồng tin tức tài chính 365

Quyền thu hoạch cây trồng ven đường của người dân

2023-04-12 10:43

Trong câu hỏi gửi về VnExpress, độc giả Bùi Văn Luận cho hay, khi trồng cây, anh được trưởng thôn và UBND xã đồng ý, cũng không bị ai tranh chấp, phản đối.

Anh Luận cho rằng bỏ tiền, công, thời gian chăm sóc nên sẽ được thu quả, không hiểu vì lại bị cấm.

Hơn 8.000 độc giả tham gia nêu ý kiến và đưa ra 187 bình luận cho câu hỏi của anh Luận. 75% lượt vote (6.131 người) cho rằng, anh được phép thu quả.

Các ý kiến bình luận cho rằng vấn đề chính là anh Luận trồng cây trên đất công nên quả của cây tất nhiên là "của công".

Độc giả ytran610 nêu quan điểm "đất là của chính quyền địa phương, cây là của bác. Bác chăm cây phát triển, có quả thì bác thu hoạch. Chính quyền địa phương không đồng ý thì chặt bỏ cây hoặc bác phải chặt cây nếu họ yêu cầu", ý kiến này sát nhất với giải đáp của luật sư.

Quyền thu hoạch cây trồng ven đường của người dân

Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho hay căn cứ Điều 224 Bộ luật Dân sự 2015, việc xác lập quyền sở hữu với hoa lợi, lợi tức được quy định như sau: Chủ sở hữu, người sử dụng tài sản có quyền sở hữu đối với hoa lợi, lợi tức theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật, kể từ thời điểm thu được hoa lợi, lợi tức đó.

Luật sư Bình nêu trường hợp này, anh Luận đươc tính là chủ sở hữu của dãy xoài nên anh có quyền sở hữu đối với hoa lợi, lợi tức của tài sản, cụ thể ở đây là quả xoài. Do đó, việc UBND xã không cho phép anh Luận thu hoạch là không có căn cứ.

"Nếu thấy việc trồng cây ở ven đường ảnh hưởng đến cảnh quan thôn xóm, UBND xã có quyền yêu cầu bạn phải chặt các cây xoài đi, nhưng không có thẩm quyền cản trở quyền hưởng hoa lợi, lợi tức của tài sản của chủ sở hữu", luật sư Bình nêu.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.9402954-nad-iougn-auc-gnoud-nev-gnort-yac-hcaoh-uht-neyuq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quyền thu hoạch cây trồng ven đường của người dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools