vĐồng tin tức tài chính 365

Được hoãn thi hành án để nuôi con, nữ quái lừa thêm 5 tỷ đồng

2023-04-13 03:27

Ngày 12/4, bị cáo Lan, 46 tuổi, trú huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, bị TAND Hà Nội phạt thêm 24 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cộng với 20 năm tù của bản án trước, Lan phải thi hành tổng cộng 30 năm tù.

Chồng Lan, Nguyễn Văn Mạnh, ở vai trò đồng phạm, bị phạt 2 năm tù treo do Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cáo trạng xác định, Lan lao động tự do, không công tác trong quân đội hay có chức năng tuyển sinh, ký hợp đồng giao hàng vào các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Ngày 28/2/2018, Lan bị TAND tỉnh Bắc Giang phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh có chồng là cán bộ cao cấp trong quân đội, có khả năng xin việc, chạy điểm thi vào các trường đại học và các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang...

Trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử và được hoãn thi hành án tù trong vụ án trên do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Lan tiếp tục dùng thủ đoạn trên để lừa đảo thêm 3 vụ, chiếm đoạt tổng 5,3 tỷ đồng.

Hai bị cáo tại toà ngày 12/4. Ảnh: Danh Lam

Hai bị cáo tại toà ngày 12/4. Ảnh: Danh Lam

Vụ đầu tiên xảy ra từ giữa năm 2016, nạn nhân là ông Minh, 54 tuổi, trú huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang, có con trai thi trượt Học viện Cảnh sát Nhân dân nên muốn xin vào học tại Học viện Quân y. Qua giới thiệu, ông Minh quen Lan và nghe cô ta khoe là đại uý, đang làm kế toán tại Bệnh viện 108, chồng làm ở Cục Quân lực, Bộ Quốc phòng.

Lan nói có thể xin giúp con trai ông Minh vào Học viện Quân y mà không cần thi tuyển. Lan ra giá 450 triệu đồng và được ông Minh trả bằng tiền mặt làm hai lần, cách nhau bảy ngày. Lan hứa con trai ông được nhập học vào tháng 10/2016, nhưng liên tục khất hẹn ba lần, viết giấy cam kết thực hiện vào tháng 3/2019.

Bị ông Minh thúc giục và đòi trả tiền, tháng 2/2020, Lan lên mạng thuê làm giả một Quyết định nhập học do Cục phó Cục Quân lực ký, gửi cho ông Minh. Để tạo niềm tin, Lan còn gửi hình ảnh chứng minh quân đội giả, có hình Lan mặc quân phục, gửi ông Minh.

Qua tìm hiểu, biết các giấy tờ là giả, ông Minh yêu cầu trả lại tiền, song 9 tháng sau, tức đến tháng 11/2020, Lan mới trả được 50 triệu đồng. Ông Minh làm đơn tố giác Lan tới cơ quan công an.

Vụ thứ hai xảy ra năm 2018, Lan tiếp tục dùng thủ đoạn cũ để lừa 390 triệu đồng của một đồng hương, có nguyện vọng xin cho con học tại trường quân đội.

Lôi chồng vào cuộc

Vụ thứ ba, năm 2020, Lan chủ động làm quen với chị Thu, sống cùng chung cư tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, khoe quen "quan chức lớn" của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng. Lan nói có mối nhận và ký hợp đồng cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị quân đội thông qua Cục Kinh tế của Bộ Quốc phòng.

"Nữ quái" đưa lợi nhuận mỗi hợp đồng tới 10-20%, hợp đồng kéo dài 3 năm. Cô ta yêu cầu chị Thu đưa tiền trước để đi "quan hệ", sau đó sẽ dẫn chị tới Cục Kinh tế để ký hợp đồng.

Để chị Thu tin, bị cáo cung cấp các hợp đồng cung cấp hàng hoá giao thịt, gạo, dầu ăn... cho nhiều đơn vị quân đội tại Hà Nội và các tỉnh, giá trị mỗi hợp đồng 70-400 triệu đồng. Do không đủ tiền, chị Thu rủ 8 người quen cùng góp tiền thực hiện các hợp đồng này với mình.

Tháng 12/2020, chị Thu chuyển cho Lan tổng 9,6 tỷ đồng, trong đó riêng chị góp 5,8 tỷ đồng. Quá thời hạn thực hiện hợp đồng, Lan lên mạng thuê làm giả các giấy tờ, thông báo của Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng để "kéo dài thời gian".

Lan còn thuê người đóng giả Phó Chánh văn phòng, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đến gặp để chị Thu tin tưởng nộp thêm 700 triệu đồng.

Thời gian này, do lo sợ bị phát giác từ vụ lừa đầu tiên, Lan thuê làm giả 8 giấy tờ gồm sổ hộ khẩu, CMND, giấy phép lái xe, đăng ký ôtô. Để "xoa dịu" chị Thu, Lan bảo chồng đưa hai đăng ký giả của hai ôtô cho chị Thu.

Biết bị lừa, ngày 1/2/2021, chị Thu và 8 cá nhân góp tiền cùng làm đơn tố giác.

Lan nói với chồng rằng vay nợ không thể trả, yêu cầu dùng CMND giả thuê nhà cho mình và hai con. Sau hai lần chuyển trọ, vợ chồng Lan bị phát giác. Ngày 31/5/2021, Lan bị cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang áp giải đi thi hành án phạt tù của bản án trước.

Tại toà, Lan thừa nhận toàn bộ hành vi, nói hai vụ lừa đảo đầu tiên, Lan thực hiện khi sống một mình. Sau đó do sinh con, chồng về ở cùng. Việc cô ta lừa đảo, làm giả giấy tờ, Mạnh không biết, không tham gia, không hưởng lợi từ bất cứ vụ án nào. Toàn bộ tiền chiếm đoạt, Lan đã ăn tiêu cá nhân và trả nợ hết.

Mạnh khai khi vợ đòi trốn đã không đồng ý, song Lan đòi đưa con đi cùng, trong đó có cháu bé một tuổi nên đành chiều theo vợ. Mạnh bị cáo buộc hai lần dùng CMND giả, giúp vợ thuê nhà trọ lẩn trốn, song không biết và không tham gia việc lừa đảo.

Do chị Thu chỉ giữ được tài liệu viết tay có chữ ký của Lan với số tiền 4,5 tỷ đồng, VKS cho rằng chỉ có cơ sở xác định thiệt hại với 4,5 tỷ đồng này, chứ không phải 9,6 tỷ đồng như khai báo. Tổng số tiền Lan chiếm đoạt từ ba vụ lừa đảo là 5,3 tỷ đồng.

Xác minh tại các cơ quan liên quan, nhà chức trách cho hay, các quyết định nhập học, chứng minh quân đội đứng tên Lan và các thông báo đóng dấu Cục Kinh tế, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng... được sử dụng phạm tội, đều là giả.

Do chưa xác định được lai lịch hai người Lan thuê làm giả giấy tờ, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, xác minh xử lý sau.

* Tên nạn nhân đã thay đổi

Hải Thư

Xem thêm: lmth.5452954-gnod-yt-5-meht-aul-iauq-un-noc-ioun-ed-na-hnah-iht-naoh-coud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Được hoãn thi hành án để nuôi con, nữ quái lừa thêm 5 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools