Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 10.4 tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-03S trên QL13, TP.Thủ Đức (TP.HCM), hàng xe chờ đến lượt kiểm định kéo dài từ bên trong ra đến tận Trường đại học Luật TP.HCM, có thời điểm dòng xe nối đuôi xa hơn nữa. Ngay đầu cổng vào, có tấm biển báo không tiếp nhận thêm xe do đã vượt quá số lượng tiếp nhận trong ngày. Dù vậy, dòng xe vẫn xếp hàng chờ đợi cho ngày tiếp theo.
Theo Cục Đăng kiểm, từ tháng 4, số lượng xe đến hạn kiểm định sẽ tăng cao nhất trong năm. Cụ thể, tại TP.HCM tháng 4 có 84.669 xe, tháng 5 có 72.276 xe, tháng 6 có 69.298 xe. Trong khi đó, năng lực kiểm định tại TP.HCM chỉ vào khoảng 1.040 xe/ngày, tương đương 27.040 xe/tháng. Cục Đăng kiểm dự báo nếu không có sự thay đổi, với số lượng TTĐK tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân. Đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu.
Kẹt cứng từ ngoài trạm đến trên app
Nhiều bạn đọc (BĐ) đang trong cảnh xếp hàng chờ kiểm định xe ở TTĐK hoặc phải chạy sang nơi khác, lên tiếng về nỗi khổ này. "Tôi đến TTĐK 50-03V thì nơi này thông báo chỉ tiếp nhận hồ sơ bằng cách phát giấy hẹn ngày đăng kiểm hoặc đăng ký qua app, nên phải chạy qua TTĐK 50-03S. Nhưng hóa ra đâu chỉ mình biết làm vậy, qua đây cũng kín hết chỗ. Xe sắp hết hạn đăng kiểm, đăng ký qua ứng dụng thì không kịp làm thủ tục, mà xếp hàng ở đây thì không biết chừng nào tới lượt", BĐ Trọng Vũ bày tỏ.
"Xe còn một tuần nữa hết hạn đăng kiểm, nên tôi tranh thủ đến TTĐK, nhưng được hẹn một tháng sau. Vậy là quá hạn đăng kiểm, phải cho xe nằm nhà, khổ quá", BĐ Lê Bình ngao ngán.
Trong khi đó, BĐ Quoc Le cho biết chọn cách đăng ký qua ứng dụng, thì gặp cảnh "ùn tắc" trên mạng: "Tôi đăng ký online để đăng kiểm ở trung tâm 50-03S, nhưng theo lịch từ nay tới ngày 3.5.2023 thì ứng dụng đầy. Phần mềm chạy không mượt, hay báo lỗi, không đăng nhập được".
Về việc đăng ký qua ứng dụng, BĐ Hoàng Phương Nguyễn nhận định: "Đăng ký qua app đâu giải tỏa được vấn đề thiếu hụt. Mỗi ngày một lượng xe nhất định tới hạn đăng kiểm rất lớn".
"Số lượng xe bị dồn ứ mấy tháng nay tăng lên rất nhiều. Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT phải có biện pháp mạnh hơn như thế nào để giải tỏa mới được", BĐ Tran Thinh bình luận.
Cần giải pháp cấp bách
Trước tình trạng chờ đợi đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân, BĐ đề xuất nhiều biện pháp. "Ô tô dưới 9 chỗ, biển số trắng, nên để cho các hãng xe họ kiểm định theo quy định. Ô tô biển số vàng, xe buýt, xe tải, container..., giao cho các TTĐK kiểm định theo quy định", BĐ Tam nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, BĐ B.Đức kiến nghị: "Theo tôi, giải pháp cấp bách là cho xe gia đình dưới 7 năm tự gia hạn đăng kiểm theo quy định mới. Đối với xe kinh doanh, những xe dưới 5 năm cũng thế. Chứ cứ để tình trạng này kéo dài, thiệt hại cho xã hội cực lớn".
Về việc Thông tư số 02/2023 quy định kiểm định không có giá trị hồi tố, BĐ Nam Nguyen Thai cho rằng: "Thông tư 02 quy định không được hồi tố nhưng theo tôi, để góp phần làm giảm tình trạng ùn ứ đăng kiểm hiện nay, Cục Đăng kiểm nên giải quyết đối với xe đến hạn kiểm định. Theo quy định mới, chu kỳ đó được kéo dài, thì chủ xe chỉ cần đem giấy chứng nhận cũ đến để được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho thời gian kéo dài, không cần phải đem xe để kiểm định".
BĐ 95141 nêu nguyện vọng: "Đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an cần thống kê và công bố bao nhiêu vụ tai nạn giao thông liên quan đến các yếu tố theo quy định của cơ quan đăng kiểm đề ra. Kiến nghị các chuyên gia đầu ngành ô tô đồng lòng đề nghị lược bớt nội dung đăng kiểm, có quy định cụ thể đối với từng loại xe, từng hãng xe và tuổi đời xe".
"Trước mắt, cần có giải pháp cấp bách để giải quyết việc kiểm định gần cả trăm nghìn xe trong tháng 4 riêng ở TP.HCM như dự báo. Bộ GTVT là cơ quan quản lý chuyên môn, nên rất cần sáng kiến hiệu quả về vấn đề này. Lâu dài, nên cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe được tham gia kiểm định xe. Nhiều hãng xe lớn dư sức làm công việc này, dĩ nhiên cần kèm những quy định cụ thể để bảo đảm đúng luật, an toàn", BĐ Nguyen Dinh Cam đề đạt.
* Để rút ngắn thời gian chờ đợi tại TTĐK, đề nghị cho nộp phí trực tuyến khi đăng ký kiểm định trên app. Đến giờ hẹn xe chỉ cần đến và trình biên lai online cho kiểm định viên là được, tránh vào xếp hàng để nộp phí.
Nghĩa Nguyễn Hiếu
* Ùn tắc đăng kiểm gây thiệt hại cho chủ xe và các doanh nghiệp, ai sẽ đền bù cho họ? Nhà nước và Bộ GTVT cần phải nhanh chóng giải quyết công tác đăng kiểm để doanh nghiệp và chủ xe kinh doanh buôn bán. Vấn đề này nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực tế ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.
Sakaeru Dao Dao