vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 14-4: Trung Quốc phong tỏa tài sản nghị sĩ Mỹ; Đức lên tiếng chuyện Đài Loan

2023-04-14 06:15
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (thứ 2 từ trái qua) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul (đầu tiên từ trái qua) cùng ăn trưa ở Đài Bắc, Đài Loan, trong ảnh tài liệu được công bố hôm 8-4 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (thứ 2 từ trái qua) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul (đầu tiên từ trái qua) cùng ăn trưa ở Đài Bắc, Đài Loan, trong ảnh tài liệu được công bố hôm 8-4 - Ảnh: REUTERS

* Trung Quốc trừng phạt nghị sĩ Mỹ vì đến thăm Đài Loan

Ngày 13-4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trừng phạt ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, vì đã đến thăm Đài Loan.

Phía Trung Quốc cho rằng ông McCaul đã gửi một "tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến các lực lượng ly khai đòi độc lập của Đài Loan".

Theo đó, ông McCaul sẽ không được phép nhập cảnh vào Trung Quốc, bị cấm tương tác với các tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc và mọi tài sản của ông ta ở Trung Quốc sẽ bị phong tỏa.

* Ngoại trưởng Đức cảnh báo châu Âu về vấn đề Đài Loan - Trung Quốc

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết châu Âu không được nhắm mắt làm ngơ trước căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan vì leo thang quân sự trong khu vực sẽ là "tình huống xấu nhất" đối với nền kinh tế toàn cầu.

Bà Baerbock cho rằng châu Âu cần duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của khối. 

Song bà cũng nhấn mạnh châu Âu cần rút ra bài học từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine bằng cách giải quyết sự phụ thuộc "không lành mạnh" vào Trung Quốc.

"Điều này không có nghĩa là tách rời, nhưng cũng có nghĩa là giảm thiểu rủi ro và nhận ra rằng sự phụ thuộc kinh tế cũng có thể tạo ra nguy hiểm", bà Baerbock nhấn mạnh.

Một người đàn ông xem bản tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 13-4 - Ảnh: REUTERS

Một người đàn ông xem bản tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 13-4 - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên thông báo thử nghiệm ICBM mới hôm 13-4

Ngày 14-4, Hãng tin KCNA đưa tin Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới trong ngày trước đó.

Hôm 13-4, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn thứ có vẻ là một tên lửa đạn đạo kiểu mới. Khu vực phía bắc Nhật Bản đã rơi vào sợ hãi vì vụ thử nghiệm. Người dân tại đây được yêu cầu tìm chỗ ẩn nấp.

* Thủ tướng Ukraine nói cần bắt đầu tái thiết ngay trong năm 2023

Ngày 13-4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hoan nghênh "sự hỗ trợ liên tục, vững chắc và chưa từng có" của Mỹ khi đất nước của ông chống lại "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga. Ông Shmyhal cũng nhấn mạnh cam kết của Ukraine trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Phát biểu cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, ông Shmyhal cho biết điều cực kỳ quan trọng đối với Ukraine là bắt đầu tái thiết trong năm nay. Ông cho hay Kiev đã xác định Ukraine đang thiếu hụt 14 tỉ USD trong năm nay.

* Kiev kêu gọi NATO bảo vệ Biển Đen, tích hợp hệ thống phòng thủ của Ukraine

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên đóng một vai trò lớn hơn trong an ninh ở Biển Đen.

Theo Reuters, ông Kuleba cho rằng NATO nên tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của Ukraine với hệ thống phòng thủ của các thành viên liên minh.

"Biển Đen là công cụ giúp toàn bộ châu Âu trở nên hòa bình và hướng tới tương lai", ông Kuleba tuyên bố.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva - Ảnh: REUTERS

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva - Ảnh: REUTERS

* Giám đốc IMF nói kinh tế toàn cầu sa lầy trong tăng trưởng yếu, lạm phát

Ngày 13-4, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo kinh tế toàn cầu đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kể trước nhiều cú sốc, nhưng vẫn chưa vượt qua được bộ đôi tăng trưởng yếu và lạm phát kéo dài.

IMF đưa ra dự báo tăng trưởng toàn cầu 2,8% cho năm 2023. Bà Georgieva cho biết mức tăng trưởng này "không đủ để mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và người dân trên toàn thế giới, và điều đáng lo ngại nhất là dự báo tăng trưởng yếu trong một thời gian dài hơn".

* Ý có thể cắt giảm nợ công khổng lồ với dòng người di cư

Ý, quốc gia mắc nợ nhiều thứ hai trong khu vực đồng euro sau Hy Lạp, có thể cắt giảm nợ công nhanh hơn nếu tiếp tục tiếp nhận số lượng lớn người di cư.

Bộ Tài chính Ý ước tính nếu số người di cư đã đăng ký ở Ý tăng 33%, nợ công sẽ giảm thêm "hơn 30" điểm phần trăm vào năm 2070, so với kịch bản không có người di cư tăng trưởng.

Giả định đằng sau ước tính này là sự gia tăng số lượng người di cư dẫn đến lực lượng lao động lớn hơn, từ đó giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Bàn tay mưu sinh

Trong hình là bàn tay của một công nhân đang làm việc tại một xưởng pháo ở Kimbulapitiya, Sri Lanka ngay trước dịp tết của hai dân tộc chính là Sinhala và Tamil. Aluth Avurudda (Tết của người Sinhala) bắt đầu vào ngày 13-4, còn Puthandu (Tết của người Tamil) diễn ra một ngày sau đó - Ảnh: REUTERS

Trong ảnh là bàn tay của một công nhân đang làm việc trong xưởng pháo ở Kimbulapitiya, Sri Lanka ngay trước dịp tết của hai nhóm dân tộc chính của nước này là Sinhala và Tamil. Aluth Avurudda (Tết của người Sinhala) bắt đầu vào ngày 13-4, còn Puthandu (Tết của người Tamil) diễn ra một ngày sau đó - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới 13-4: Pháp nói không phải "chư hầu" của Mỹ; ông Trump kiện luật sư cũTin tức thế giới 13-4: Pháp nói không phải 'chư hầu' của Mỹ; ông Trump kiện luật sư cũ

Tổng thống Pháp nói châu Âu cũng có suy nghĩ riêng về vấn đề Đài Loan; lạm phát Mỹ hạ nhiệt; ông Trump kiện luật sư cũ vi phạm thỏa thuận bảo mật; Nga nói tiếp tục sứ mệnh trên ISS... là những tin tức đáng chú ý.

Xem thêm: mth.12505425041403202-naol-iad-neyuhc-gneit-nel-cud-ym-is-ihgn-nas-iat-aot-gnohp-couq-gnurt-4-41-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 14-4: Trung Quốc phong tỏa tài sản nghị sĩ Mỹ; Đức lên tiếng chuyện Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools