vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường bất động sản Trung Quốc hồi sinh

2023-04-14 06:48

Bất chấp việc siết chặt quản lý và các cuộc tẩy chay thanh toán tiền vay mua nhà năm ngoái, người mua đã xuất hiện trở lại trên thị trường nhà ở Trung Quốc. Tháng trước, doanh số bán bất động sản tại 30 thành phố lớn nước này đã tăng 44% so với cùng kỳ 2022, sau khi giảm trung bình 13% trong tháng 1 và 2. Theo tổ chức nghiên cứu Gavekal Dragonomics, tốc độ tăng trưởng của tháng 3 đang tương đương với giai đoạn năm 2019.

55 trong 70 thành phố lớn được chính phủ theo dõi có giá nhà tăng trong tháng 2, so với chỉ 15 thành phố trong tháng 12. Khảo sát mới nhất của ngân hàng trung ương nước này cho hay tỷ lệ hộ gia đình có kế hoạch mua nhà trong quý tới đã tăng lên 17,5%, mức tăng đáng kể đầu tiên trong ba năm qua. Các gia đình Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ ý tưởng làm giàu nhờ bất động sản.

Một hội chợ  bất động sản ở Hải An, tỉnh Giang Tô năm 2022. Ảnh: China Daily

Một hội chợ bất động sản ở Hải An, tỉnh Giang Tô năm 2022. Ảnh: China Daily

Sunac China Holdings, một công ty gặp khó gần đây, đã đạt được kế hoạch tái cấu trúc khi chứng kiến doanh số bán hàng tăng sau một năm lao dốc. Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, cũng đã ghi nhận doanh thu 13 tỷ nhân dân tệ trong tháng 3, cho thấy một số hoạt động kinh doanh nối lại. Hay như China Vanke đã có thể huy động lại vốn chủ sở hữu mới.

Ngoài tâm lý thị trường cải thiện nhờ mở cửa sau Covid, góp phần vào sự hồi sinh là chính sách mạnh tay của chính phủ. Bắc Kinh đã hỗ trợ các nhà xây dựng khởi động lại những dự án chậm tiến độ để sớm giao nhà cho những khách hàng đang bất bình và tham gia tẩy chay thanh toán nợ vay.

Trịnh Châu, tâm điểm những cuộc biểu tình của người mua nhà năm ngoái, đã tung ra quỹ 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) để giúp các nhà phát triển tiếp tục triển khai dự án. Một số tập đoàn bất động sản, bao gồm Country Garden Holdings, đang kinh doanh cả dịch vụ xây dựng để gia tăng thu nhập. Doanh thu làm nhà thầu nhỏ hơn nhưng mang lại dòng tiền ổn định cho họ.

Sự hồi sinh của thị trường có ý nghĩa với các nhà phát triển bất động sản khi đang vào mùa công bố kết quả kinh doanh năm 2022. 21 trong 65 công ty bất động sản niêm yết tại Hong Kong ghi nhận thua lỗ, 13 đơn vị có cổ phiếu đang tạm dừng giao dịch và trễ hạn nộp báo cáo, theo dữ liệu do S&P Global Ratings tổng hợp. Ngoài ra, Wind Information cho hay 6 công ty có mức lỗ vượt quá 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Tập đoàn Sinic Holdings, trụ sở tại Thượng Hải, gần đây đã bị hủy niêm yết sau chưa đầy 4 năm lên sàn. Họ đã không công bố tình hình tài chính năm 2021. Giao dịch cổ phiếu của tập đoàn đã bị đình chỉ kể từ tháng 9/2021.

Nhờ thị trường cải thiện, các công ty bất động sản giờ có thể thương lượng tốt hơn với các nhà đầu tư trong việc trả nợ. Sino-Ocean chứng kiến lượng tiền mặt giảm gần 90% trong hai năm qua. Tính đến tháng 12/2022, công ty chỉ nắm giữ 4,6 tỷ nhân dân tệ tiền mặt không hạn chế, trong khi khoản nợ 38 tỷ nhân dân tệ sẽ đến hạn trong vòng 12 tháng. Nếu những thông tin này được công bố năm ngoái, khả năng công ty đã không còn tồn tại.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn còn lo lắng. Tháng trước, Sino-Ocean Group Holding bất ngờ hoãn thanh toán lãi trái phiếu để "bảo toàn tiền mặt". Dù quyết định này đã hủy vài ngày sau đó nhưng cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh rằng cuộc khủng hoảng nợ của các công ty bất động sản vẫn chưa kết thúc.

Phiên An (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.7113954-hnis-ioh-couq-gnurt-nas-gnod-tab-gnourt-iht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường bất động sản Trung Quốc hồi sinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools