Tham vọng soán ngôi Tesla nhưng thất bại
Kể từ đầu năm 2019, người sáng lập thương hiệu xe điện China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd.’s (Evergrande NEV) Hui Ka Yan từng tuyên bố rằng sẽ vượt qua Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong vòng 3-5 năm.
Tuy nhiên 4 năm sau, viễn cảnh ấy đã không thành hiện thực. Thậm chí, Evergrande NEV còn đang ngậm ngùi “đấu tranh” để có thể tồn tại. Cái tên Evergrande đã mất dần sức nóng trong làng xe điện toàn cầu.
Vào tháng trước, công ty cũng đã bị cảnh báo có nguy cơ phải ngừng sản xuất ô tô điện tại nhà máy ở Thiên Tân nếu không tìm được nguồn tài chính mới.
Tuy nhiên, 1 số nguồn tin thân cận cho biết các cuộc đàm phán đầu tư đã nhận được sự quan tâm nhưng một số điều khoản liên quan của tập đoàn đã hạn chế các nhà đầu tư tiềm năng.
Và Evergrande NEV đang ở tình thế khó khăn. Trước đây, thương hiệu từng tuyên bố nhận được 37.000 đơn đặt hàng cho chiếc Hengchi 5, tuy nhiên đó chỉ là lượng khách hàng quan tâm tới chiếc ô tô của tập đoàn China Evergrande. Cho tới giờ, hãng xe điện mới chỉ bán được 900 chiếc xe.
Tuy nhiên, trong 1 tuyên bố vào tháng trước, Evergrande NEV từng nói rằng phía công ty đang cố gắng huy động thêm vốn ở mức hơn 29 tỷ Nhân dân tệ (xấp xỉ 4,2 tỷ USD) để thay đổi cục diện.
Nhưng họ lại không đưa ra thông tin chi tiết về thời gian hay huy động khoản tiền đó từ đâu. Được biết, nếu được cấp thêm vốn, Evergrande NEV có thể lên kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe hơn nhằm mục đích đạt được chỉ tiêu sản xuất quy mô lớn.
Thực tế, ngay cả khi được bơm vốn, Evergrande NEV cho biết hiện công ty vẫn có dòng tiền âm tích lũy từ 5 tỷ NDT đến 7 tỷ NDT trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2026.
Khó khăn chồng chất
Tập đoàn Evergrande từng được biết đến là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, vào những năm gần đây, tập đoàn đã gặp nhiều khó khăn và trải qua cuộc khủng hoảng nợ lớn.
Trong tình huống đó, Evergrande đã trình bày kế hoạch tái cơ cấu nợ trị giá hàng tỷ USD. Được biết, các chủ nợ sẽ hoán đổi nợ thành tín phiếu, trái phiếu mới hoặc cổ phần thuộc công ty dịch vụ bất động sản Evergrande Property Services và công ty sản xuất xe điện Energy Vehicle.
Đồng thời thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang trở nên khốc liệt. Các mẫu xe từ những thương hiệu mới như Nio, Xpeng và Li Auto đã xâm nhập vào thị trường. Ngoài ra các dòng xe lâu đời như Tesla và BYD vẫn có chỗ đứng vững chắc. Đặc biệt, cuộc chiến giá cả đang diễn ra khốc liệt tại Trung Quốc. Một số dòng xe đã giảm giá tới 15%.
Evergrande NEV đã giành được giấy phép sản xuất ô tô vào năm 2019 nhờ mua lại cổ phần của National Electric Vehicle Sweden AB, một công ty xe điện của Thụy Điển và là chủ sở hữu tài sản của Saab Automobile.
Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc hiện đang tăng cường giám sát các loại giấy phép đó sau khi hàng trăm công ty đổ xô vào lĩnh vực này. Do đó, mọi thay đổi về quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng giấy phép đều được kiểm soát chặt chẽ.
Đồng thời, với khoản nợ lên tới 7,5 tỷ nhân dân tệ (gần 1,1 tỷ USD), các nhà đầu tư mới cũng đang cân nhắc xem liệu cuối cùng họ có thu được lợi ích tài chính nào hay không.
Chính bởi vậy, tương lai của Evergrande NEV đang trong tình trạng hết sức “bấp bênh”.
Quá khứ huy hoàng
Vào năm 2021, Evergrande NEV từng được cho là “khủng long” mới của làng EV và được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Giá trị thị trường của công ty từng đạt tới 87 tỷ USD, hơn cả “đàn anh” Ford và GM. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) cũng tăng trưởng 1000% chỉ trong 12 tháng.
Nhưng viễn cảnh hiện tại lại thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, chính người đứng đầu tập đoàn Hui Ka Yan cũng trải qua thời kỳ khó khăn khi rơi vào khủng hoảng nợ và không còn là 1 trong những người giàu nhất Trung Quốc nữa. “Soán ngôi” Tesla giờ chỉ còn là giấc mơ.
Tham khảo Bloomberg, Yahoo Finance