vĐồng tin tức tài chính 365

Đại sứ quán Phần Lan ở Nga nhận thư có chứa bột lạ

2023-04-14 18:23
Phần Lan chính thức gia nhập NATO ngày 4-4 - Ảnh: AFP

Phần Lan chính thức gia nhập NATO ngày 4-4 - Ảnh: AFP

Ngày 14-4, Hãng tin RIA Novosti của Nga đưa tin Đại sứ quán Phần Lan ở Matxcơva xác nhận 3 lá thư được chuyển đến tòa nhà của phái đoàn ngoại giao vào ngày 13-4.

"Thay mặt Đại sứ quán Phần Lan, chúng tôi xác nhận rằng 3 lá thư đã được chuyển đến Đại sứ quán Phần Lan ở Nga vào thứ năm ngày 13-4, bức thư đầu tiên được tìm thấy có chứa chất bột", cơ quan này tuyên bố.

Theo quy định an ninh của Bộ Ngoại giao Phần Lan, "những bức thư nghi vấn đã được chuyển giao cho đại diện của các cơ quan chính thức của Nga để tiến hành điều tra thêm".

Ngoài ra, Đại sứ quán Phần Lan cho biết đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Nga ngay sau vụ việc.

Quan hệ giữa Phần Lan và Nga xuống cấp nghiêm trọng sau khi quốc gia Bắc Âu này cùng với Thụy Điển quyết định xin gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu. Ngày 4-4, NATO đã chính thức kết nạp Phần Lan trở thành thành viên thứ 31.

Quyết định gia nhập NATO đã chấm dứt bảy thập kỷ không liên kết chiến lược của Phần Lan. Do lo ngại Nga, Phần Lan và Thụy Điển vẫn giữ sự trung lập sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tuy nhiên, việc Nga đưa quân sang Ukraine vào cuối tháng 2-2022 đã khiến Phần Lan muốn tham gia hiệp ước phòng thủ tập thể của NATO, trong đó quy định rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào một thành viên cũng được coi là tấn công nhắm vào toàn bộ liên minh.

Ngoài đường biên giới dài gần 1.300 km với Nga, Phần Lan cũng có một trong những quân đội hùng mạnh nhất của Tây Âu vào liên minh, cũng như khả năng tình báo và giám sát biên giới.

Đáp lại, Nga cho biết sẽ tăng cường phòng thủ gần biên giới dài 1.300km với Phần Lan. Các quan chức Nga nói rằng nước này đang chuẩn bị các biện pháp để đáp trả. 

Trước đó, Matxcơva đã nhiều lần cảnh báo sẽ trả đũa nếu NATO kết nạp Phần Lan.

Nga bắt đầu tập trận ở Bắc Cực sau khi Phần Lan gia nhập NATONga bắt đầu tập trận ở Bắc Cực sau khi Phần Lan gia nhập NATO

Nga đã khởi động cuộc tập trận quy mô lớn tại Biển Bắc Cực, khu vực nhạy cảm đối với các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Xem thêm: mth.21140127141403202-al-tob-auhc-oc-uht-nahn-agn-o-nal-nahp-nauq-us-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại sứ quán Phần Lan ở Nga nhận thư có chứa bột lạ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools