vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh cãi về việc quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm

2023-04-15 07:09

Như Thanh Niên đã thông tin, theo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ÐT mới ban hành, thí sinh (TS) được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27.6 và đạt mức điểm tối thiểu cụ thể. Ví dụ, với ngoại ngữ là tiếng Anh thì mức điểm chứng chỉ IELTS từ 4.0, TOEFL IIP từ 450 điểm hoặc TOEFL IBT 45 điểm…

Tranh cãi về việc quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm - Ảnh 1.

Thí sinh làm bài thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

ĐÀO NGỌC THẠCH

Anh M.K, một phụ huynh ở Hà Nội, chia sẻ con anh thuộc diện học yếu các môn. Do biết Bộ GD-ÐT cho miễn thi nếu có chứng chỉ tiếng Anh nên gia đình đã chuyển hướng, thay vì ôn thi tốt nghiệp THPT môn này thì chuyển sang các khóa luyện thi để lấy chứng chỉ tiếng Anh của nước ngoài. Sau khoảng hơn 2 tháng luyện thi cật lực theo hình thức 1 thầy, 1 trò với mức học phí rất cao, con anh thi và đã đạt chứng chỉ TOEFL IBT 45 điểm. Yên tâm dùng chứng chỉ đó để sắp tới nộp xin miễn thi tốt nghiệp và nghiễm nhiên đạt điểm 10 môn tiếng Anh nên trong tính toán của gia đình anh K., thậm chí môn này còn trở thành giải pháp để kéo điểm các môn khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bà An Thùy Linh, giáo viên dạy tiếng Anh Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho hay hầu hết học sinh (HS) của bà đều chọn cả hai cách (vừa có IELTS vừa dự thi tốt nghiệp THPT) vì 4.0 IELTS đã được quy đổi 10 điểm tốt nghiệp nên các em sẽ dùng điểm này để xét tốt nghiệp THPT, còn điểm thi thực tế sẽ dùng xét tuyển vào các trường ÐH theo nguyện vọng.

Bà Linh cũng nêu thực tế: Mức 4.0 IELTS quy ra điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc ngay trong đánh giá định kỳ tại trường thì chỉ khoảng 6 - 7 điểm. Ðiều đáng nói, chứng chỉ IELTS ở mức 4.0 thì hầu như không có mấy giá trị, vì dù xét tuyển ÐH trong nước hay du học, đi làm… đều không tính đến mức điểm thấp như vậy.

Người bảo "dễ dãi", kẻ nói "thi thử là biết"

Cho rằng mức 4.0 IELTS mà quy đổi thành 10 điểm là quá dễ dãi, BÐ Ngontruc1 cho biết thêm: "Học tiếng Anh thi IELTS đạt 4.0 thì chẳng cần phải "mài đũng quần" trên lớp suốt 3 năm THPT làm gì cho tốn thời gian, công sức. Vì chỉ cần trình độ tiếng Anh lớp 9, học thêm vài ba khóa IELTS ở trung tâm là đã có thể lấy 5.0 - 5.5 IELTS rồi. Nếu chuyên cần hơn có thể đạt 6.0. Các HS thi IELTS hiện nay chẳng có ai đặt mục tiêu là 4.0 cả, vì nó thấp quá, không có giá trị gì".

Cùng ý kiến, BÐ X cho biết: "Quy đổi như thế thì dễ quá và hơi yếu. Ðiều kiện về tiếng Anh để đi du học ở Anh là: Ðối với ÐH/sau ÐH: IELTS từ 6.0 - 6.5 trở lên. Ðối với hệ cao đẳng/dự bị ÐH: IELTS từ 5.5 - 6.0 trở lên. Muốn học khóa Dự bị ÐH ở các nước khác, nhìn chung phải đạt IELTS 4.5 - 5.5 trở lên… Ðiểm IELTS 4.0 là rất thấp và hầu như không HS nào đặt ra cho mình mục tiêu như thế".

Trong khi đó, một số BÐ lại cho rằng việc quy đổi như thế là "không dễ dãi". 

BÐ Bhquangdc1983 nhận xét: "IELTS 4.0 thì hơi thấp thật nhưng đây là thi đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Còn các trường phổ thông VN ta dạy tiếng Anh thì hầu như chỉ có thi ngữ pháp. Nên kết quả là học tiếng Anh từ lớp 1 - 12 không thể giao tiếp được với người nước ngoài. Cách học và thi này nên thay đổi, nhìn sang Singapore, Philippines… trình độ tiếng Anh của họ ra thế giới rất tốt".

BÐ Kieumy18 nói thêm: "Ai nói 4.0 IELTS quy đổi 10 điểm là dễ thì thử đi thi IELTS xem dễ hay khó thế nào. Ðể có được 4.0 IELTS thì không như 4 điểm của bài làm bình thường ở nhà trường đâu".

Cái chính là phải giỏi cả 4 kỹ năng

Ðó là mong mỏi mà nhiều BÐ đặt ra đối với HS, không cần phân biệt bằng cấp từ nơi nào cấp. BÐ Bảo Ân Nguyễn nhận xét: "Nói IELTS 4.0 thì chỉ bằng 6 - 7 điểm trong trường THPT, nhưng HS THPT học giỏi môn tiếng Anh - được 10 điểm, nếu không luyện thi IELTS thì dù 3.0 IELTS cũng không đạt được. IELTS là sử dụng 4 kỹ năng thực tế. IELTS 4.0 có thể giao tiếp sơ sơ được rồi. Còn tiếng Anh THPT toàn viết và viết, một câu đơn giản còn nghe không ra. So sánh IELTS và tiếng Anh trong nhà trường thì quá khập khiễng".

BÐ Ngontruc1 cũng cho rằng: "Việc học tiếng Anh tại các trường phổ thông qua bao nhiêu năm vẫn còn lạc hậu. Kết thúc 12 năm học, nhiều em hỏi một câu đơn giản cũng ú ớ không trả lời được. Cũng may là có các trung tâm tiếng Anh tốt, ai muốn phát triển các kỹ năng thì học thêm ở các nơi này thôi".

* Điểm ở trường học chỉ là để đối phó, không thực hành tốt như đối với các bằng quốc tế được.

Diễm Phạm Thị Ngọc

* Con mình test đầu vào 4.5 IELTS, học 3 năm ở Hội đồng Anh và luyện 1 khóa mới thi được 6.0 IELTS, cho thấy không phải dễ đâu.

Kiên Nguyễn Trung

* IELTS 4.0 là chuẩn rồi. Tiếng Anh bản chất là cầu nối ngôn ngữ của nước ngoài, được chứng chỉ của nước ngoài cấp về trình độ thì cần gì phải đi so sánh nữa.

Thành Nam

Xem thêm: mth.539405591414032581-meid-01-hnaht-stlei-04-iod-yuq-ceiv-ev-iac-hnart/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tranh cãi về việc quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools