Yamaha lần đầu chính thức thông báo sử dụng “nhôm xanh” làm xe máy vào tháng 3-2023. “Nhôm xanh” đề cập đến “loại nhôm được tạo ra bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để thải ra ít CO2 trong quá trình sản xuất”.
Đó không phải động thái duy nhất hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của hãng xe máy Nhật Bản. Ngày 11-4, Yamaha tiếp tục giới thiệu vật liệu mới thân thiện với môi trường, đó là polypropylene, hay còn gọi là nhựa PP, tái chế.
Công nghệ này đã được hãng nghiên cứu từ lâu, và nay hãng chính thức khẳng định vật liệu này có chất lượng đủ để xuất hiện trên một số mẫu xe máy Yamaha từ năm 2023 ở thị trường Đông Nam Á.
Vật liệu gốc nhựa được sử dụng để chế tạo nhiều bộ phận khác nhau cho xe máy, chẳng hạn như các ốp xe, sàn, yên, chắn bùn, cánh yếm…
Yamaha ước tính nhựa PP tái chế sẽ chiếm khoảng một nửa. Loại nhựa này “được làm từ các vật liệu đã qua sử dụng với lịch sử sản xuất rõ ràng, không có nguy cơ chứa các chất độc hại với môi trường, chẳng hạn nhựa tẩy (hợp chất tẩy rửa dạng hạt dựa trên vật liệu nhựa nhiệt dẻo - PV) hay phế liệu được tạo ra trong quá trình sản xuất của các nhà sản xuất hóa dầu và khuôn đúc”. Nghe khá giống việc “ủ phân” chất hữu cơ, trừ vật liệu được “ủ” là nhựa.
Theo kế hoạch, xe máy Yamaha ở Đông Nam Á được chào bán từ năm 2023 sẽ có một số bộ phận làm từ nhựa tái chế này. Qua thời gian, tỉ lệ nhựa tái chế sẽ tăng dần lên, đồng thời với việc áp dụng vật liệu mới. Tất cả để hoàn thành mục tiêu trung hòa toàn bộ chuỗi sản xuất - cung ứng của Yamaha vào năm 2050.
Yamaha đang tiếp tục phát triển Hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS) và đã “đi được một nửa” quá trình đưa hệ thống này vào các mẫu xe sản xuất.
Xem thêm: mth.8094450141403202-ehc-iat-auhn-gnud-us-es-yan-man-ut-a-man-gnod-o-nab-ahamay-yam-ex/nv.ertiout