Theo nội dung ký kết, Công ty CP Cảng Sài Gòn và Công ty Trung Nam sẽ phối hợp, kết nối hệ thống cảng biển, dịch vụ, cơ sở hạ tầng, nguồn hàng hóa để tận dụng lợi thế giữa hai bên.
Qua đó, đẩy mạnh kết nối này hình thành, phát triển chuỗi vận chuyển, logistics hàng hóa, thiết bị, nguyên vật liệu từ các dự án năng lượng và các dự án đầu tư xây dựng, bất động sản của Tập đoàn Trung Nam đến các khu cảng thuộc hệ thống cảng của cảng Sài Gòn. Đồng thời, kết nối hàng hóa đường bộ và đường thủy giữa cảng Sài Gòn và cảng Cà Ná.
Đây cũng là một trong những nội dung của chương trình hợp tác phát triển giữa TP.HCM và Ninh Thuận vừa được ký kết.
Cảng tổng hợp Cà Ná là đòn bẩy phát triển vùng kinh tế phía Nam tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: H.H |
Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận, cảng tổng hợp Cà Ná có quy mô tám bến có diện tích hơn 570 ha. Trong giai đoạn 1 của dự án, Tập đoàn Trung Nam đã đầu tư hai bến; trong đó bến 1A đã đưa vào hoạt động.
Hiện chủ đầu tư cảng tổng hợp Cà Ná đang làm các thủ tục để được cấp mã cảng quốc tế. Dự kiến, trong tháng 5-2023 sẽ có kết quả.
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận cũng quy hoạch cảng cạn có diện tích 62 ha để phục vụ cho cảng tổng hợp Cà Ná. Ngoài ra, tỉnh cũng dành 10 ha trong khu công nghiệp Du Long để phục vụ việc tập trung hàng hóa kết nối với cảng tổng hợp Cà Ná.
“Cảng tổng hợp Cà Ná hiện nay là cảng loại 2. Tỉnh Ninh Thuận có kế hoạch nâng lên cảng loại 1. Tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực vào cảng Cà Ná để làm đòn bẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh”- ông Vinh nói.
Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với nhà đầu tư cảng Cà Ná. Ảnh: H.H |
Trong chuyến khảo sát mới đây của chương trình hợp tác phát triển giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận, bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logictis TP.HCM, nhận định cảng tổng hợp Cà Ná được đầu tư lớn và bài bản.
“Tôi có 28 năm làm trong ngành logictis nên nhận thấy chỉ cần cảng Cà Ná phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận”- bà Phương nhận định.
Theo chủ tịch Hiệp hội Logictis, trước đây có ý định đầu tư cảng tại tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, tỉnh đã có Cảng Cà Ná nên nếu đầu tư thêm cảng khác sẽ rất lãng phí. Do đó, Hiệp hội mong muốn được phối hợp với Tập đoàn Trung Nam để chia sẻ hạ tầng cảng Cà Ná để đưa nguồn hàng về đây.
Bà Phương đề xuất tỉnh Ninh Thuận kết nối để Hiệp hội Logictis TP.HCM phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nam để đưa về cảng Cà Ná nhưng công nghệ tự động hóa trong lĩnh vực logictis.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam, thừa nhận chưa có kinh nghiệm trong ngành logictis cũng như hàng hóa. Vì vậy, ông đang nghiên cứu theo hướng công nghiệp đi kèm và dịch vụ ngoài khơi.