vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech

2023-04-17 07:26
Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech - Ảnh 1.

Từ phải sang: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong cuộc họp ở Matxcơva, Nga, ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

Ông Putin ca ngợi hợp tác quân sự Nga - Trung

* Ông Putin gặp bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shang Fu) tại thủ đô Matxcơva của Nga vào ngày 16-4 và cả hai người đều ca ngợi việc hợp tác quân sự giữa hai nước Nga - Trung, vốn đã tuyên bố mối quan hệ đối tác "không có giới hạn".

"Chúng ta (Nga - Trung Quốc) có mối quan hệ rất chặt chẽ. Mối quan hệ này đã vượt qua cả các liên minh quân sự - chính trị trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Mối quan hệ này rất ổn định" - ông Lý Thượng Phúc nói.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đánh giá quan hệ Nga - Trung "đã bước vào một kỷ nguyên mới".

Chuyến đi của ông Lý đến Nga - sẽ kéo dài đến ngày 19-4 - diễn ra vài tuần sau chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc.

Matxcơva và Bắc Kinh trong những năm qua đã tăng cường hợp tác, đều xuất phát từ mong muốn của hai nước nhằm đối trọng với sự thống trị toàn cầu của Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Nga nói lực lượng Wagner chiếm thêm hai khu phố ở thành phố Bakhmut. Ngày 16-4, Bộ Quốc phòng Nga thông tin Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được thêm hai khu phố ở phía tây bắc và đông nam của thành phố Bakhmut ở đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Bộ này nói thêm các đơn vị lính dù của quân đội Nga đang hỗ trợ lực lượng Wagner bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn.

Trong khi đó, ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn Bộ Chỉ huy quân sự phía đông Ukraine, cho biết lực lượng Wagner đang tấn công hàng chục lần một ngày tại đây.

* Tòa án Iran bỏ tù 10 quân nhân về vụ bắn rơi máy bay Ukraine hồi năm 2020. Ngày 16-4, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ trang Mizan Online của cơ quan tư pháp Iran cho biết Iran đã kết án tù 10 thành viên của lực lượng vũ trang nước này sau khi phát hiện họ phạm tội liên quan đến vụ vô tình bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine.

Các lực lượng Iran đã bắn nhầm chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran vào ngày 8-1-2020, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng. Hầu hết người trên máy bay là người Iran và Canada, trong đó có nhiều người mang hai quốc tịch.

Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech - Ảnh 3.

Các cuộc khai quật tại thành phố cổ Paestum ở Ý đã phát hiện bảy đầu bò bằng đất nung và một bức tượng thần tình yêu Eros cưỡi một con cá heo - Ảnh: AP/Công viên Khảo cổ Paestum và Velia

Những phát hiện khảo cổ mới ở Ý

* Những phát hiện mới trong công viên khảo cổ ở Ý, bao gồm thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi cá heo. Theo Hãng tin DPA, thông tin công bố cuối tuần qua cho thấy các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều bức tượng nhỏ bằng đất nung trong các cuộc khai quật ở miền nam nước Ý, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về đời sống tôn giáo ở thành phố cổ Paestum.

Ngoài bảy chiếc đầu bò và một số bàn thờ thu nhỏ, những thứ tượng trưng cho vị thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi một con cá heo cũng được tìm thấy ở Công viên khảo cổ Paestum và Velia ở tỉnh Salerno của Ý.

Paestum là một thành phố Hy Lạp cổ đại lớn nằm bên bờ biển Tyrrhenian mà ngày nay thuộc khu vực ven biển Magna Graecia, miền nam nước Ý.

* Hàng ngàn người phản đối chính phủ ở thủ đô Praha của Cộng hòa Czech. Ngày 16-4, hàng ngàn người đã tập trung tại trung tâm Praha để phản đối chính phủ Cộng hòa Czech, đổ lỗi cho chính phủ nước này quá quan tâm đến Ukraine và phớt lờ những khó khăn kinh tế trong nước, theo Hãng tin AFP.

Những người biểu tình chỉ trích chính quyền Thủ tướng Petr Fiala của Cộng hòa Czech vì giá năng lượng và thực phẩm tăng, trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO này - với dân số 10,5 triệu người - đạt mức 15% trong tháng 3.

Tài liệu rò rỉ của Mỹ tiết lộ những lo ngại liên quan Đài Loan. Ngày 16-4, báo The Guardian dẫn thông tin từ các đánh giá tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho biết Trung Quốc có thể sẽ nhanh chóng thiết lập ưu thế trên không trong bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Đài Loan, làm dấy lên những câu hỏi đáng lo ngại về trạng thái sẵn sàng của đảo Đài Loan.

Các tài liệu mật này nói rằng các nhà lãnh đạo quân sự ở Đài Loan nghi ngờ liệu hệ thống phòng không của họ có thể "phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa" hay không, và cho biết chỉ khoảng một nửa số máy bay của hòn đảo này có khả năng đối phó hiệu quả với đối phương.

Đón năm mới kiểu Nepal

Mọi người bôi bột đỏ son lên nhau khi họ tổ chức lễ hội Sindoor Jatra ở Bhaktapur, Nepal, vào ngày 15-4-2023. Lễ hội được tổ chức để chào đón năm mới của người Nepal và bắt đầu mùa xuân tại quốc gia Nam Á này - Ảnh: XINHUA

Tin tức thế giới 16-4: Thêm Hungary chặn ngũ cốc Ukraine; Giải cứu được tàu Singapore bị cướp biểnTin tức thế giới 16-4: Thêm Hungary chặn ngũ cốc Ukraine; Giải cứu được tàu Singapore bị cướp biển

Ba Lan, Hungary cấm nhập ngũ cốc Ukraine vì lợi ích nông dân; Tàu Singapore bị cướp cập bến Bờ Biển Ngà an toàn; Đức đóng cửa nhà máy điện hạt nhân cuối cùng... là các tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16-4.

Xem thêm: mth.22680155071403202-hcezc-aoh-gnoc-o-hnit-ueib-couq-gnurt-gnohp-couq-gnourt-ob-pag-nitup-gno-4-71-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools