vĐồng tin tức tài chính 365

Muốn làm nhà gỗ trên đất nông nghiệp có được không?

2023-04-17 13:31

Tôi có thửa đất nuôi trồng thủy sản ở Cần Giờ (TP.HCM). Hiện tại đất có ao nuôi tôm cá, có vườn trồng cây ăn trái. Tôi muốn làm một cái nhà bằng gỗ để cuối tuần về nghỉ ngơi chăm sóc vườn cây, ao cá, cũng là chỗ ở cho người làm. 

Vậy tôi có phải xin phép chính quyền địa phương để làm nhà vườn (có đầy đủ công trình phụ, bếp nấu) hay không? Thủ tục làm như thế nào?

Bạn đọc Lê Thị Kim Lý (quận 3, TP.HCM) xin được luật sư tư vấn.

Muốn làm nhà gỗ trên đất nông nghiệp có được không? - Ảnh 1.

Minh họa: NGỌC THÀNH

Luật sư Võ Công Hạnh, Đoàn luật sư Thừa Thiên Huế, tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất hiện tại bạn có mong muốn dựng ngôi nhà gỗ (có đầy đủ công trình phụ, bếp nấu) là đất nông nghiệp.

Căn cứ quy định tại khoản 1 điều 6 Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc sử dụng đất và khoản 1 điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ của người sử dụng đất thì bạn phải sử dụng thửa đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Muốn làm nhà gỗ trên đất nông nghiệp có được không? - Ảnh 2.

Luật sư Võ Công Hạnh

Đối chiếu trường hợp của bạn, bạn mong muốn dựng nhà vườn bằng gỗ (có đầy đủ công trình phụ, bếp nấu). Đây là công trình kiên cố, có đầy đủ công năng đáp ứng nhu cầu để ở (mục đích sử dụng để ở). Do đó, việc dựng nhà trên thửa đất nông nghiệp là không phù hợp nguyên tắc sử dụng đất, trái với quy định pháp luật.

Trong trường hợp này, nếu bạn vẫn muốn dựng nhà thì bạn phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải được thực hiện và xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi bạn được cơ quan nhà nước chấp thuận về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, bạn cần phải xem xét vị trí thửa đất, công trình xây dựng của mình có thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng theo quy định tại điều 89 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020 để tuân thủ các quy định về xây dựng.

Như vậy, việc xây dựng nhà vườn bằng gỗ (có đầy đủ công trình phụ, bếp nấu) trên thửa đất nuôi trồng thủy sản ở Cần Giờ là không được phép. Để đủ điều kiện xây dựng, bạn cần chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và xin phép tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên thực tế chúng ta thường thấy một số hộ gia đình nuôi tôm, cá, và vườn trồng cây ăn trái đều có dựng lều tạm ngay cạnh hồ tôm, ao cá và vườn cây để trông nom chăm sóc vườn cây, ao cá.

Với trường hợp này, đây chỉ là lều tạm đủ diện tích dùng để che mưa, che nắng, xây dựng không kiên cố, không đầy đủ công năng để ở. Do vậy, việc dựng lều này pháp luật không cấm và cũng không bắt buộc phải xin phép.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Luật sư tư vấn mọi vấn đề pháp luật trên Tuổi Trẻ SaoLuật sư tư vấn mọi vấn đề pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao

Mời bạn đọc gửi câu hỏi, vướng mắc pháp lý về chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao để được các chuyên gia nhiều kinh nghiệm giải đáp tường tận.

Xem thêm: mth.8315421160403202-gnohk-coud-oc-peihgn-gnon-tad-nert-og-ahn-mal-noum/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Muốn làm nhà gỗ trên đất nông nghiệp có được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools