Những năm gần đây, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về xu hướng, thị hiếu và tâm lý khách hàng. Trong đó, hệ sinh thái tiêu dùng khép kín, phục vụ cả hình thức offline và online được nhiều chuỗi bán lẻ lớn hướng đến nhờ những ưu điểm vượt trội.
Một số nhà bán lẻ lớn đã giới thiệu các chương trình khách hàng thân thiết mới, riêng, hoặc thay đổi các chương trình hiện có để cung cấp cho khách hàng nhiều ưu đãi hơn như chiết khấu cao hơn, chương trình hoàn tiền cùng các ưu đãi khác với mục tiêu khiến họ quay trở lại mua sắm, dù là tại cửa hàng (offline) hay trực tuyến (online).
Năm 2020, chuỗi bán lẻ Walmart đã giới thiệu Walmart+, một chương trình khách hàng thân thiết có trả phí cung cấp nhiều lợi ích và dịch vụ bổ sung cho các thành viên. Vào tháng 8/2022, Walmart + đã thêm một lợi ích mới gọi là Walmart Rewards - một phần thưởng hoàn tiền có thể được áp dụng cho các giao dịch mua hàng trong tương lai.
Tại Việt Nam, thay vì chỉ đầu tư vào các chương trình marketing, quảng cáo, một số chuỗi bán lẻ còn đầu tư cho các chương trình khách hàng thân thiết và giảm giá trực tiếp trên hóa đơn cho khách hàng thành viên, xem đây là cách để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, lạm phát và người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu. Trong đó, chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ với chương trình Hội viên WIN mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Chỉ sau hơn 4 tháng chính thức được triển khai tại hơn 3.500 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 4 triệu người tham gia (tính đến đầu tháng 4/2023).
Chỉ mất vài phút đăng ký, người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống bán lẻ này có thể mua toàn bộ sản phẩm MEATDeli, WinEco với giá chiết khấu 20%, cùng với đó là danh mục hàng trăm sản phẩm thiết yếu được giảm giá sốc. Ngoài ra, Hội viên WIN còn được hoàn tiền lên đến 5% khi thanh toán online qua Techcombank.
Để đăng ký chương trình Hội viên WIN, khách hàng chỉ cần đọc số điện thoại cho nhân viên thu ngân WinMart/WinMart+, thời gian đăng ký chưa đầy 2 phút. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên.
Chị Nguyễn Thanh Tân - khách hàng mua sắm tại WinMart Times City, Hà Nội, cho biết: "Tôi mua thịt MEATDeli và rau WinEco, hóa đơn hơn một triệu, được giảm giá ngay hơn 200.000 đồng, yên tâm hàng hóa chất lượng, thực phẩm tươi ngon và an toàn cho sức khỏe cả nhà".
Theo đại diện Masan, một trong những bí quyết để chuỗi bán lẻ này có nhiều sản phẩm có giá tốt so thị trường là nhờ việc sở hữu cả chuỗi sản xuất và bán lẻ, hàng hóa được phân phối đến tận tay người tiêu dùng, cắt giảm chi phí trung gian. Qua đó, khách hàng được mua sản phẩm chất lượng, phong phú với giá rẻ hơn, giúp thu hút thêm các khách hàng mới và gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ.
"Tôi đi siêu thị thường hay ưu tiên những nơi có chương trình thành viên, được tích điểm khi mua sắm để nhận giảm giá. Vào WinMart thì hầu như không thiếu thứ gì, ngoài ưu đãi cho Hội viên WIN thì còn có rất nhiều chương trình khuyến mại, rất phù hợp với thời buổi 'bão giá' như hiện nay", chị Minh Như, khách hàng WinMart Landmark 81, TPHCM, chia sẻ.
Đại diện thương hiệu bán lẻ cho hay hiện các mặt hàng nhãn riêng như WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) tại chuỗi bán lẻ này được bán với giá rẻ hơn hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Nhãn hàng thực phẩm chất lượng cao như gạo Ngọc Nương, trứng gà và các sản phẩm từ thịt mang nhãn hiệu O'lala, mì Omachi, Kokomi, các loại gia vị thương hiệu Chin-su Nam Ngư, Tam Thái Tử,… cũng có mức giá bán cạnh tranh.
"WinCommerce luôn tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất. Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông hạnh, xúc xích, thịt nguội thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân đều có mức giá cạnh tranh", ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống WinMart, chia sẻ.
Trong năm 2022, Supra - công ty con về dịch vụ logistic - đã được đưa vào hoạt động nhằm số hóa nền tảng logistic, phục vụ hiệu quả hệ sinh thái của tập đoàn Masan. Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinMart/WinMart+, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm trong năm đầu hoạt động. "Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp nhà bán lẻ này xây dựng chính sách giá luôn tốt", đại diện Masan cho hay.