vĐồng tin tức tài chính 365

Cần khắc phục bất cập về giá điện tái tạo

2023-04-18 03:26

Bộ Công Thương đã ban hành khung giá phát điện cho các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nhưng lại chưa nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp. Vì vậy, đến ngày 31/3 mới chỉ có khoảng 23% số dự án nộp hồ sơ đàm phán hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo quyết định của Bộ Công Thương, mức giá trần của khung giá phát điện chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi, điện gió trong đất liền và điện gió trên biển sẽ là cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhà đầu tư thực hiện thủ tục đàm phán hợp đồng, đưa các dự án sớm vận hành phát điện.

Ông Nguyễn Hữu Khải - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: "Đến nay tổng số mới có 20 bộ hồ sơ trên tổng số 85 dự án nộp. Để đẩy nhanh việc đàm phán, chúng tôi cũng đã có văn bản thúc giục nhà đầu tư, tiếp tục gửi hồ sơ dự án để đảm bảo hoàn thành các mốc tiến độ như Chính phủ và Bộ Công Thương yêu cầu. Tuy nhiên, đến nay các nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện".

Lý giải cho việc chậm nộp hồ sơ đàm phán, nhiều doanh nghiệp cho rằng, trong 10 thành phần của hồ sơ phục vụ đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện, có nhiều quy định đang làm khó cho doanh nghiệp. Đơn cử như việc phải có ý kiến đánh giá của cơ quan vận hành hệ thống điện về khả năng giải toả công suất của dự án. Thủ tục này với doanh nghiệp là không hề dễ dàng.

"Trách nhiệm đầu tư của doanh nghiệp là từ vị trí đấu nối đến nhà máy, cho nên việc thực hiện đánh giá đấy tốt hơn hết đó nên là quá trình thực hiện của nội bộ EVN cũng như quy trình quản lý của Bộ Công Thương", ông Phạm Lê Quang - Giám đốc Phát triển dự án năng lượng tái tạo - Bamboo Capital nói.

Cần khắc phục bất cập về giá điện tái tạo - Ảnh 1.

Bộ Công Thương đã ban hành khung giá phát điện cho các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nhưng lại chưa nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết: "Bộ Công Thương đã ban hành đầy đủ các văn bản, quy định hướng dẫn cũng như là đôn đốc, bao gồm Thông tư 15, quyết định quy định về khung giá, cũng như các văn bản hướng dẫn, đôn đốc. Trách nhiệm của Tập đoàn điện lực Việt Nam và các doanh nghiệp là phải khẩn trương thực hiện các yêu cầu, quy định tại văn bản này".

Tại cuộc họp mới đây về xây dựng khuôn khổ pháp lý liên quan đến năng lượng tái tạo và dự thảo cơ chế thí điểm mua bán điện trực tiếp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị Bộ Công Thương rà soát các quy định hiện hành, xem xét huy động tạm thời phát điện những dự án chuyển tiếp đã hoàn thành để tránh lãng phí.

Trong số 85 dự án bị chậm tiến độ vận hành, hiện đã có 34 dự án với tổng công suất gần 2.100 MW đã hoàn thành thi công và phát điện thử nghiệm.

Nhiều doanh nghiệp chưa đàm phán được giá điện năng lượng tái tạoNhiều doanh nghiệp chưa đàm phán được giá điện năng lượng tái tạo

VTV.vn - Các doanh nghiệp có dự án điện mặt trời, điện gió cho rằng khung giá mua bán điện chuyển tiếp chưa phù hợp, gây bất lợi cho doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36454640271403202-oat-iat-neid-aig-ev-pac-tab-cuhp-cahk-nac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần khắc phục bất cập về giá điện tái tạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools