Liên quan đến bài viết "Hai khu đô thị hiện đại tại TP Thủ Đức: Hơn 20 năm 'chưa chịu' kết nối hạ tầng", phóng viên Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với ông Đinh Trường Chinh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC).
Ông Chinh là đại diện chủ đầu tư khu đô thị An Phú - An Khánh ở phường An Phú, TP Thủ Đức.
* Thưa ông, TP Thủ Đức yêu cầu công ty bảo trì, sửa đường Nguyễn Hoàng nhưng vì sao các ông không làm?
- Ông Đinh Trường Chinh: Tôi khẳng định đường Nguyễn Hoàng không nằm trong ranh dự án khu đô thị An Phú - An Khánh được phê duyệt quy hoạch 1/2000 vào năm 1999. Tuy nhiên, khi nhận dự án, công ty đã bỏ tiền thu hồi đất và làm đường Nguyễn Hoàng.
Việc này được thực hiện cách đây mười mấy năm. Chúng tôi làm coi như tặng cho địa phương. Nhiều năm qua, chúng tôi cũng đã bỏ tiền duy tu, sửa chữa nhiều lần tốn biết bao nhiêu tiền rồi.
Theo quy hoạch con đường này rộng hơn 37m, chúng tôi đã làm rộng hơn 17m rồi. Còn 20m thuộc trách nhiệm của khu đô thị phát triển An Phú chưa làm (thuộc Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm - PV).
Do đó, một tuyến đường mà bên này làm rồi, bên kia chưa làm thì thiếu đồng bộ. Từ đó dẫn đến xe cộ chạy nhiều, nước từ bên kia chảy qua bên này dẫn đến xuống cấp là đương nhiên. Vậy truy trách nhiệm của công ty chúng tôi ở chỗ nào?
* Nói như vậy, ông khẳng định công ty không còn trách nhiệm với con đường Nguyễn Hoàng?
- Như tôi đã nói, theo quy hoạch, con đường này không nằm trong ranh dự án. Năm 2016 sau khi cổ phần hóa, bàn giao tài sản của dự án hoàn toàn không có hạng mục con đường này.
Nó có thuộc tài sản của dự án đâu mà cứ kêu chúng tôi bảo hành.
Con đường này công ty đã làm xong, còn quản lý thế nào đó là việc của TP Thủ Đức và sở ban ngành TP.
Bây giờ chính quyền muốn công ty hỗ trợ sửa đường Nguyễn Hoàng, chúng tôi cũng đồng ý. Nhưng chính quyền cần sớm giúp chúng tôi tháo gỡ vướng mắc pháp lý, quy hoạch còn tồn đọng.
Dù chúng tôi đã nhiều lần "kêu" nhưng chưa được. Khi được tháo gỡ, chúng tôi sẽ có nguồn thu khai thác từ dự án An Phú - An Khánh.
Hiện nguồn thu chúng tôi không có, tôi phải cầm nhà trả lương nhân viên, làm sao bỏ ra mấy chục tỉ đồng bảo trì sửa đường Nguyễn Hoàng? Trước đây, khi có tiền, chúng tôi tài trợ rất nhiều, còn bây giờ hết tiền rồi.
* Dự án đã 25 năm rồi, công ty tính khi nào bàn giao các tuyến đường cho TP để kết nối giao thông?
- Hiện nay dự án chưa xong nên chưa thể bàn giao. Chúng tôi cũng muốn bàn giao sớm ngày nào tốt ngày ấy, giữ lại làm gì để tốn tiền duy tu, vệ sinh... Nếu chiều nay (17-4) chính quyền nhận bàn giao, chúng tôi làm ngay.
Hiện chúng tôi đã đầu tư cơ bản các tuyến đường của dự án, chỉ trừ vài đoạn đang vướng mặt bằng. Chẳng hạn đường Vũ Tông Phan đang vướng mặt bằng một đoạn nên chưa thông.
Nếu bây giờ TP Thủ Đức hỗ trợ chúng tôi về giải phóng mặt bằng, công ty lo tiền bồi thường, tôi cam kết sẽ hoàn thành con đường này vào ngày 2-9 tới.
Dù thu hồi đất để làm đường nhưng công ty rất khó thỏa thuận với hộ dân để giải tỏa mặt bằng, phải cần chính quyền can thiệp.
* Đến nay đã 25 năm, khu đô thị đã có hàng chục nghìn người dân ở, nhiều tuyến đường cũng như hạ tầng xuống cấp, việc bảo trì bảo dưỡng ra sao?
- Bây giờ chúng tôi không còn nguồn tiền nữa. Các vướng mắc dự án chưa được giải quyết nên không có tiền để làm. Hiện chúng tôi cần khoảng 3.000 tỉ đồng để đền bù, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của toàn dự án.
Còn tính riêng về đền bù giải phóng mặt bằng các tuyến đường cần khoảng 500 tỉ đồng và 300 tỉ đồng để cải tạo mặt đường, vỉa hè, hệ thống cống thoát nước.
* Các cuộc họp gần đây các sở ngành có mời công ty lên giải quyết kết nối giao thông và trách nhiệm bảo trì đường Nguyễn Hoàng. Vì sao công ty không tới dự?
- Chúng tôi không nhận được thư mời, chúng tôi chỉ nhận được văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ. Hơn nữa, chúng tôi giờ là công ty đã cổ phần hóa, không phải công ty nhà nước nữa. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm những gì với dự án, chứ không phải giao chúng tôi làm cái này cái kia.
* Vậy ông kiến nghị gì?
- Hiện chúng tôi cũng rất sốt ruột. Chúng tôi kiến nghị TP sớm hỗ trợ tháo gỡ và hoàn thiện pháp lý quy hoạch. Từ đó doanh nghiệp có thể khai thác, có nguồn thu từ dự án.
Bên cạnh đó, chúng tôi mong địa phương hỗ trợ giải tỏa các hộ dân nằm trên các đường giao thông nội khu để hoàn tất đấu nối.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kết luận sau cuộc họp với các sở ngành đơn vị liên quan về công tác bàn giao, quản lý, bảo trì các tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.