Tính toán này được dựa trên đề xuất mới về khí thải vừa được chính phủ Mỹ công bố. Các thay đổi được kỳ vọng có thể thúc đẩy đáng kể quá trình điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô của nước này.
Để đáp ứng mục tiêu cắt giảm hơn một nửa lượng khí thải của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), các hãng xe tại Mỹ dự kiến sẽ phải đảm bảo 2/3 số xe được sản xuất ra vào năm 2032 là xe chạy điện. Mục tiêu này tham vọng hơn nhiều so với cam kết mà Tổng thống Joe Biden từng đưa ra trước đây về việc xe điện sẽ chiếm 1 nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm 2030.
Ông Michael Regan, Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), cho biết: "Các hành động ngày hôm nay sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đang diễn ra để hướng tới một tương lai phương tiện sạch, giải quyết khủng hoảng khí hậu và cải thiện chất lượng không khí cho các cộng đồng trên khắp đất nước".
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, việc buộc các hãng xe tiến hành những thay đổi trên quy mô lớn trong thời gian ngắn sẽ gây ra gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô. Trong năm ngoái, xe điện chỉ chiếm khoảng 5,8% số xe mới bán ra tại Mỹ.
Bên cạnh đó, giá trung bình của một chiếc xe điện tại Mỹ hiện vẫn cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng, trong khi khoản ưu đãi thuế cho xe điện trị giá 7.500 USD dường như chưa đủ hấp dẫn đối với người mua xe mới. Sự thiếu trầm trọng hệ thống trạm sạc điện cũng là rào cản lớn đối với việc sử dụng xe điện.
Ông Clayton Nicholas, Phó giám đốc Viện Giao thông và Hệ thống tự hành, Đại học Purdue, nhận định: "Các trạm sạc xe điện có thể khá phổ biến ở các thành phố nhưng lại rất ít có tại vùng nông thôn. Việc tăng số lượng trạm sạc sẽ giúp ô tô điện trở thành một lựa chọn phổ biến hơn cho người dân. Tuy nhiên, khi chuyển đổi từ xe ngựa sang ô tô chạy xăng, quá trình phổ biến các trạm xăng công cộng tại Mỹ đã mất tới 15 năm. Việc lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện có thể tiêu tốn khoảng thời gian tương tự".
Đề xuất mới hiện đang được lấy ý kiến của công chúng Mỹ. Các hãng sản xuất ô tô cho biết, việc triển khai các đề xuất nhanh hay chậm sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các chính sách ưu đãi và điều kiện thị trường phù hợp để đạt được mục tiêu chung về tương lai ô tô không khí thải carbon.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.84311752271403202-neid-ex-neirt-tahp-ed-iaht-ihk-nauhc-ueit-tahc-taht-ym/et-hnik/nv.vtv