Xu hướng này hiếm khi xảy ra trong năm qua kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine làm đảo lộn thị trường năng lượng và châu Âu vội vã tìm kiếm càng nhiều nguồn cung cấp thay thế càng tốt.
Giờ đây, hàng tồn kho đang ngày càng tăng lên từ Hàn Quốc đến Tây Ban Nha, do thời tiết mùa Đông ôn hòa và những nỗ lực giảm tiêu thụ. Các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng là một giải pháp tạm thời để thay thế các dòng chảy đường ống không còn được hoạt động của Nga.
Nhu cầu về khí đốt thường giảm khi mùa sưởi ấm kết thúc, trước khi thời tiết nóng hơn làm tăng nhu cầu làm mát vào cuối mùa hè.
Talon Custer, một nhà phân tích năng lượng cho biết: “Dường như có một sự dư thừa khí đốt trong thời gian ngắn sẽ duy trì áp lực lên giá LNG trong vài tuần tới, có khả năng đẩy các tiêu chuẩn xuống thấp hơn một chút”.
Mặc dù giá xăng ở châu Âu và châu Á đã giảm mạnh so với mức cao nhất của năm ngoái, nhưng chúng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của mười năm qua, báo hiệu mối lo ngại rằng tình trạng dư thừa hiện tại hoàn toàn có thể biến mất. Custer cho biết giá “có thể gần sát với mức sàn” vì chi phí khí đốt rẻ hơn có thể thúc đẩy nhu cầu mua bổ sung.
Mọi con mắt đều đổ dồn vào thời tiết mùa hè, vì bất kỳ đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán nào cũng có thể thúc đẩy tiêu dùng. Ông Custer cho biết, vào đầu quý 3, các nhà nhập khẩu sẽ bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông tới và làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các lô hàng LNG. Nhưng hiện tại, tình trạng dư thừa đang lan rộng.
Tại Tây Ban Nha, nơi có nhiều kho cảng LNG nhất ở châu Âu, kho chứa khí đã đầy 85%, có nghĩa là thị trường của quốc gia này có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái dư thừa và gây áp lực lên giá giao ngay, RBC Capital Markets cho biết.
Tại Phần Lan, các vị trí nhập khẩu LNG cho giai đoạn mùa hè đã giảm từ 14 xuống còn 10, một phần do nhu cầu dự kiến giảm. Châu Âu đã nhanh chóng lắp đặt các thiết bị đầu cuối nhập khẩu LNG di động khi cắt giảm sự phụ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt của Nga và nhiều thiết bị đầu cuối khác sẽ được bổ sung trong năm nay và năm tới.
Trong khi đó, xuất khẩu LNG toàn cầu đã tăng trở lại trong tháng 3 lên mức cao nhất mọi thời đại một phần nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất của Mỹ. Nguồn cung bổ sung đang góp phần làm giảm giá khi các thương nhân phải vật lộn để tìm nơi vận chuyển.
Xuất khẩu khí đốt của Anh sang lục địa này đang tăng mạnh do quốc gia này thiếu các kho chứa lớn và LNG tiếp tục chảy với tốc độ kỷ lục vào thời điểm hiện tại. Ngoài ra, Trung Quốc chứng kiến mức tái xuất khẩu LNG kỷ lục trong bối cảnh phục hồi chậm sau khi các hạn chế về đại dịch được dỡ bỏ và một số tàu đang chuyển sang một nhà nhập khẩu LNG lớn khác là Hàn Quốc. Nhật Bản, một trong những quốc gia có lượng mua lớn cũng đang đề nghị bán các lô hàng để ngăn chặn tình trạng thừa cung trong nước.
Leo Kabouche, nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết, tại Nam Mỹ nhu cầu vẫn yếu cho đến khi Argentina triển khai cảng nhập khẩu nổi thứ hai vào tháng 5, đúng thời điểm thời tiết lạnh hơn ở Nam bán cầu.
Tuy nhiên, kế hoạch bảo trì hàng năm tại các cơ sở khí đốt từ cuối tháng 4 đến hết mùa Hè có thể hạn chế nguồn cung. Vẫn còn những rủi ro khác, từ việc cắt giảm thêm đối với việc giao hàng của Nga hoặc sự cố ngừng hoạt động của các đường ống. Nguồn cung LNG toàn cầu phần lớn dự kiến sẽ vẫn hạn chế trong hai năm nữa.
Điều đó được phản ánh trong giá kỳ hạn được dự báo sẽ cao hơn trong những tháng tới, đặc biệt là vào mùa Đông và sẽ duy trì ở mức cao cho đến đầu năm 2025.