Một nghiên cứu từ công ty nghiên cứu GfK cho thấy việc các đại lý hét “bia kèm lạc” quá cao có thể phản tác dụng không chỉ với đại lý mà còn cả thương hiệu.
Khảo sát những người đã phải trả nhiều hơn giá niêm yết của nhà sản xuất để mua xe mới, 31% cho biết họ sẽ khuyên những người xung quanh không đến đại lý họ đã mua. Trong khi đó, 27% cho biết không bao giờ mua xe của hãng đó nữa.
Không chỉ “cạch mặt” sales, 29% người đã phải mua xe với giá quá cao cho biết họ sẽ tránh các dịch vụ khác của đại lý/thương hiệu.
Mặc dù điều đó cho thấy vẫn có hơn 60% những người “mua lạc” quay trở lại, nhưng tỉ lệ “quay xe” vẫn bị đánh giá ở mức “khó chấp nhận được”. Đặc biệt, theo Gfk, những khách hàng được mua xe đúng giá ít tránh né đại lý/thương hiệu hơn đáng kể so với những người phải chịu cảnh “hét giá”.
“Tôi có thể hiểu cảm giác của khách… Nếu đại lý tính phí phụ trội quá cao cho tôi khi mua xe, thì có khả năng họ cũng sẽ làm như vậy ở các dịch vụ khác”, Rob Shabe, giám đốc đại lý Murphy Ford ở Chester, Pennsylvania, Mỹ, nói với Autonews.
Keith Powell, chủ đại lý Yes Chevrolet và Yes Ford (gần Charleston, West Virginia, Mỹ) đồng tình: “Điều đó không tốt cho việc giữ chân khách hàng”.
Tuy nhiên, nhiều đại lý đánh giá tỉ lệ không trở lại trên là không đáng lo ngại. Doug Wells, giám đốc đại lý Mercedes-Benz of Edison ở New Jersey, Mỹ, cho rằng dù sao thì vẫn luôn có một tỉ lệ không quay lại bất kể dịch vụ có như thế nào.
Wells khẳng định đại lý của ông không hét giá kèm “lạc”, nhưng ông cho biết vẫn có một lượng lớn khách hàng “một đi không trở lại” do họ muốn thử trải nghiệm những chiếc xe khác. Không chỉ vậy, ngay cả khi mua xe rồi, không phải ai cũng quay trở lại chính đại lý đó để bảo dưỡng.
Ngoài ra, một đại lý khác nói với Autonews dù khách có thể thấy khó chịu ban đầu, nhưng một thời gian sau là “đâu lại vào đấy”, đặc biệt khi họ đã ưng ý với chiếc xe.
Tuy nhiên, Carscoops không hoàn toàn đồng tình với các đại lý này. Các đại lý ở Mỹ vẫn đang hưởng lợi lớn nhờ chính sách buộc phải bán xe qua đại lý.
“Khi có những lựa chọn khác, chẳng hạn như cách bán trực tiếp theo kiểu Tesla, sẽ là thiển cận nếu không xem xét tác động lâu dài của việc làm phiền lòng khách hàng”, trang này viết.
Nhiều người sẵn sàng chi thêm số tiền từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để sớm sở hữu mẫu xe yêu thích, mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho một số dòng ô tô như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Tucson.
Xem thêm: mth.71551254181403202-cal-mek-aib-iv-yl-iad-av-gnah-ac-hnal-ax-noub-nad-tam-hcac-hcahk/nv.ertiout