Tại phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 19-4, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa báo cáo tại phiên họp. Ảnh: NHẬT BẮC |
Ngân hàng nhà nước có chỉ số CCHC cao nhất
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ có ba nhóm. Trong đó, chỉ số CCHC trên 90% có hai đơn vị là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp.
Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% có 11 đơn vị, gồm các bộ: Tài chính, Nội vụ; TT&TT; TN&MT; NN&PTNT; Xây dựng; GTVT; KH&ĐT; LĐ-TB&XH; VH-TT&DL; Công Thương.
Chỉ số CCHC dưới 80% có 4 đơn vị là: GD&ĐT; Y tế; KH&CN và Ngoại giao.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%; Bộ Ngoại giao là đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65%.
Kết quả Chỉ số CCHC 2022 của các tỉnh, thành phố, Quảng Ninh trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 với kết quả đạt 90,10%. Đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân bảng xếp hạng Chỉ số CCHC, tương đương với thành tích của TP.Đà Nẵng- địa phương từng có 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng (từ 2012 - 2016).
Đứng vị trí thứ 2 là TP. Hải Phòng với kết quả đạt 90,09%. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu Chỉ số CCHC.
Đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là tỉnh Phú Yên, đạt 75,99%. Xét trong chu kỳ 5 năm gần nhất, kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh Phú Yên cũng khá khiêm tốn khi luôn nằm trong nhóm năm địa phương thấp nhất cả nước và có hai lần đứng cuối bảng xếp hạng.
Ngoài ra, một số địa phương khác cũng có kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 khá thấp là Bình Thuận, đạt 79,45%, xếp vị trí thứ 60/63; Bắc Kạn, đạt 79,35%, xếp vị trí thứ 61/63; Cao Bằng, đạt 77,55%, xếp vị trí thứ 62/63.
Xét theo các vùng, khu vực Đồng bằng sông Hồng có năm thứ 3 liên tiếp có giá trị trung bình Chỉ số CCHC cao nhất, với kết quả đạt 86,62%. Khu vực Tây Nguyên có giá trị trung bình Chỉ số CCHC thấp nhất so với các khu vực còn lại, chỉ đạt 83,51%.
Có tình trạng “nhiều công chức gây phiền hà sách nhiễu”
Với chỉ số SIPAS, Bộ Nội vụ cho hay người dân quan tâm đến tám nhóm chính sách ở các mức độ rất khác nhau. Người dân quan tâm nhiều nhất đến chính sách khám, chữa bệnh, với mức độ “rất quan tâm” là 71,82%, “quan tâm một chút” là 25,8% và “không quan tâm” là 2,34%.
Trong khi đó, người dân ít quan tâm đến chính sách phát triển kinh tế nhất, với mức độ “rất quan tâm” chỉ là 57,07%, “quan tâm một chút” là 37,49% và “không quan tâm” là 5,44%.
Không ít người dân cho rằng vẫn còn tình trạng tiêu cực của công chức trong giải quyết công việc cho người dân, mặc dù với các mức tiêu cực khác nhau. 12,28% người dân được khảo sát cho rằng vẫn có tình trạng “một số ít công chức gây phiền hà sách nhiễu” và 1,33% cho rằng có tình trạng “nhiều công chức gây phiền hà sách nhiễu”.
10,05% người dân được khảo sát cho rằng có tình trạng một số người dân phải chi tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết và 1,77% cho rằng có tình trạng nhiều người dân phải trả tiền này.
Trong 63 tỉnh/thành phố, tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân đối với với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là 87,59% và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%.
Năm tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa; 5 tỉnh có mức độ hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.
Chỉ số CCHC cấp bộ được sử dụng đánh giá, xếp hạng 17 bộ, cơ quan ngang bộ và hai cơ quan đặc thù (Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc), bao gồm bảy lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 97 tiêu chí thành phần. Tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó 31,50 điểm là đánh giá thông qua điều tra xã hội học.
Chỉ số CCHC cấp tỉnh được sử dụng đánh giá, xếp hạng 63 UBND tỉnh, thành phố, với 8 lĩnh vực đánh giá, 37 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần. Tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó 32 điểm là đánh giá thông qua điều tra xã hội học.
Để triển khai, đánh giá xác định Chỉ số CCHC năm 2022, Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 86.000 phiếu, trong đó 36.095 phiếu của người dân; 50.109 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là công chức, lãnh đạo, quản lý các cấp tại bộ, cơ quan, địa phương.
Với chỉ số SIPAS, từ ý kiến phản hồi của 36.095 người dân từ khắp các vùng, miền trong cả nước, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát và xây dựng một bộ chỉ số gồm 37 chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá của người dân; 45 chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân và 10 chỉ số phản ánh nhu cầu, mong đợi của người dân.