Rõ ràng rằng, bất cứ khu đô thị nào cũng gặp vấn đề về ô tô chạy trên đường. Đối với hầu hết các thành phố, vấn đề chỉ là không có đủ chỗ đậu xe trên những con phố đông đúc, thường xuyên tắc nghẽn, nhưng các nhà sản xuất vẫn tiếp tục sản xuất những mẫu xe kích cỡ lớn. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô siêu nhỏ của Thụy Điển – Luvly, nghĩ rằng họ có giải pháp hiệu quả hơn và bắt đầu bằng việc… gập phẳng một chiếc ô tô.
Theo thông tin trên Electrek, mẫu ô tô này chưa được vận hành nhưng cho biết sự đổi mới quan trọng đằng sau mẫu xe điện này là cách nó được sản xuất. Hầu hết các xe thông thường được lắp ráp nguyên chiếc, rời khỏi dây chuyền và vận chuyển nguyên vẹn đến các điểm đến trên thế giới. Trong khi đó, Luvly O được sản xuất theo từng bộ phận có thể “gập phẳng” khi vận chuyển. Mục đích là để các bộ phận của 20 chiếc ô tô có thể vừa với một container tiêu chuẩn.
Sau đó, khi các bộ phận được vận chuyển ở trạng thái phẳng được giao, chiếc xe có thể được lắp ráp lại tại các trung tâm phân phối đặc biệt gần điểm mua. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm một lượng lớn chi phí vận chuyển mà còn giảm chi phí môi trường để sản xuất xe.
Ngoài ra, với giá bán 10.000 euro (11.000 USD), chiếc Luvly O sẽ là một trong những chiếc xe điện rẻ nhất hiện nay. Đặc biệt là, ở châu Âu, nếu mẫu xe này đủ điều kiện nhận ưu đãi miễn trừ thuế thì giá còn có thể thấp hơn nữa.
Chiếc xe chỉ nặng 380kg, bằng khoảng 1/5 so với xe du lịch tiêu chuẩn như Tesla Model 3, theo đó lượng khí thải thải ra cũng thấp hơn. Và trọng lượng nhẹ của giúp chiếc xe hoạt động cực kỳ hiệu quả, với mức tiêu thụ năng lượng là 60Wh/km, tốt hơn khoảng 2-4 so với ô tô điện “cỡ lớn”.
Theo đó, Luvly kỳ vọng rằng điểm mấu chốt là họ sản xuất một chiếc ô tô nhỏ gọn hơn nhiều so với các mẫu hiện có đang gây tắc nghẽn cho các thành phố.
Luvly O được coi là phương tiện giao thông hoàn hảo cho không gian đô thị. Hãng sản xuất cho biết, chiếc xe này tiết kiệm năng lượng, có vận tốc đủ nhanh để đi khắp thành phố (tối đa 90 km/h, với phạm vi di chuyển 100 km) và có pin điện có thể thay thế, chỉ cần tháo ra và cắm sạc vào ổ cắm thông thường.
Các thành phố ở châu Âu thường không có đường rộng rãi nên điều này sẽ gây bất tiện cho những người lái xe thông thường. Hơn nữa, ngay cả người đi bộ cũng gặp vấn đề vì họ phải né tránh nhiều ô tô lớn đang di chuyển.
Håkan Lutz – CEO của Luvly, cho biết ông hướng đến đối tượng người mua là thế hệ trẻ, những người đặc biệt bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và muốn chuyển sang sử dụng những chiếc xe nhỏ hơn trong thành phố. Dù công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô lớn khác trong khu vực, nhưng Lutz kỳ vọng quy trình sản xuất độc đáo của mình sẽ giúp họ có lợi thế lớn.
Về mặt giá cả, Luvly không chỉ là tạo ra cơ hội cho riêng họ trong việc tạo ra một thị trường ngách, mà họ còn sở hữu một chiếc xe theo họ là lý tưởng cho nhiều người trẻ châu Âu. Liệu sản phẩm của Luvly có được ưa chuộng ở những nơi khác hay không sẽ là một dự án dài hạn, nhưng trong bối cảnh xe điện ngày càng được ưa chuộng thì vấn đề có thể chỉ là thời gian.
Tham khảo IE