vĐồng tin tức tài chính 365

Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hy vọng 'bao' cho ra... 'bao'!

2023-04-19 18:23
Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hy vọng bao cho ra... bao! - Ảnh 1.

Nước chủ nhà SEA Games 32 Campuchia chơi 'sốc', miễn phí ăn ở cho các đoàn thể thao dự SEA Games - Ảnh: Tư liệu TTO

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, SEA Games 32 phải đến ngày 5-5 mới chính thức khai mạc, tuy nhiên vào tối 18-4, Ban tổ chức SEA Games 32 Campuchia (CAMSOC) gây bất ngờ khi thông báo sẽ miễn toàn bộ chi phí ăn ở, di chuyển cho các đoàn tham dự.

Campuchia miễn phí để phát triển du lịch. Cách làm này rất hay và tuyệt vời, rất thực tế của một quốc gia nghèo... Thật đáng khâm phục.
Ý kiến bạn đọc Khai Nguyên

CAMSOC đã đăng tải thư gửi Ủy ban Olympic các quốc gia (NOC) tham dự SEA Games 32 lên mạng xã hội. Trong thư có đoạn: "Dưới sự chỉ đạo từ Thủ tướng Campuchia Hun Sen, chúng tôi sẽ không thu phí các khoản ăn ở với các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32. Nói cách khác, 11 đoàn thể thao sẽ không phải trả chi phí ăn ở và di chuyển".

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Tea Banh, phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia kiêm chủ tịch CAMSOC-CAMAPGOC và ông Thong Khon, bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia kiêm phó chủ tịch thường trực CAMSOC-CAMAPGOC, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn của ban tổ chức đại hội.

Việc miễn phí cũng được chủ nhà Campuchia áp dụng đối với các đoàn tham dự ASEAN Para Games, sẽ diễn ra sau SEA Games vài tuần.

Đây là quyết định gây "sốc" của nước chủ nhà. Để đài thọ toàn bộ chi phí cho tổng cộng 11 đoàn thể thao dự SEA Games chắc chắn cần đến số tiền rất lớn. Chi phí cho một thành viên ăn ở trong một ngày là 50 USD (hơn 1,1 triệu đồng).

Với thể thao Việt Nam, có thể tiết kiệm được khoảng 12 tỉ đồng tiền ngân sách sau khi Campuchia miễn phí ăn, ở cho các đoàn tham dự SEA Games 32.

Theo ước tính từ một cán bộ tài chính của thể thao Việt Nam, SEA Games 32 có sự tham dự của 11.000 người, chi phí ăn, ở mỗi ngày 1 người là 50 USD. Như vậy mỗi ngày Campuchia sẽ phải chi 550.000 USD (tương đương khoảng 13 tỉ đồng) cho công tác ăn, ở của các đoàn.

Cũng theo vị này, trung bình một thành viên tham dự SEA Games sẽ ở lại khoảng 10 ngày. Có môn ở nhiều như bóng đá (có thể lên tới 23 ngày, nếu đội bóng vào đến trận chung kết), dù vậy có vận động viên ở ít hơn 10 ngày nếu họ chỉ tham dự thi đấu 1 nội dung.

Quan chức, trọng tài cũng tương tự, sẽ đến và đi theo hình thức cuốn chiếu.

Do vậy, tính trung bình thì Campuchia có thể sẽ phải chi ra chừng 130 tỉ đồng để miễn phí công tác ăn, ở cho 10 đoàn thể thao quốc tế dự SEA Games 32.

Ngoài miễn phí ăn, ở, chủ nhà Campuchia cũng tuyên bố miễn phí toàn bộ vé vào xem lễ khai mạc - bế mạc và các cuộc thi đấu tại SEA Games 32. Bản quyền truyền hình SEA Games 32 cũng được miễn phí toàn bộ.

"Quá nể Campuchia rồi, chắc chắn không ai bảo họ là giàu có. Chơi như vậy các nước giàu có nhất nhì thế giới cũng phải nể" - bạn đọc daot****@gmail.com viết.

Cũng theo bạn đọc này: "Xét đến cùng nhiều tiền để làm gì? Kiếm nhiều tiền để làm gì? Nếu không biết ăn chơi đúng lúc, bạn bè đến đông vui như thế này? Chưa thi đấu, kỳ SEA Games này đã có thành công vang dội tầm thế giới".

Cùng khen ngợi cách làm của nước chủ nhà SEA Games 32, bạn đọc nick name Tara viết: "Đối với một quốc gia số tiền 1,1 triệu USD không phải là lớn nhưng nên nhớ GDP đầu người của Campuchia cũng còn thấp lắm. Không đợi giàu mới tử tế và đãi khách!".

Hy vọng đây sẽ là tiền lệ cho các chủ nhà SEA Games sau phấn đấu, bạn đọc Đoàn Hòa viết: "Vậy là nhất Campuchia. Tôi mong đây sẽ là tiền lệ cho các chủ nhà SEA Games sau phấn đấu từ bằng đến vượt qua Campuchia".

Nhìn vấn đề một cách đa chiều, bạn đọc nick name Johny phân tích: "Tưởng Campuchia chơi đẹp nhưng theo mình là có tính toán rồi. Bao ăn ở sẽ bị hạn chế chế độ chứ không phải thoải mái được vì Campuchia là nước nghèo"

Theo bạn đọc này, nếu các nước dự SEA Games 32 không chịu chi thêm mà dùng dịch vụ ăn ở miễn phí của chủ nhà sẽ bị hạn chế về sức khỏe, thi đấu các môn thiên về thể lực sẽ không còn sung sức. Vì vậy, cách làm này chắc chắn có tính toán từ trước.

Chủ nhà Campuchia đã gây được thiện cảm ban đầu với các nước tham dự, nhưng sẽ toàn diện hơn nếu cách điều hành và tổ chức SEA Games của họ thi đấu thật sự minh bạch, công tâm, cao thượng...

Về ý này, bạn đọc Trịnh Minh Anh viết: "Trước hết các đoàn thể thao các nước cảm ơn tấm lòng của nước chủ nhà Campuchia. Nhưng điều tốt đẹp này sẽ trọn vẹn nếu toàn bộ công tác tổ chức, điều hành thi đấu tốt đẹp. Hy vọng, kết quả thắng thua, xếp hạng bao nhiêu không phải là vấn đề bằng mọi giá phải đạt được đối với chủ nhà SEA Games Campuchia".

Campuchia chơi Campuchia chơi 'sốc', miễn phí ăn ở cho các đoàn thể thao dự SEA Games

Tối 18-4, ban tổ chức SEA Games 32 Campuchia (CAMSOC) gây bất ngờ khi thông báo sẽ miễn toàn bộ chi phí ăn ở, di chuyển cho các đoàn tham dự.


Xem thêm: mth.7715304191403202-oab-ar-ohc-oab-gnov-yh-semag-aes-iat-o-na-ihp-neim-aihcupmac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Campuchia miễn phí ăn ở tại SEA Games: Hy vọng 'bao' cho ra... 'bao'!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools